‘Uniqlo’ ออกมาปฏิเสธ หลังชาวเน็ตวิจารณ์ ‘เสื้อแจ็คเก็ต’ ช่างคล้ายกับชุด ‘ท่านคิมฯ’ เหลือเกิน!

เดี๋ยวนี้แฟชั่นเสื้อผ้าต่างๆ ทั้งในและนอกประเทนั้นมีความหลากหลายแนวหลากสไตล์ตามแต่ละคนชอบ ดังนั้นแบรนด์เสื้อผ้าต่างๆ จึงมีการออกแบบชุดใหม่ๆ ออกมาตอบโจทย์ความต้องการของแต่ละคนที่มีความชอบแตกต่างกัน

แต่ว่าเมื่อไม่นานมานี้แบรนด์เสื้อผ้าญี่ปุ่นนามว่า Uniqlo ที่เรารู้จักกันดี กลับถูกชาวเน็ตสับเละว่าเสื้อผ้าชุดใหม่ของพวกเขามันเหมือนกับมีแรงบันดาลใจมาจากผู้นำคอมมิวนิสต์อันโด่งดังเมื่อครั้งอดีตซะอย่างงั้น!!

สำหรับเสื้อผ้าชิ้นที่กลายเป็นที่มาของปัญหานี้ มันคือเสื้อแจ็คเก็ตทหารตัวหนึ่ง (The Military Jacket) ที่มีสามสีให้เลือกคือสีกากี สีน้ำเงินและสีดำ และมีกระเป๋าอยู่ถึง 4 ที่ในบริเวณข้างหน้า

 

หน้าตาของแจ็คเก็ตทหารตัวนี้

 

ราคาขายของเสื้อแจ็คเก็ตถูกตั้งเอาไว้ที่ 6,990 เยน (ราวๆ 1,960 บาท) บนหน้าเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของ Uniqlo Japan และนอกจากนี้ก็ยังมีกางเกงอีกตัวหนึ่งที่เรียกได้ว่าออกแบบมาเพื่อใส่ไว้คู่กันด้วย

โดยคำอธิบายของเสื้อแจ็คเก็ตชิ้นนี้เขียนเอาไว้ว่า มันถูกออกแบบโดยดีไซน์เนอร์นามว่า Christope LeMare ที่สตูดิโอในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส และคอนเซปต์ของมันก็คือ ‘เพิ่มความผ่อนคลาย’ นั่นเอง

 

 

แต่ทั้งนี้ชาวเน็ตหลายคนที่ได้เห็นเสื้อตัวนี้ก็ตั้งข้อสงสัยว่า การดีไซน์แจ็คเก็ตมันเหมือนกับการนำชุดของอดีตผู้นำพรรคมิวนิสต์ในอดีตอย่างนายเหมา เจ๋อตุง หรือนายคิม จ็อง-อิล มาเป็นแรงบันดาลใจ…

“หลายคนบอกว่าชุดนี้มีกลิ่นอายของคอมมิวนิสต์ในประเทศจีน แต่ฉันคิดว่ามันทำให้คิดถึงนายคิม จ็อง-อิลซะมากกว่า ตอนแรกฉันนึกว่าพวกเขาแค่ทำเล่นขำๆ นะ แต่ปรากฏว่าดันทำมาขายจริงซะอย่างนั้น”

“พวกเขาอาจเพิ่มยอดขายด้วยการคอสเพลย์เป็นนายคิม จ็อง-อิลกระมัง” ความเห็นบางส่วนของชาวเน็ต

 

เมื่อนำแจ็คเก็ตนี้มาเทียบกับชุดของนายคิม จ็อง-อิล

 

ซึ่งในเวลาต่อมาทาง Uniqlo ก็ได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว โดยได้มีคำอธิบายถึงเรื่องนี้ว่า

“ความคล้ายคลึงใดๆ ที่ลูกค้าหรือว่าผู้คนในอินเทอร์เน็ตได้ตั้งข้อสังเกตและวิจารณ์เข้ามา แท้จริงแล้วเรื่องนี้เป็นเพียงแค่เรื่องบังเอิญเท่านั้น

เรื่องของการลอกเลียนอดีตผู้นำไม่ได้อยู่ในความคิดของพวกเราเลยในขณะที่ออกแบบสินค้าชิ้นนี้” Aldo Liguori ผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์ของ Uniqlo ที่ดูแลสาขาทั่วโลกกล่าว

 

ชุดนี้เมื่อเทียบกับชุดของนายเหมา เจ๋อตุง

 

เรื่องนี้คงต้องขึ้นอยู่กับมุมมองของแต่ละคน ว่าจะมองชุดนี้ในมุมไหนกันแน่

ที่มา: scmp, nextshark, shanghaiist


Tags:

Comments

Leave a Reply