ชาวเกาหลีรวมตัวประท้วงรัฐบาล กรณีแบนเว็บต้องห้ามกว่า 900 เว็บ จำกัดเสรีภาพการเสพสื่อ

ประเทศไทยไม่ใช่ที่เดียวที่แบนเว็บโป๊หลังคสช. เข้ามาบริหารประเทศ (รู้เพราะเพื่อนบอกมา) เพราะตอนนี้เกิดการประท้วงขึ้นที่ประเทศเกาหลีใต้ หลังรัฐบาลแบนไม่ให้ประชาชนเข้าถึงเว็บต้องห้ามได้

ต้องอธิบายก่อนว่าเว็บไซต์ที่ขึ้นต้นด้วย https” ตัว s” นั้นหมายถึง secured” หรือ “ปลอดภัย” ซึ่งเราสามารถมั่นใจได้ว่าเว็บไซต์ไหนที่ขึ้นต้นด้วย https หมายความว่าเว็บดังกล่าวจะไม่สามารถดึงข้อมูลของเราไปได้

โค้ด https ใช้กันอย่างแพร่หลายกับหลายๆ เว็บไซต์ โดยเฉพาะธุรกิจอี-คอมเมิร์ซและเว็บที่น่าเชื่อถือ (CatDumb ด้วย) แต่ก็รวมถึงเว็บการพนันผิดกฏหมายและเว็บโป๊ด้วยเช่นกัน

 

ข้อความที่แสดงเมื่อเข้าเว็บไซต์ผิดกฏหมาย

 

แม้จะยืนยันว่าปลอดภัย แต่คณะกรรมการการสื่อสารเกาหลีใต้ (KCC) เลือกที่จะใช้วิธีดักจับโค้ด https ทำให้รัฐบาลสามารถใช้เวลาเพียงน้อยนิดเข้ามารีวิวและถ้าเป็นเว็บไซต์ผิดกฏหมาย เว็บก็จะถูกแบน

นั่นทำให้เว็บไซต์ผิดกฏหมายที่มีฐานที่ตั้งอยู่ที่ต่างประเทศมากกว่า 900 เว็บไซต์ ถูกแบนไม่ให้ชาวเกาหลีใต้เข้าถึงได้

มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่ารัฐบาลละเมิดสิทธิความเป็นส่วนตัว ประชาชนคิดว่ารัฐบาลอาจจะกำลังสอดส่องอยู่ก็ได้ว่าชาวเกาหลีใต้กำลังดูเว็บไซต์อะไรอยู่ ทำให้เกิดเสียงลุกฮือขึ้นจากสาธารณะชน

 

 

ทางด้าน KCC ออกมาปฏิเสธว่าประชาชนเข้าใจผิด รัฐบาลทำไปเพื่ออยากให้ประชาชนเลี่ยงสิ่งผิดกฎหมายทางออนไลน์ รวมถึงปัญหาการแก้แค้นอดีตคู่รักด้วยการลงคลิปหลุด

หลังรัฐบาลเริ่มแบน https ในเวลาไม่ถึงหนึ่งอาทิตย์ มีข้อความคอมเพลนส่งเข้าไปในเว็บไซต์ทางการของประธานาธิปดีมากกว่า 200,000 ข้อความ

มีการเปิดให้ลงนามแสดงความไม่พอใจและต้องการให้คนใหญ่คนโตออกมารับผิดชอบ โดยในวันอังคารที่ 19 ก.พ. 62 มีคนเซ็นลงนามไปแล้วกว่า 245,000 เสียง อีกทั้งยังมีการออกมาประท้วงที่หน้าสถานีกรุงโซล

 

ที่มา: KBSkoreabizwire


Tags:

Comments

Leave a Reply