สวนสัตว์ Gaza ถูกวิจารณ์หนัก หลังถอดเล็บลูกสิงโต เพราะ “อยากให้เป็นมิตรกับนักท่องเที่ยว”

ขณะนี้สวนสัตว์ Gaza ในเมือง Rafah ประเทศอียิปต์กำลังตกเป็นกระแสวิพากวิจารณ์อย่างหนัก เมื่อทางสวนสัตว์ได้ทำการถอดกรงเล็บของลูกสิงโตออก โดยให้เหตุผลว่า “เด็กๆ จะได้เล่นกับคนได้อย่างเป็นมิตร”

 

 

โดยสิงโตที่ถูกนำเล็บออกครั้งนี้ คือลูกสิงโตเพศเมียอายุเพียง 14 เดือนนามว่า Falestine และถึงแม้จะไม่มีอุปกรณ์สำหรับไว้ขนย้ายสัตว์ แต่ทางสวนสัตว์ทำการวางยาสลบก่อนที่จะให้สัตวแพทย์ยกตัวมันออกไปอยู่ดี

Mohammed Jumaa เจ้าของสวนสัตว์วัย 53 ได้อธิบายเหตุผลครั้งนี้ว่า “ผมพยายามจะลดความก้าวร้าวของลูกสิงโตเพศเมีย มันจะได้เป็นมิตรกับนักท่องเที่ยวขึ้น”

 

 

หลังจากกระบวนการถอดเล็บผ่านไป 2 สัปดาห์ในที่สุดเจ้า Falestine ก็ได้กลับเข้ากรงของมันเป็นครั้งแรก ท่ามกลางนักท่องเที่ยวที่คอยดูมันอยู่ห่างๆ

Falestine พยายามที่จะใช้เล็บของมันฝนกับต้นเหมือนทุกครา แต่ครั้งนี้พอถูกถอดเล็บออกไป ทำให้มันไม่สามารถฝนเล็บได้อีกต่อไปแล้ว

จากรายงานมีเด็กผู้ชายวัย 12 ขวบเข้ามาเล่นกับเจ้า Falestine โดยที่บอกว่าเขาไม่กลัวมันอีกต่อไป

“ผมรู้สึกมีความสุขมากๆ เพราะผมสามารถเล่นกับสิงโตได้โดยที่ไม่ถูกมันกัดหรือข่วนเสื้อของผม” หนุ่มน้อยได้กล่าว

 

 

ส่วนทาง Fayez al-Haddad สัตวแพทย์ประจำสวนสัตว์ ผู้ที่ยก Falestine ออกไปถอดเล็บได้กล่าวว่า “การถอดเล็บออกทำให้มันไม่เติบโตเร็วเกินไปและนักท่องเที่ยวกับเด็กๆ ก็สามารถเล่นกับมันได้

พวกเราอยากที่จะนำรอยยิ้มและความสุขมาสู่เด็กๆ ขณะที่จำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งทำให้ค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นตามและเจ้าสิงโตตัวนั้นก็ไม่ได้สูญเสียสัญชาตญาณแต่อย่างใด”

 

 

แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนที่ชอบความคิดนี้ เมื่อเรื่องดังกล่าวถูกเผยแพร่ลงในโซเชียลมีเดีย ชาวเน็ตที่ได้เห็นข่าวนี้ก็เข้ามาแสดงความคิดเห็นกันอย่างมากมาย

บางคนคอมเมนต์ว่า “นั่นมันเลวมากจริงๆ เด็กๆ สามารถชมสัตว์ได้นะ แต่ไม่จำเป็นต้องไปสัมผัสกับสัตว์ทุกตัวก็ได้”

หรือจะเป็น “ทำอย่างเดียวกันกับเล็บของพนักงานสวนสัตว์บ้างดิ ในระหว่างที่ยังมีสติอยู่เนี่ย”

บางคนก็บอกว่า “นี่มันน่ารังเกียจเชี่ยๆ นี่มันคือการทารุณสัตว์ชัดๆ ตูไม่ดีใจว่ะ”

 

ที่มา Ladbible, The Sun


Tags:

Comments

Leave a Reply