Andrew Michael ชายผู้ขโมยเงินแม่หลักล้าน นำมาต่อยอดธุรกิจ ทำกำไรหลักพันล้าน

การจะก่อตั้งบริษัทเพื่อทำธุรกิจ กิจการอันใดแล้ว ต่างต้องพึ่งพาเงินทุนทั้งนั้น และการจะหาเงินทุนมาทำล้วนแล้วแต่ละบริษัทจะมีความสามารถในการจัดหามาได้อย่างไร

แต่คงไม่ใช่แบบนาย Andrew Michael ผู้นี้แน่ๆ เขาเป็นถึงผู้ก่อตั้ง Fasthosts บริษัทผู้ให้บริการเว็บเซอร์วิสต่างๆ ทั้งจดโดเมน ให้บริการเว็บโฮสติ้ง เช่าเซิฟเวอร์ ระบบคลาวด์

ที่เริ่มต้นจากการขโมยเงินแม่!?

 

Andrew Michael

 

นาย Andrew Michael เปิดเผยผ่านรายการ The Boss อันเป็นรายการที่นำเสนอโปรไฟล์ของผู้บริหารธุรกิจชั้นนำจากทั่วโลก

เขาระบุว่า ในช่วงอายุ 17 ปี เขาเลือกที่จะเสี่ยงโชคชะตา พึ่งพาเงินจำนวน 30,000 ปอนด์ (1,207,000 บาท) จากการขโมยบัตรเครดิตแม่มาใช้ โดยที่ไม่ได้รับอนุญาตและไม่รู้ตัวเลย

 

 

จากการที่เขาและเพื่อนสมัยเรียน Alex Wilding ต้องการจะสร้างเว็บไซต์เป็นของตัวเอง แต่กลับพบว่าบริษัทโฮสต์ส่วนใหญ่ มักมีฐานลูกค้าเป็นกลุ่มธุรกิจใหญ่และบริษัทต่างๆ

เขามองเห็นช่องทางในการทำธุรกิจ เพื่อขยายตลาดความต้องการ เข้าถึงกลุ่มธุรกิจขนาดเล็กและกลุ่มส่วนบุคคล จึงก่อตั้งบริษัท Fasthosts ขึ้นมาภายในห้องนอนของเขา (ในบ้านของแม่) และเขียนซอฟต์แวร์ขึ้นมาเอง

 

 

แต่เนื่องจากข้อจำกัดของความเร็วอินเทอร์เน็ต พวกเขาจำเป็นจะต้องใช้อินเทอร์เน็ตความเร็วสูง (ไฟเบอร์ออปติก) เพื่อการบริการที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งในสมัยนั้นปี 1997 จะต้องจ่ายในราคา 30,000 ปอนด์ แต่ทว่าพวกเขาไม่มีเงินมากขนาดนั้น…

 

 

Andrew จึงไม่มีทางเลือก นอกเหนือจากการขโมยบัตรเครดิตของแม่มารูด เพื่อใช้จ่ายในการอัพเกรดความเร็วอินเทอร์เน็ตให้บริษัทของตัวเอง หลังจากนั้นก็ลงโฆษณาในนิตยสาร เพื่อสร้างฐานลูกค้าให้มาเข้าใช้บริการของเขามากพอ ก่อนที่จะถึงวันตัดยอดบัตรเครดิตในเดือนแรก

 

 

โชคเข้าข้างและธุรกิจของเขาก็เป็นไปได้สวย เพราะในเดือนแรกก็สามารถหาลูกค้าได้มากพอ ทำให้มีกำไรพอจ่ายค่าอินเทอร์เน็ตและค่าลงโฆษณา

ถัดมาได้ 5 ปีให้หลัง บริษัท Fasthosts จึงกลายมาเป็นบริษัทชั้นนำด้านเว็บโฮสติ้ง เว็บเซอร์วิสสำหรับกลุ่มธุรกิจและกลายมาเป็นบริษัทที่เติบโตเร็วที่สุดเป็นอันดับที่ 2 ของประเทศในสายเทคโนโลยี

ในปี 2006 Andrew ในวัย 26 ปี ประกาศขายบริษัทเป็นเงินจำนวน 61.5 ล้านปอนด์ พร้อมกับได้รับเงินอีก 46 ล้านปอนด์ จากการถือหุ้น 75% ของบริษัท

 

ภาพถ่ายสมัยอยู่ Livedrive

 

เท่านั้นยังไม่พอปี 2008 เขาไปก่อตั้งบริษัทเก็บข้อมูลคลาวด์ Livedrive จนกลายมาเป็นบริษัทผู้ให้บริการคลาวด์และสำรองข้อมูล ที่มีอัตราเติบโตสูงที่สุดในยุโรป

จนกระทั่งในปี 2014 เขาก็ประกาศขายบริษัทอีกครั้ง แต่ไม่เปิดเผยว่าเป็นเงินจำนวนเท่าไหร่ ซึ่งคาดว่าเป็นจำนวนหลักสิบล้านปอนด์

 

 

ปัจจุบันเขาตั้งบริษัท Bark.com แพลทฟอร์มเพื่อให้ผู้ใช้สามารถจองและจ้างงานบุคลากรจากสายอาชีพต่างๆ เช่น ครูสอนดนตรี เทรนเนอร์ส่วนตัว และอื่นๆ โดยมีพนักงานประจำเพียง 30 คน แต่กลับมีผู้ใช้กว่า 20 ล้านคนทั่วโลก

อย่างไรก็ตาม นาย Andrew กล่าวว่าคุณแม่ไม่รู้สึกโกรธกับสิ่งที่เขาทำลงไป เพราะเธอยอมให้อภัยแล้ว แต่ไม่ทราบว่าคุณแม่รู้ได้อย่างไร และไปรู้เรื่องตอนไหน หลังจากที่โดนลูกชายขโมยบัตรไปใช้แล้ว…

 

ที่มา: dailymail, metro, punchline-gloucester

 


Tags:

Comments

Leave a Reply