ประชาชนเกาหลีเหนือให้ ‘ยาไอซ์’ แทนอั่งเปาช่วงเทศกาลตรุษจีน เพื่อลืมเรื่องแย่ๆ

ผ่านมาเกือบครึ่งเดือนแล้วกับเทศกาลตรุษจีน 2019 เช่นเดียวกับประเทศเกาหลีเหนือที่มีการเฉลิมฉลองกับเทศกาลตรุษจีน เหมือนหลายประเทศในเอเชีย แต่สิ่งที่แตกต่าง คือ พวกเขาไม่ได้ให้ซองแดง หรือ อั่งเปาเหมือนประเทศอื่นๆ…

ทางสำนักข่าวของ New York Times ได้รายงานว่าชาวเกาหลีเหนือให้ของในเทศกาลตรุษจีนนี้ด้วย ‘ยาไอซ์’ หรือศัพท์ทางการที่เรียกว่า ‘เมทแอมเฟตามีน’ ซึ่งเป็นสารเสพติดชนิดหนึ่ง มีฤทธิ์เป็นยากระตุ้นประสาทที่รุนแรงมากชนิดหนึ่ง

 

ประเทศเกาหลีเหนือเองนั้นได้เริ่มมีปัญหาด้านสารเสพติดตั้งแต่ปี 1970 เป็นต้นมา และมีการใช้มันเพิ่มมากขึ้นในปี 1990 เนื่องจากประเทศเกาหลีเหนือกำลังเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจที่เริ่มจะรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ

โดยสารเสพติดชนิดนี้ ชาวเกาหลีเหนือเรียกมันว่า ‘Pingdu’ อีกทั้งยังมีการรายงานว่ามันเป็นที่นิยมในการให้เป็นของขวัญทั้งในวันเกิด, วันจบการศึกษา และเทศกาลอื่นๆ อย่างเช่น ตรุษจีนเป็นต้น

 

รูปปั้นท่านผู้นำเกาหลีเหนือในปัจจุบัน และพ่อของเขา คิม จ็อง-อิล

 

ถึงแม้จะเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย แต่ทางการรัฐบาลยังไม่ได้แก้ปัญหานี้อย่างจริงจัง และ Andrei Lankov หนึ่งในอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญด้านประเทศเกาหลีเหนือ มหาวิทยาลัยกุกมิน ในเกาหลีใต้ได้กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า

“สารเสพติดชนิดนี้ คนเกาหลีเหนือใช้กันอย่างแพร่หลายเหมือนเป็นยาชูกำลัง เช่นพวก เรดบูล หรือเครื่องดื่มชูกำลังอื่นๆ”

“พวกเขาจะใช้มันด้วยวิธีการฉีดเข้าเส้นเลือด หรือสูดดมเข้าไปเหมือนเป็นของธรรมดา เช่นการที่พวกเขาสูบบุหรี่ปกติในทุกๆ วัน ไม่เพียงแค่ผู้ใหญ่ที่ใช้เท่านั้น แต่รวมไปถึงเด็กในวัยมัธยมอีกด้วย”

 

 

 

ปัญหาเหล่านี้เกิดจากการที่ทางรัฐบาลเกาหลีเหนือไม่ได้ให้ความสำคัญ ด้านความเป็นอยู่ และสุขภาพของประชาชนมากพอ พวกเขาจึงเลือกที่จะใช้สารเสพติดชนิดนี้ในการรักษาโรคบางอย่างเอง

รวมไปถึงปัญหาด้านเศรษฐกิจที่เรื้อรัง และปัญหาหนี้สิน ชาวเกาหลีเหนือจึงต้องการที่จะใช้สารเสพติดเหล่านี้เพื่อให้ลืมปัญหาต่างๆ ของพวกเขาด้วย

 

 

ที่มา: nextsharkvicenytimes


Tags:

Comments

Leave a Reply