7 เหตุผล ‘ตามหลักวิทยาศาสตร์’ ที่จะมาบอกว่า ‘การเป็นโสด’ มันก็ดีเหมือนกันนะ!!

หลังจากผ่านวันวาเลนไทน์ไปหมาดๆ บางคนอาจจะแอบอิจฉาคนมีคู่อยู่นิดๆ ที่ได้มีโอกาสแสดงความรักในวันพิเศษแบบนี้ เราจึงอยากบอกกับเหล่า ‘คนโสด’ ว่าไม่ต้องน้อยใจไป เพราะความโสดนั้นไม่ได้แย่อย่างที่คิด

สำหรับวันนี้ #เหมียวฝึกหัดหมายเลข23 ขอเสนอบทความดีๆ จากเว็บไซต์ Insider ถึง 7 เหตุผลตามหลักวิทยาศาสตร์ที่จะทำให้คุณมองว่า โสดแบบนี้ก็ดีเหมือนกันนะ!!

 

 

1. ความโสดทำให้เรามีเวลาคิดทบทวนเรื่องต่างๆ

ในบางครั้งเราก็ต้องการเวลาเพื่อให้โอกาสตัวเองได้ตั้งคำถามว่า เราเป็นใครและเราต้องการอะไร โดยความสัมพันธ์ในครั้งก่อนๆ จะทำให้เกิดการเรียนรู้เพื่อรับมือกับสิ่งใหม่ตามแนวคิด ‘Repetion Compultion’ หรือที่เรียกว่าการเรียนรู้หลังความเจ็บปวดนั่นเอง

 

2. คนโสดทำให้สุขภาพดีมากยิ่งขึ้น

จากงานวิจัยที่ตีพิมพ์ใน Journal of Marriage and Family พบว่าคนโสดหลายคนมีความกระตือรือร้นในการออกกำลังกายมากกว่าคนมีคู่ ทำให้คนโสดมีสุขภาพดี

 

3. คนโสดมีความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นกับเพื่อน

ใน Journal Contexts พบงานวิจัยที่ว่าด้วยความโสด ทำให้มีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนและครอบครัวมากกว่าคนแต่งงานแล้ว อาจจะเป็นเพราะคนโสดมีเวลาให้กับพวกเขาเหล่านั้นมากกว่า

 

4. คนโสดบริหารเงินเก่ง

บ่อยครั้งที่เราได้ยินว่าคนโสดเก่งเรื่องเงินๆ ทองๆ เว็บไซต์ debt.org ได้เปิดเผยแล้วว่ามีคนโสดเป็นหนี้บัตรเครดิตเพียงร้อยละ 21 น้อยกว่าคนที่แต่งงานแล้วที่เป็นหนี้ถึงร้อยละ 27 และคนที่มีลูกแล้วที่เป็นหนี้ร้อยละ 36

 

5. คนโสดทำงานได้ดี

จากบทความในเว็บไซต์จิตวิทยา Psychologytoday ระบุว่าความโสดทำให้หลายคนทุ่มเทเวลาให้กับงาน เพราะไม่มีความกังวลในเรื่องความสัมพันธ์ และนอกจากนั้นคนโสดยังมีเวลาเที่ยวพักผ่อนคนเดียวได้อย่างเต็มที่

 

6. ความโสดทำให้มีความเครียดน้อยลง

บางคนอาจจะมองว่าความโสดทำให้เกิดความเครียด เนื่องจากหลายคนพยายามมองหาความสัมพันธ์ครั้งใหม่ แต่ในทางกลับกันความโสดก็ทำให้ความเครียดน้อยลง เพราะไม่ต้องมีปัญหากับคู่รัก

 

7. คนโสดพึ่งพาตัวเองได้มากกว่า

อย่างที่รู้ดีว่าเมื่ออยู่ตัวคนเดียวก็ต้องรู้จักพึ่งพาตัวเองให้มากที่สุด  การศึกษาพบว่ายิ่งคนโสดทำอะไรด้วยตัวเองได้มากเท่าไหร่ ก็มีโอกาสได้เผชิญกับการแสดงอารมณ์ในแง่ลบลดน้อยลง

 

เห็นมั้ยล่ะ ความโสดมันก็ไม่ได้แย่เสมอไปนะ

 

ที่มา: thisisinsider

Comments

Leave a Reply