เดนมาร์กสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานขยะเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม แถมยังมีลานสกีให้เล่นบนหลังคาอีกด้วย

Bjarke Ingels Group (BIG) ได้คิดไอเดียในการสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานขยะที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และนอกจากสร้างโรงงานแล้ว พวกเขายังทำลานสกีภูเขาให้ชาวเดนมาร์กละแวกนั้นมาเล่นกันได้ด้วย

แต่การจะทำให้ไอเดียเป็นจริงขึ้นมาได้ ต้องใช้เวลาในการก่อสร้างถึง 5 ปี รวมไปถึงต้นทุนมหาศาลในการทำโปรเจกต์นี้

 

โรงไฟฟ้าพลังงานขยะที่ กรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก

 

โรงไฟฟ้าพลังงานขยะ (Amager Hill) นี้ตั้งอยู่ที่ กรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก และได้เริ่มใช้งานจริงในการเผาขยะเพื่อเป็นพลังงานไฟฟ้า เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2017 แต่เปิดให้ประชาชนสามารถทดลองเล่นสกีได้จริงเมื่อเดือนมกราคม 2019 ที่ผ่านมา

โดยโรงไฟฟ้าแห่งนี้จะผลิตไฟฟ้าให้กับประชาชนราว 550,000 ครัวเรือนในบริเวณใกล้เคียง ด้วยการเผาเศษขยะถึง 400,000 ตันต่อปี แต่สิ่งที่สร้างความน่าสนใจคือโรงไฟฟ้าแห่งนี้นี้ไม่ผลิตก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกมาเลยหากเทียบกับโรงงานเผาขยะทั่วไป

ไอเดียในการสร้างโรงงานให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมนั้น มาจากการที่ประเทศเดนมาร์กต้องการให้ตัวเองเป็นหนึ่งในประเทศที่มีการผลิตก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ‘เป็นศูนย์’

และพวกเขาอยากจะเป็นต้นแบบให้กับประเทศอื่นๆ ว่าไม่จำเป็นที่จะต้องสร้างโรงงานแบบเดิมเหมือนที่ผ่านมาก็ได้ แต่เราสามารถพัฒนามันให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และประชาชนมีส่วนร่วมกับมันได้จริงๆ

 

 

Patrick Gustafsson หนึ่งในทีมงานจาก BIG ได้อธิบายถึงความยากในการทำลานสกีบนโรงงานแห่งนี้ที่ต้องใช้ต้นทุนในการก่อสร้างทั้งตัวโรงงาน และลานสกีถึง 670 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 20,960 ล้านบาท

“หลังคาที่ตั้งใจให้เป็นลานสกี จริงๆ แล้วมันชันมากสำหรับการเล่นสกี มันมีความลาดเอียงถึง 45% และการที่จะทำให้มันเป็นลานสกีที่สมบูรณ์ไม่ใช่แค่ว่าคุณขนแค่ดิน แล้วไปวางบนนั้นเฉยๆ”

“เราต้องหาทางยึดมันกับพื้นผิวพิเศษสำหรับการเล่นสกีด้วย รวมไปถึงการปลูกต้นไม้ พืชต่างๆ และนั่นคือสิ่งที่เริ่มทำให้มันกลายเป็นโปรเจกต์ที่ซับซ้อนในการก่อสร้างมากขึ้น”

 

.

.

.

 

ตอนนี้ทางบริษัทผู้ก่อสร้างกำลังปรับปรุงลานสกีให้สมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น คาดว่าจะเสร็จสมบูรณ์ในเดือนพฤษภาคม 2019 ที่จะถึงนี้

 

 

ที่มา: theguardiandesignboom


Tags:

Comments

Leave a Reply