หนุ่มใช้ Google Maps ออกไปท่องโลกกว้าง ค้นพบมุมมองใหม่ๆ บนโลก ที่ไม่ค่อยได้เห็นกันนัก

ในยุคนี้ คงจะมีน้อยคนที่ไม่เคยใช้งาน Google Maps โดยเฉพาะตอนที่ต้องไปยังสถานที่ที่ไม่รู้จักและไม่คุ้นเคย หรือใช้เพื่อเข้าไปเซอร์เวย์พื้นที่ร สถานที่เราอยากจะไปหรือที่เราสนใจด้วยฟังก์ชั่น Street View

แต่ก็มีคนที่ใช้มันไปในทางที่แอดวานซ์กว่านั้น นักธรณีวิทยาจากนิวออร์ลีน ที่มีนามว่า Will เลือกใช้ Google Earth เป็นงานอดิเรก ในการพาเขาไปท่องเที่ยวรอบโลก

เพื่อค้นหาสถานที่ที่น่าสนใจเมื่อมองจากมุมมองดาวเทียมบนท้องฟ้า และแคปภาพมาลงพร้อมกับคำอธิบายถึงความเจ๋งของสถานที่นั้นๆ

 

“นี่คือรูปโปรดของผม มันคือท่าจอดเรืออยู่ใกล้กับเมืองมิลวอกี น้ำแข็งจากฤดูหนาวกำลังจะละลาย ไม่รู้ว่าทำไมแต่นี่เป็นภาพที่ดูแล้วฟินมาก”

 

“ผมชอบที่จะท่องโลกไปด้วย Google Earth เพื่อค้นหาสิ่งเจ๋งๆ ส่วนคำอธิบายก็มาจากทั้งการเสิร์ชหาอย่างง่ายๆบนอินเตอร์เน็ต และการคาดเดาของผมว่าเกิดอะไรขึ้นที่นั่น เพราะงั้นจงจำไว้ว่ามันอาจจะไม่ถูกต้องทั้งหมด”

 

“ภูเขาไฟรูปร่างสมส่วนที่สวยงามนี้อยู่ที่คาบสมุทรคัมชัตคา ในประเทศรัสเซีย ลองดูเถ้าตะกอนถ่านสีแดงที่แปลกๆ ตรงริมขอบภูเขาไฟนั่นสิ”

 

“ผมพยายามหาภาพของการเปลี่ยนแปลงทางธรณีวิทยาเพื่อมาใช้สอนในชั้นเรียน นั่นเป็นจุดเริ่มต้นของการรวบรวมภาพเจ๋งๆ จากนั้นผมตัดสินใจที่จะแบ่งปันรูปพวกนี้บนเว็บ Imgur เพราะเมียผมเบื่อที่ผมบังคับให้เธอดูและฟังผมอธิบายความเจ๋งของมัน”

เกริ่นมาขนาดนี้แล้วก็มาดูกันเลยดีกว่าว่าภาพที่ Will เก็บไว้เป็นคอลเลคชั่นมันจะเจ๋งขนาดไหน

 

“เรือรบ USS Arizona และอนุสรณ์สถาน ณ Pearl Harbor”

 

“กำแพงกั้นน้ำและประภาคารที่อยู่ในทะเลสาบขนาดมหึมาแห่งหนึ่งที่ผมจำไม่ได้ว่าที่ไหน ลองสังเกตคลื่นที่สะท้อนออกมาจากตัวอาคารแล้วเป็นวงกลมนั่นสิ”

 

“นี่คือดินดอนสามเหลี่ยมปากแม่น้ำที่เจ๋งที่สุดที่เคยเห็นมา มันเกิดจากแม่น้ำ William ไหลผ่านอุทยานทะเลทราย Athabasca และเข้าสู่ทะเลสาบ Athabasca ทางซ้ายของรูปจะเห็นว่าทะเลสาบกลายเป็นน้ำแข็งแต่แม่น้ำทางด้านขวาไม่เป็น”

 

“ป้อมแห่งหนึ่งในเนเธอร์แลนด์”

 

“ที่ตั้งป้อมปืนที่โดดเดี่ยวเดียวดายในท้องเลอยู่บนเกาะเล็กๆ เคยใช้ป้องกันประตูทางเข้าสู่กรุงอัมสเตอร์ดัม”

 

“เกาะที่ถูกแยกตัวออกมาให้โดดเดี่ยวแถวๆชายฝั่งของประเทศเยอรมนี ว่าแต่มันคืออะไรเนี่ย? ทีแรกคิดว่ามันคือซากของป้อมปราการที่เก่ามากๆ แต่กลายเป็นว่าไม่ใช่ เกาะเล็กๆ แห่งนี้ถูกสร้างขึ้นมาโดยมนุษย์ในปี 1989”

 

“แม่น้ำ Rio Grande กำลังไหลเข้าไปในอ่าวเม็กซิโก”

 

“เนินลาดที่ไหนสักแห่งในประเทศอิหร่าน ผมชอบตำแหน่งสีฟ้าที่พาดเป็นครึ่งวงกลมตรงกลางนั้นมากๆ ผมต้องไปที่นั่นเพื่อเก็บตัวอย่างดินให้ได้ หากมองดูดีๆ จะเห็นว่าสีเข้มๆ ตรงกลางนั้นทำให้ที่นี่ดูเหมือนพัด”

 

“ป่าถูกถางเป็นรูปทรงประหลาดที่รัฐปัญจาบ ประเทศอินเดีย สงสัยจังว่ามันคืออะไร?” (เอเลี่ยน?!)

 

“หลุมที่เกิดจากการทิ้งระเบิดวัน D-Day ใส่ป้อมปราการของเยอรมนี ณ Pointe du Hoc แคว้นนอร์มังดี”

 

“เขตชลประทานในเท็กซัสตะวันตก สีในรูปมันยอดเยี่ยมมาก ขอเดาว่าพืชน่าจะพึ่งถูกเก็บเกี่ยวออกไปทำให้สามารถมองเห็นสีของดินได้ จากประสบการณ์ของผมการเก็บเกี่ยวข้าวโพด หรือข้าวสาลีจะไม่ทำให้เป็นแบบนี้ พอจะมีใครรู้บ้างไหม?”

 

“ภูเขาไฟที่อยู่ในหุบเขารอยเลื่อนขนาดยักษ์ที่ประเทศแทนซาเนีย มันสูงมากพอที่จะมีสภาพอากาศเป็นของตัวเองนั่นทำให้เราเห็นสีเขียวที่ยอดปล่อง”

 

“เรือลากจูงกำลังดันเรือท้องแบนอยู่ที่แม่น้ำ Tombigbee ในรัฐอลาบามา”

 

ดูมาจนหมดแล้วสิ่งที่เรารู้ได้ชัดเจนเลยก็คือนาย Will นี่เป็นตัวพ่อจริงๆ งานอดิเรกของเขานั้นเรียกได้ว่าสร้างสรรค์เป็นอย่างมาก

เพราะมันทำให้เขาสามารถท่องโลกไปได้โดยไม่มีขีดจำกัดด้วยการใช้เทคโนโลยี อีกทั้งยังนำมาแบ่งปันให้กับชาวเน็ตอีกด้วย

 

ที่มา: imgur, boredpanda

Comments

Leave a Reply