หมอตะลึงเจอ ‘ก้อนหิน-ฝาขวด-เหรียญ’ ในท้องคนไข้ พบเขากินทุกครั้งที่มีอาการวิตกกังวล!!

คำเตือน: บทความนี้อาจมีภาพที่ดูน่ากลัว โปรดใช้วิจารณญาณในการรับชม

 

เวลาที่คนเรามีความเครียดหรือว่าความวิตกกังวลอะไรสักอย่าง สิ่งที่ช่วยได้ก็น่าจะเป็นการทำกิจกรรมที่ชอบหรือว่าการกินของอร่อยๆ อย่างขนมหวานเพื่อบรรเทาอาการเครียดให้ลดน้อยลง

แต่ว่ามีชายคนหนึ่งที่มีวิธีแก้ปัญหาที่ว่านี้ค่อนข้างจะแตกต่างจากคนอื่นไปสักหน่อย เพราะเขากินหิน ฝาขวดและเหรียญเพื่อลดอาการโรควิตกกังวล (Anxiety) ที่เป็นอยู่!!

 

 

เรื่องราวสุดช็อกที่ว่านี้ได้รับเปิดเผยจากทีมแพทย์ของประเทศเกาหลีใต้ เมื่อมีชายวัย 54 ปีคนหนึ่งถูกส่งตัวเข้าโรงพยาบาลด้วยความที่มีอาการปวดท้องอย่างหนักรวมถึงมีอาการท้องอืดร่วมด้วย

ทางแพทย์จึงได้รีบทำการทดสอบด้วยวิธีการต่างๆ เพื่อหาสาเหตุว่าอะไรเป็นสิ่งที่ทำให้ชายคนนี้มีอาการเช่นนี้ แล้วพวกเขาก็พบว่ามีอะไรบางอย่างที่ดูเหมือน ‘ก้อนหินก้อนเล็กๆ’ อยู่ในช่วงท้องของเขา

 

 

นอกจากนี้ผลการสแกนยังบ่งชี้ด้วยว่าก้อนหินก้อนเล็กๆ ที่ว่านี้มันสะสมอยู่ในท้องจนเกือบจะเต็มพื้นที่ทั้งหมดเลยทีเดียว และนอกจากนี้ยังมีเรื่องที่ทำให้ตะลึงยิ่งกว่าก้อนหิน เพราะพวกเขายังพบสิ่งแปลกปลอมอื่นๆ ร่วมด้วย

ซึ่งในที่สุดแล้วพวกเขาก็พบว่าเจ้าวัตถุที่อยู่ในท้องนั้นคือก้อนหิน ฝาขวดน้ำและเหรียญที่รวมๆ แล้วมีน้ำหนักมากถึง 2 กิโลกรัม!!

 

 

เรื่องราวอันแสนพิสดารนี้ได้รับตีพิมพ์ลงในวารสารทางการแพทย์ American Journal of Medical Case Reports และคุณหมอที่บันทึกเรื่องนี้ได้แก่ด็อกเตอร์ Pyong Wha Choi 

ทางแพทย์ได้สันนิษฐานว่าผู้ป่วยคนนี้น่าจะกลืนวัตถุแปลกๆ ที่พบมาเป็นเวลานานเพื่อเป็นการบรรเทาอาการโรควิตกกังวลที่เขาเป็นอยู่ ซึ่งเมื่อถามเรื่องนี้กับเขาก็ได้รับคำตอบว่าเป็นเช่นนั้นจริงๆ

ผู้ป่วยเล่าว่าเขามักจะกลืนหินก้อนเล็กๆ หรือเหรียญในเวลาเมื่อไหร่ก็ตามที่เขารู้สึกกังวล แม้ว่าเขาจะมีการกินยาระงับอาการแล้วก็ตาม โดยทั้งนี้ตั้งแต่เขาเกิดมาก็มีภาวะบกพร่องทางสติปัญญา (Intellectual Disability) อยู่แล้ว

 

 

ในตอนแรกทางแพทย์พยายามจะนำวัตถุแปลกปลอมออกโดยใช้วิธีการส่องกล้อง แต่ก็ล้มเหลวเพราะด้วยความที่มันมีจำนวนมากเกินไป ซึ่งต่อมาก็ต้องใช้วิธีการผ่าตัดจึงสามารถนำมันออกมาได้ทั้งหมด

“การผ่าตัดเป็นวิธีที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เนื่องมาจากว่าสิ่งแปลกปลอมในร่างกายของเขามีจำนวนมากเกินไปกว่าที่ใช้วิธีการส่องกล้องได้” คุณหมอ Choi กล่าว

ในที่สุดแล้วคนไข้คนนี้ก็รอดชีวิตได้อย่างปลอดภัยและสามารถออกจากโรงพยาบาล Inje University Ilsan Paik Hospital ได้หลังจากพักฟื้นที่โรงพยาบาลไป 9 วัน

อย่างไรก็ตามทางแพทย์กล่าวว่าสิ่งแปลกปลอมส่วนใหญ่จะพบในผู้ป่วยที่อยู่ในวัยเด็กที่กลืนเข้าไปโดยไม่ได้ตั้งใจซะมากกว่า ส่วนในวัยผู้ใหญ่จะพบก้างปลาหรือกระดูกไก่เป็นส่วนมากแทน…

 

ที่มา: mirrorsciepub, thesun, dailymail


Tags:

Comments

Leave a Reply