แบบนี้ก็มีด้วยเหรอ!? ผู้หวังดีโทรเรียกกู้ภัยให้ไปช่วย “สิงโตภูเขา” ที่ติดอยู่บนต้นไม้

นักดับเพลิงในระเทศสหรัฐอเมริกาไม่ได้มีหน้าที่ควบคุมอัคคีภัยอย่างเดียว บางทีพวกเขาก็ถูกขอให้ไปช่วยงานเล็กๆ น้อยๆ อย่างการช่วยแมวลงมาจากต้นไม้หรือเสาไฟฟ้าด้วย

แต่ไม่ว่าพวกเขาจะทำงานดับเพลิงมานานแค่ไหนก็ตาม ก็คงต้องแปลกใจเมื่อต้องไปช่วย “แมวตัวโต” ลงจากต้นไม้ในครั้งนี้

เมื่อไม่นานมานี้ในเมืองเฮสเพอร์เรีย รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา มีพลเมืองผู้หวังดีสังเกตเห็น “สิงโตภูเขา” ติดอยู่บนต้นไม้สูงกว่า 50 ฟุต (ประมาณ 15 เมตร)

 

 

เท่าที่มองดูแล้วมันน่าจะติดอยู่และลงมาเองไม่ได้ เขาจึงโทรขอความช่วยเหลือจากนักดับเพลิงให้มาช่วยพามันลงมา เกิดเป็นงานช่วยแมวลงจากต้นไม้ที่ไม่ง่ายเหมือนเคย

เนื่องจากนักดับเพลิงไม่ได้เชี่ยวชาญการรับมือกับสัตว์ป่า ครั้งนี้พวกเขาจึงขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ควบคุมสัตว์ให้มาช่วยมันอีกแรงหนึ่งด้วย

โดยเจ้าหน้าที่ควบคุมสัตว์ที่มา ก็จัดแจงยิงลูกดอกยาสลบใส่เจ้าสิงโตภูเขาก่อนจะช่วยเหลือ เพื่อป้องกันไม่ให้มันทำร้ายนักดับเพลิง และก็เพื่อให้การช่วยเหลือมันเป็นไปอย่างง่ายดายนั่นเอง

 

 

จากนั้นนักดับเพลิงจึงปีนขึ้นไปหามัน ใช้สายรัดรอบตัวมันไว้ แล้วค่อยๆ หย่อนเจ้าสิงโตภูเขาลงมาข้างล่าง ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ควบคุมสัตว์คอยรับมือต่ออยู่

พอเอาตัวมันลงมาได้แล้ว และเห็นว่ามันปลอดภัยดี พวกเขาจึงปล่อยมันเอาไว้ตรงโคนต้นไม้นั้น เพื่อที่ว่าพอมันตื่นขึ้นมามันจะได้กลับไปอยู่ตามถิ่นเดิมของมันเอง

ผู้เชี่ยวชาญด้านสัตว์ป่า Rick Fischer เองก็บอกว่า “การทิ้งสิงโตไว้บนต้นไม้แบบนั้น ทำให้เสี่ยงเกิดอันตรายต่อคนในชุมชน เราควรช่วยมันลงมาแล้วรอให้มันตื่นเอง จากนั้นมันก็จะกลับไปยังถิ่นอาศัยเดิมในที่สุด”

 

 

นักชีววิทยาสัตว์ป่า Kevin Brennan อธิบายว่าบางครั้งสิงโตภูเขาก็เข้ามาในเขตชุมชนเอง เนื่องจากมันพยายามจะขยายอาณาเขตที่มันอยู่ตามสัญชาตญาณของสิงโตหนุ่ม ครั้งนี้เองก็น่าจะเป็นแบบนั้นเช่นกัน

หวังว่าเจ้าสิงโตภูเขาจะกลับไปอยู่ในป่าตามเดิม และไม่หลงออกมาบ่อยมากนักนะ…คงไม่มีนักดับเพลิงคนไหนอยากเสี่ยงภัยไปช่วยมันบ่อยๆ หรอก หากบังเอิญตื่นขึ้นมาระหว่างช่วยคงยุ่งน่าดูเลย

 

ที่มา: Lad Bible


Tags:

Comments

Leave a Reply