ความอัศจรรย์ของ “พายุกวางเรนเดียร์” ทักษะการป้องกันตัว เพื่อเอาตัวรอดจากการถูกล่า

พวกเราอาจเคยรู้จักกับเจ้า “กวางเรนเดียร์” แค่เพียงในบทบาทของการเป็นสัตว์พาหนะให้แก่ “ซานตาคลอส” แต่ในความเป็นจริงนั้น สิ่งมีชีวิตชนิดนี้ยังมีความสามารถพิเศษที่พวกเราหลายๆ คนอาจไม่รู้กันมาก่อน

 

กวางเรนเดียร์

 

ความสามารถพิเศษที่ว่านั้นถูกถ่ายทอดผ่านสารคดีที่ชื่อว่า Wild Way of the Vikings ของสถานีโทรทัศน์ PBS ในสหรัฐอเมริกา โดยมีเนื้อหาเกี่ยวกับการใช้ชีวิตของ “ชาวไวกิ้ง” ในช่วงคริสต์ศักราช 1000

พวกเขาได้พากันไปถ่ายทำถึงประเทศนอร์เวย์ สถานที่ที่เชื่อว่าชาวไวกิ้งเคยใช้ชีวิตอยู่ในที่แห่งนั้นกันมาก่อน โดยจะมีนักแสดงคนหนึ่งสวมบทบาทเป็นชาวไวกิ้ง ใช้ชีวิตอยู่ท่ามกลางหิมะ

 

 

เทปที่ถูกฉายออกมาในวันที่ 13 ก.พ. 2019 เผยให้เห็นวิธีการออกล่าสัตว์ที่ยากลำบาก เมื่อนักแสดงผู้รับบทเป็นชาวไวกิ้งนั้นต้องเจอกับ “ทักษะการป้องกันตัว” ของฝูงกวางเรนเดียร์

 

เขาง้างธนูเตรียมยิงออกไป

 

จนเมื่อปล่อยลูกธนูออกไปแล้ว เหมือนว่าเหยื่อจะรับรู้ถึงอันตราย

 

พวกมันเริ่มวิ่งไปในทิศทางทวนเข็มนาฬิกา

 

กลายเป็น “พายุกวางเรนเดียร์” อย่างที่เห็นนี้

 

นี่อาจถือว่าเป็นภาพที่หาชมได้ยากของพวกเราหลายๆ คน แต่มันคือสัญชาตญาณการป้องกันตัวเองของเหล่ากวางเรนเดียร์ เพื่อไม่ให้เหล่านักล่าสามารถบุกเข้ามาทำร้ายพวกมันได้

งานวิจัยในปี 2002 ที่ถูกตีพิมพ์ในวารสาร Rangifer กล่าวไว้ว่า สิ่งที่เห็นนี้ถูกเรียกว่า Reindeer Cyclone เป็นหนึ่งในทักษะการป้องกันตัวของฝูงกวางเรนเดียร์

 

 

เมื่อไหร่ที่สัญชาตญาณรับรู้ถึงภยันตราย พวกมันจะวิ่งไปในทิศทางเดียวกัน วนเข้าไปอัดรวมกันตรงกลางมีลักษณะคล้ายกับพายุ จึงถูกตั้งชื่อไว้ให้อย่างนั้น

เหตุผลที่ทำอย่างนี้ก็เพื่อไม่ให้นักล่าอย่าง หมาป่า หมี หรือมนุษย์ทำอันตรายพวกมันได้ จะเล็งเป้าหมายตัวใดตัวหนึ่งนั้นก็จะกลายเป็นเรื่องยาก

 

คลิปเทปรายการที่แสดงให้เห็นถึงการป้องกันตัวอันน่ามหัศจรรย์

 

เรียกว่าเป็นความน่าทึ่งของธรรมชาติ

กับสัญชาตญาณและทักษะแปลกๆ ที่เราอาจไม่เคยรู้กันมาก่อน

 

ที่มา: Nature on PBS , livescience , septentrio

Comments

Leave a Reply