หญิงผู้ป่วยมะเร็ง ต้องเสียลิ้นไป แต่ได้รับลิ้นใหม่ จากการปลูกถ่ายโดยใช้ “ผิวหนังจากแขนซ้าย”

“โรคมะเร็ง” ถือว่าเป็นอีกหนึ่งโรคที่เป็นต้นเหตุให้มนุษย์เสียชีวิตกันอย่างมากมาย รวมถึงผู้ป่วยหลายคนต้องถูกตัดอวัยวะที่มีเนื้อมะเร็งออกเพื่อรักษาชีวิตของตน

เช่นเดียวกัน Joanna Smith ผู้หญิงวัย 58 ปีจากกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษที่เราจะนำมาให้เพื่อนๆ ได้รับชมกันในวันนี้

 

 

เมื่อไม่นานมานี้ Joanna ได้รู้สึกถึงความผิดปกติในช่องปากของเธอ เธอรู้สึกว่าในปากมีแผลพุพอง ซึ่งการทานยารักษาแผลในช่องปากก็ไม่ได้ผล เธอจึงไปปรึกษาแพทย์ที่โรงพยาบาล Bedford

และการไปพบแพทย์ครั้งนั้น เธอได้รับข่าวร้ายกลับมา เมื่อสิ่งที่เธอคิดว่าเป็นแผลพุพองมาตลอด มันคือก้อนมะเร็งในช่องปาก

ยิ่งกว่านั้น แพทย์ได้บอกเธอว่าเธอจะมีอายุเหลืออีกไม่ถึงปีหากไม่ได้รับการผ่าตัด

“เขาบอกว่าหากฉันไม่เข้ารับการผ่าตัด ฉันจะอยู่ไม่ถึงคริสต์มาสครั้งต่อไป เขาบอกว่าหากฉันโชคดีก็อาจจะอยู่ได้มากกว่า 8 เดือน นั่นมันช็อคสุดๆ ไปเลย” Joanna กล่าวถึงตอนที่รู้ว่าเธอเป็นมะเร็งช่องปาก

 

 

และเพื่อรักษาชีวิต Joanna จึงเข้ารับการผ่าตัดที่ใช้เวลากว่า 10 ชั่วโมงเพื่อเอาก้อนเนื้อร้ายออกมา และจำเป็นต้องตัดลิ้นบางส่าวนของเธอออกด้วย

ซึ่งแพทย์ก็ได้ทำการตัดผิวหนัง, กล้ามเนื้อและเส้นเลือดจากขาขวาของ Joanna เพื่อจะนำมาปลูกถ่ายเป็นลิ้นใหม่ให้เธอ

แต่ดูเหมือนว่าจะเป็นไปได้ไม่ดีเท่าไหร่ เมื่อลิ้นใหม่ของเธอ จู่ๆ ก็กลายเป็นสีดำ ทำให้แพทย์ต้องรีบทำการผ่าตัดแก้ไข โดยคราวนี้พวกเขาเลือกใช้ชิ้นส่วนจากแขนซ้ายของ Joanna แทน

 

 

Joanna ใช้เวลาพักรักษาตัวและเรียนรู้การใช้ลิ้นใหม่ของเธออยู่ที่โรงพยาบาลนาน 11 วัน เธอรู้สึกดีที่ตอนนี้เธอไม่ได้เป็นโรคมะเร็งอีกต่อไป

แต่ ณ ตอนนี้ ลิ้นใหม่ของเธอนั้นยังไม่สามารถรับรสและรู้สึกใดๆ ได้ ทำให้เธอต้องระวังอย่างมากเวลาทานอาหารต่างๆ เพราะต้องพยายามหลีกเลี่ยงไม่ให้ไปกัดโดนมันเข้า

 

สุดท้ายนี้ ก็ยังไม่ทราบว่าลิ้นใหม่ของเธอจะสามารถรับรสและมีความรู้สึกได้หรือไม่ แต่ #เหมียวโคบี้ ก็ขอให้เธอพื้นตัวโดยเร็วครับ

ที่มา Unilad, Metro


Tags:

Comments

Leave a Reply