การทดลองใหม่เผย เราอาจค้นพบสสารประมาณ 33% ที่หายไปจากจักรวาล อยู่ในใยเอกภพ 

ในตอนที่นักวิทยาศาสตร์คำนวณสสารทั้งหมดที่มีอยู่ในอวกาศ พวกเขาพบว่าปริมาณที่ได้ออกมานั้นมันมากกว่าที่เราเคยคาดเอาไว้ ซึ่งนั่นหมายความว่าในจักรวาลยังมีสสารอีกมากที่ซ่อนตัวอยู่ที่ไหนสักแห่งที่มนุษย์คาดไม่ถึง

โดยหากให้คำนวณเป็นตัวเลขแล้ว นักวิทยาศาสตร์ก็บอกว่ายังมีสสารอีกประมาณ 33% ของจักรวาล ที่มนุษย์ไม่รู้ว่าหายไปไหน หรือว่ามีตัวตนอยู่จริงๆ หรือไม่

 

 

แต่แล้วจากเทคโนโลยีระบบสแกนใหม่ล่าสุด ในปัจจุบันนักวิทยาศาสตร์ก็เชื่อว่าเราน่าจะพบกับสสาร 33% ที่หายไปจากจักรวาลแล้ว

ก่อนอื่นต้องบอกไว้ก่อนว่าสสารที่หายไปนี้ ไม่ใช่ “สสารมืด” หรือ Dark matter อันเป็นสสารที่ลึกลับที่มองไม่เห็นแต่มีตัวตนอยู่ กลับกันสสารที่หายไปนี้เป็นเพียงสสารธรรมดาๆ เพียงแค่มนุษย์หามันไม่พบก็เท่านั้น

นั่นเพราะเมื่อล่าสุดนี้เอง ดาวเทียมสำรวจ Chandra X-ray Observatory ของนาซาได้ทำการสแกน กลุ่มก้อนแก๊สในใยเอกภพ (Filament) บริเวณใกล้ เควซาร์ H1821+643 และพบว่าในกลุ่มแก๊สที่พบนั้นมีออกซิเจนปริมาณมากซ่อนอยู่ ซึ่งที่ผ่านๆ มาเราไม่เคยนำมาคำนวณในการหาสสารของจักรวารเลย

 

 

นี่เป็นการทดลองที่เกิดขึ้นจากทฤษฎีที่ว่าในใยเอกภพ โครงสร้างขนาดใหญ่ที่สุดในจักรวาล ซึ่งที่ผ่านๆ มายากที่จะตรวจสอบนั้น น่าจะมีสสารซ่อนอยู่อีกเป็นจำนวนมาก และได้มีการตีพิมพ์ออกมาในนิตยสาร The Astrophysical เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมานี้

อ้างอิงจากในรายงาน หากลองคาดการกลุ่มก้อนแก๊สในรูปแบบนี้ทั้งหมดในจักรวาลแล้ว นักวิทยาศาสตร์ก็พบว่ามีความเป็นไปได้ที่แก๊สเหล่านี้จะมีปริมาณมากพอที่จะทดแทนสสาร 33% ที่หายไปเลย

 

 

แต่แม้ว่าการค้นพบครั้งนี้จะดูเป็นการค้นพบที่ยิ่งใหญ่มากๆ ก็ตาม ในปัจจุบันนักวิทยาศาสตร์ก็ยังคงต้องการการตรวจสอบความถูกต้องของทฤษฎีที่ว่านี้อีกมาก ก่อนที่จะพูดได้อย่างเต็มปากว่าสสารที่หายไปทั้งหมดนั้น ถูกซ่อนเอาไว้ในใยเอกภพจริงๆ

 

ที่มา futurism และ livescience

Comments

Leave a Reply