เหมียวยังมาหาเจ้าตูบที่บ้านทุกวัน เพราะยอมรับไม่ได้ว่าเพื่อนรักได้จากไปแล้ว

เป็นเวลา 1 ปีที่แล้วน้องหมา Gracie เพื่อนรักของน้องแมว Baby Grey จากไป แต่เจ้าเหมียวก็ยังมาที่บ้านเวลาเดิมทุกวัน เพื่อชวนเพื่อนรักออกไปเล่นด้วยกัน

ทุกๆ วัน Baby Grey จะเดินเข้ามาที่สนามหลังบ้านของเพื่อนบ้าน แล้วก็ไปยื่นอยู่หน้าประตู โดยหวังว่าเพื่อนรักจะออกมาทักทายมันที่ประตู และเล่นกับมัน

มันอยู่ที่นั่นเป็นเวลา 20 นาที บางครั้งก็นานกว่านั้น

 

 

Shea Belew Brennaman เจ้าของของ Gracie ได้สังเกตเห็นแมวแปลกหน้ามาที่สนามหลังบ้านของเธอเมื่อประมาณ 2 ปีก่อน

เธอบอกว่า “ฉันคิดว่าบ้านมันคงอยู่ไม่ไกลจากเรามากนัก และเราไม่รู้ชื่อของมัน ฉันกับครอบครัวเลยเรียกว่ามันว่า Baby Grey”

ตอนที่ Baby Grey ปีนเข้ามาในสนามหลังบ้านของ Brennaman ครั้งแรก มันได้รับการต้อนรับจาก Gracie สุนัขเฝ้าบ้านที่สนใจการหาเพื่อนมากกว่าผู้บุกรุก

 

 

Gracie เป็นสุนัขอเมริกัน เอสกิโม มันอยู่นอกบ้านเกือบตลอดเวลา มันรักธรรมชาติ และแม้จะเป็นสุนัขเฝ้าบ้าน แต่มันรักสัตว์ทุกตัวที่เข้ามา และสัตว์เหล่านั้นก็รักมันด้วยเช่นกัน

น้องหมาเป็นเพื่อนกับทุกคนที่เข้ามาในบ้าน ดังนั้น เมื่อ Baby Grey เข้ามา มันก็ยอมรับเธอทันที ก่อนที่ทั้งคู่จะกลายเป็นเพื่อนรักกัน

เวลาผ่านไป Baby Grey เข้ามาในบ้านบ่อยขึ้น ขณะที่ Gracie ยังคงเป็นเจ้าบ้านที่ดีเสมอ มันให้การต้อนรับอย่างเป็นมิตร และมีความสุขที่ได้ใช้เวลากับเหมียว

 

 

Gracie ชอบกินมะเขือเทศมาก ดังนั้น เจ้าของจึงวางมะเขือเทศไว้ให้ที่ระเบียง และเมื่อเพื่อนเหมียวมาหา มันก็จะแบ่งให้เพื่อนกินด้วยเสมอ

หลังจากกินมะเขือเทศด้วยกันจนอิ่ม พวกมันก็นอนอาบแดดด้วยกัน และการอาบแดดนี่แหละที่เป็นกิจกรรมที่ทั้งคู่ชอบมากที่สุด

 

 

Gracie เป็นเพื่อนที่ดีกับสัตว์เลี้ยงทุกตัวและเป็นเด็กดีของครอบครัวเสมอ แม้จะเป็นสุนัขทีอ่อนโยน แต่มันก็รู้จักปกป้องคนที่มันรักเมื่อมีอันตรายเข้าใกล้ โดยตอนอายุ 8 เดือน มันเคยปกป้อง Brennaman จากงูมาแล้วครั้งหนึ่ง

กระทั่งปลายเดือนตุลาคม ปี 2017 หลังจากที่ Gracie เพิ่งฉลองอายุครบ 12 ปี Brennaman เริ่มสังเกตเห็นว่าร่างกายน้องหมาอ่อนแอลง

 

 

เธอพามันไปหาหมอหลายครั้ง เอ็กซ์เรย์อีกนับครั้งไม่ถ้วน จนสุดท้าย คุณหมอตรวจพบว่า มันเป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลืองระยะสุดท้าย…

Gracie ใช้ชีวิตที่เหลืออยู่ที่ระเบียง ที่นี่คงจะช่วยมันให้มันรู้สึกดีขึ้น แต่จริงๆ มันกำลังบอกลาบ้านและเพื่อนๆ ทุกตัวที่เข้ามาในสนามหลังบ้าน

แน่นอนว่า Baby Grey คือหนึ่งในนั้น

 

 

Baby Grey เข้ามาหา Gracie หลายครั้งต่อวัน ราวกับรู้ว่าเพื่อนรักกำลังป่วย แม้ทั้งคู่จะไม่กินมะเขือเทศด้วยกันเหมือนเช่นกัน แต่พวกมันก็จะอยู่ที่นั่นด้วยกัน

พวกมันมีความผูกพันอย่างลึกซึ้งโดยไม่ต้องมีคำพูดหรือการกระทำใดๆ พวกเขาแค่อยากอยู่ด้วยกันเงียบๆ และให้รู้ว่ายังมีและกันเสมอ

 

 

และแล้ว Gracie ก็จากไปในเดือนพฤศจิกายน ปี 2017 แน่นอนว่าการตายของมันทำให้ทุกคนในครอบครัวเสียใจมากๆ แต่ดูเหมือน Baby Grey ต้องรับมือกับการสูญเสียครั้งนี้มากเป็นพิเศษ

มันไม่ยอมรับว่า Gracie จากไปแล้วจริงๆ นับตั้งแต่น้องหมาจากไป เจ้าเหมียวจะมาที่ระเบียงบ้านของ Brennaman หลายครั้งต่อสัปดาห์

 

 

ทุกครั้งที่มา มันจะมาที่ประตูก่อน แล้วก็มองหา Gracie มันรออยู่ที่นั่นประมาณ 20 นาที จากนั้นก็จะเดินไปที่ระเบียง นั่งพักสักพัก แล้วนอนอาบแดด

เจ้าเหมียวทำทุกอย่างเหมือนตอนที่ Gracie ยังอยู่

 

 

 

แม้ว่า Brennaman จะไม่ชอบเห็นที่ Baby Grey อยู่กับความเจ็บปวดเช่นนี้ แต่เธอก็หวังให้มันมาที่นี่ทุกวัน เพราะอย่างน้อย การได้มาเห็นที่อยู่ของเพื่อนรัก ได้ทำอะไรเหมือนเดิม อาจทำให้มันรู้สึกดีขึ้นบ้าง

เรื่องนี้อาจจะจบลงด้วยความเศร้า แต่มันก็ทำให้ได้เห็นว่ามิตรภาพที่แท้จริงเป็นอย่างไร

 

ที่มา thedodo


Tags:

Comments

Leave a Reply