เมื่อทรัมป์ออกมาบอกว่า ‘กำแพงกั้น’ จะทำให้ปีนยากยิ่งกว่ายอดเขาเอเวอเรสต์อีก

เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ต้องการที่จะสร้างกำแพงกั้นชายแดนระหว่างประเทศแม็กซิโกกับสหรัฐอเมริกา และถึงแม้จะมีการต่อต้านจากทั้งนานาประเทศ รวมไปถึงชาวอเมริกันบางส่วนที่ไม่พอใจ

แต่ถึงอย่างนั้น โดนัลด์ ทรัมป์ ยังคงยืนยันกับแผนการก่อสร้าง ‘กำแพงบริเวณชายแดนที่ติดกับประเทศแม็กซิโก’ ในที่ประชุมและตอนนี้ทุกอย่างกำลังอยู่ระหว่างการก่อสร้างแล้ว

ข่าวเก่า: เริ่มแล้ว “กำแพงเมืองทรัมป์” ตามไปชมภาพการก่อสร้างต้นแบบกำแพงกั้นอเมริกา-เม็กซิโก

 

 

เมื่อเดือนตุลาคม ปี 2018 ที่ผ่านเคยมีทางไซต์ก่อสร้างที่ รัฐแคลิฟอร์เนีย ได้เผยถึงโครงสร้างบางส่วนของกำแพง ซึ่งมีความสูงถึง 9 เมตร

โดยเลขานุการกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ  Kirstjen Nielsen ได้เผยผ่านเว็บไซต์ The Hill ในปี 2018 ว่า “ดูที่กำแพงเหล่านี้สิ ถ้าเป็นฉัน ฉันจะไม่แม้แต่จะลองคิดปีนมันดูเลย” 

 

 

อีกทั้งล่าสุดเมื่อวันพุธที่ 13 กุมภาพันธ์ 2019 ที่ผ่านมา มีการจัดประชุมขึ้น ณ กรุงวอชิงตันดีซี ซึ่งทรัมป์ได้ใบ้คร่าวๆ ถึง ‘ความยากในการปีนข้าม’ ของกำแพงชายแดนจะเป็นอย่างไร

“จากที่เราได้ทบทวนข้อเสนอของสภาคองเกรส ผมให้คำมั่นเลยว่า ผมจะไม่ลังเลในการปฏิบัติหน้าที่เพื่อที่จะปกป้องผู้คนและประเทศนี้

มันยากมากที่คนจะลักลอบข้ามชายแดน พวกเขาต้องเป็นคนที่มีร่างกายที่แข็งแกร่งมากพอที่จะปีนข้ามกำแพงชายแดนนี้ และผมคิดว่า ให้พวกเขาไปปีนเขาเอเวอเรสต์ยังง่ายกว่าอีก”

 

เส้นกั้นของกำแพงบนเขตชายแดนกับประเทศแม็กซิโกที่มีในปัจจุบัน

 

สุดท้ายทรัมป์ยังบอกว่าเขาไม่อยากให้แผนการนี้ต้องหยุดชะงักอีก และพูดถึงแผนการอื่นๆ ที่เขาเตรียมพร้อมไว้หากทางสภาไม่อนุมัติงบประมาณให้

“ผมมีทางเลือกในการหางบประมาณอีกหลายทาง มากกว่าที่ทุกคนจะรู้ว่าผมจะหางบจากไหนได้บ้าง หากผมต้องการที่จะสร้างกำแพงนี้จริงๆ”

 

 

ที่มา: bustletelegraph, thehill, ryt9


Tags:

Comments

Leave a Reply