หญิงแชร์วิธีจัดการความเศร้า ที่ไม่มีวันหายไป ด้วยทฤษฎี ‘ลูกบอลในกล่อง’

การสูญเสียใครสักคนที่เรารักไป จะทำให้เกิดความทุกข์และความเศร้าโศกเกิดขึ้นและติดอยู่ในใจของเราไปอีกยาวนาน

เช่นเดียวกันกับ Lauren Herschel หญิงสาวผู้เคยสูญเสียแม่ไป แต่เธอมีวิธีจัดการกับความเศร้าด้วยทฤษฎี ‘ลูกบอลในกล่อง’ ที่หมอของเธอได้สอนเอาไว้เพื่อรับมือหลังจากเสียแม่ไป

 

 

Lauren ตัดสินใจที่จะแบ่งปันทฤษฎีของตนเอง หลังจากได้ไปเจอผู้หญิงคนหนึ่งที่ทำให้เธอนึกถึงคุณยายวัย 92 ปีของเธอ ที่กำลังจะกลายเป็นโรคสมองเสื่อม และทำให้เธอเข้าใจอย่างถ่องแท้ว่าแม่ของเธอได้ตายไปแล้ว

เธอพบว่าทฤษฎีนี้ช่วยให้เข้าใจมากขึ้นว่า ‘ความเศร้าจะไม่มีวันหายไป’ เพราะมันจะฝังอยู่ข้างในเหมือนเพลงเก่าๆ ที่ชอบ หรือเมื่อได้กลิ่นหรือรสชาติ ที่กระตุ้นให้ความทรงจำเก่าๆ กลับมาทำให้รู้สึกเจ็บปวดอีกครั้ง

 

 

Lauren กล่าวเริ่มว่า “หน้าตาของความเศร้าเป็นแบบนี้ มีกล่องที่มีลูกบอลอยู่ข้างใน พร้อมกับปุ่มความเจ็บปวด”

.

 

“เริ่มแรกลูกบอลจะเป็นลูกใหญ่ คุณไม่สามารถเคลื่อนย้ายกล่องโดยที่ลูกบอลจะไม่ไปโดนกับปุ่มความเจ็บปวดได้”

“มันกลิ้งไปรอบๆ ด้วยตัวของมันเอง และจะโดนปุ่มความเจ็บปวดซ้ำแล้วซ้ำเล่า คุณควบคุมมันไม่ได้ มันเจ็บปวดอยู่ตลอดเวลา บางครั้งมันก็ไม่ปรานีเรา”

 

.

 

“เมื่อเวลาผ่านไป ลูกบอลจะหดเล็กลง มันเริ่มโดนปุ่มน้อยลงเรื่อยๆ แต่มันจะเจ็บมากเมื่อไหร่ที่ไปโดนเข้า”

“คุณจะรู้สึกดีขึ้นเพราะชีวิตต้องก้าวต่อไป แต่รูปข้างล่างแสดงให้เห็นว่า ลูกบอลอาจจะสุ่มไปโดนปุ่มความเจ็บปวดในเวลาที่คุณคาดไม่ถึงได้เสมอ”

 

.

 

“สำหรับคนส่วนใหญ่ ลูกบอลไม่เคยหายไป มันอาจจะโดนปุ่มน้อยลง และทำให้คุณมีเวลาที่จะฟื้นฟูจิตใจมากขึ้นก่อนโดนอีกครั้ง ยกเว้นว่าลูกบอลมันยังเป็นลูกใหญ่อยู่น่ะนะ”

“ฉันคิดว่านี่เป็นคำอธิบายความเศร้าโศกได้ดีที่สุดที่ฉันเคยได้ยินมา”

 

 

Lauren ปิดท้ายว่าเธอเคยบอกพ่อเลี้ยงถึงทฤษฎีนี้และเขาก็เปิดใจถึงสิ่งที่เขารู้สึก พร้อมกับบอกว่า “วันนี้ลูกบอลยังใหญ่อยู่ มันยังวิ่งมาโดนปุ่มอยู่ แต่ก็หวังว่ามันจะเล็กลงในสักวัน”

 

 

ทฤษฎีของ Lauren ถูกแชร์ต่อไปอย่างล้นหลาม ชาวเน็ตที่เคยสูญเสียคนที่รักต่างก็แสดงความคิดเห็นในเชิงบวกว่าทฤษฎีนี้ช่วยให้พวกเขาเข้าใจความเจ็บปวดมากขึ้น และเริ่มยอมรับว่ามันจะไม่หายไป แต่เรียนรู้ที่จะอยู่กับมันแทน

ด้าน Lauren ก็เผยหลังแบ่งปันทฤษฎีนี้ออกไปว่า “ฉันคิดว่ามันสำคัญที่คนเราต้องพูดถึงความทุกข์และความตายให้มากกว่าเดิม”

 

ชาวเน็ตช่วยยืนยันว่าทฤษฎีช่วยพวกเขาได้จริงๆ

 

“มันเป็นเรื่องธรรมดา แต่ผู้คนคิดว่าพวกเขาพูดออกมาไม่ได้ หรือสามารถพูดได้แค่ช่วงเวลาสั้นๆ เมื่อมีใครสักคนจากพวกเราไป แต่ความเศร้ามันอยู่ติดตัวไปนานกว่านั้น”

“ฉันคิดว่ามันเป็นเรื่องดีที่จะรู้สึกทุกข์แม้จะผ่านไปหลายปี เพราะมันช่วยให้เราจดจำช่วงเวลาแห่งความสุข และผลกระทบที่ความสูญเสียส่งผลอะไรกับชีวิตเรา ฉันไม่คิดว่ามันเป็นสิ่งที่คุณอยากจะทำให้มันหายไป”

 

 

“พ่อของฉันเสียในวันวาเลนไทน์ เมื่อวันนั้นมาถึง แน่นอนว่าความรู้สึกเก่าๆก็จะไหลเข้ามา แต่ตอนนี้ฉันมีวิธีที่จะรับมือมัน มันกลายเป็นเรื่องปกติมากขึ้นในทุกๆปี”

สุดท้าย Lauren ก็เผยว่าเธอประหลาดใจมากที่กระแสตอบรับกลับมาดีขนาดนี้ และเธอก็ดีใจที่ได้ช่วยใครหลายคนด้วยทฤษฎีลูกบอลในกล่อง

 

ที่มา: Lauren Herschel, BoredPanda


by

Tags:

Comments

Leave a Reply