ตูบถูกล่ามโซ่มาทั้งชีวิต ได้รับการช่วยเหลือจนเปลี่ยนไปเป็นสุนัขตัวใหม่ที่น่ากอดสุดๆ

นี่เป็นเรื่องของ Odin สุนัขที่ได้รับการช่วยเหลือเมื่อเดือนตุลาคม ปี 2018 จากคนเพาะพันธุ์สัตว์ที่เลี้ยงมันและสุนัขตัวอื่นๆ แบบละเลย

Odin ถูกล่ามโซ่และไม่ได้รับความสนใจจากเจ้าของเลยแม้แต่นิดเดียว ตอนที่ Southern Pines Animal Shelter กับ Southern Cross Animal Rescue of Mississippi เข้าไปช่วยเหลือ มันอยู่ในสภาพที่แย่มากๆ

พวกเขาจึงรีบพามันไปหาสัตวแพทย์และย้ายมันเข้าไปอยู่ในบ้านอุปถัมภ์เพื่อรับความรักอย่างรวดเร็ว

 

 

ทางด้าน Sydney Schelkopf แม่บุญธรรมของ Odin เมื่อเธอเห็นมันครั้งแรก เธอแทบจะไม่อยากเชื่อสายตาตัวเองเช่นกัน เพราะมันดูไม่เหมือนสุนัขและขนก็ไม่ปุกปุยตามที่ควรจะเป็น

Schelkopf บอกว่า “ท่าทางของ Schelkopf เหมือนเพิ่งหลุดพ้นจากฝันร้าย มันผอมแห้ง แทบไม่มีขน มีบาดแผลเต็มตัว และอ่อนเพลียอย่างเห็นได้ชัด”

“มันมีกลิ่นเหม็นเน่าจากการติดเชื้อ เรียกได้ว่า อะไรที่ผิดปกติ อยู่ในตัวสุนัขตัวนี้ทั้งหมด”

 

 

เมื่อ Odin มาถึงบ้านอุปถัมภ์ครั้งแรก มันไม่รู้จะทำตัวอย่างไร มันทั้งสับสนและไม่เชื่อว่าตัวเองจะมีอิสระในการเดินสำรวจรอบๆ บ้าน

เห็นได้ชัดว่า ก่อนหน้านี้ Odin ไม่เคยได้รับอนุญาตให้ทำตัวเหมือนสุนัขทั่วไป และนั่น มันทำให้หัวใจของแม่บุญธรรมแทบแตกสลาย

 

 

Schelkopf บอกว่า “ฉันบอกไม่ได้ด้วยซ้ำว่า Odin เคยอยู่ในบ้านมาก่อนหรือไม่ ทุกครั้งที่มันดมกลิ่นสิ่งของในบ้าน มันจะหันมามองที่ฉัน ราวกับจะถามว่ามีอะไรที่มันสัมผัสได้บ้างไหม”

แม้จะผ่านไปหลายสัปดาห์ เจ้าหมาก็ยังคงนอนอยู่ที่เดิม เพราะแบบนี้ แม่บุญธรรมจึงไม่สามารถพามันไปเล่นกับของเล่นได้ และไม่สามารถปฏิบัติกับมันเหมือนสุนัขทั่วไปได้

 

 

มันใช้เวลาค่อนข้างนาน แต่อย่างน้อย Odin ก็แสดงให้เห็นว่ามันกำลังเปลี่ยนไป มันเริ่มรู้ว่าแม่บุญธรรมคือคนที่หวังดีและรักมัน

ตอนแรก Schelkopf ตั้งใจที่อุปถัมภ์ Odin เท่านั้น แต่ดูเหมือน Odin จะรู้สึกว่านี่คือบ้านตลอดไปของมัน และมันจะไม่ย้ายไปที่ไหนอีก

 

 

แม่บุญธรรมเล่าว่า “คืนที่สองมันมีความกล้ามากพอที่จะนอนบนเตียงกับฉัน มันขึ้นมาบนเตียงแล้วขว้างตุ๊กตาใส่ฉัน จากนั้นก็เงยหน้ามองฉันด้วยสายตาที่ดูจริงจัง ฉันเลยเข้าไปกอดมันด้วยความรัก นั่นเป็นตอนที่ฉันรู้ว่า Odin ควรอยู่ที่ไหน”

Schelkopf ตัดสินใจรับเลี้ยง Odin อย่างเป็นทางการ และเริ่มดูแลเรื่องสุขภาพของมันตามลำดับ ตอนแรกน้องหมารู้สึกเกร็งกับบ้านหลังใหม่ แต่หลังจากได้รับความรัก มันก็เริ่มเปลี่ยนไป

 

 

ในไม่ช้า มันก็ดูเปลี่ยนไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิง มันดูเหมือนสุนัขจริงๆ แถมมีขนปุกปุยและมีความมั่นใจ สมกับเป็นสุนัขอลาสก้าจริงๆ

ตอนนี้ Odin ยังมีปัญหาสุขภาพที่ต้องเอาชนะ แต่ทางครอบครัวเองก็ช่วยมันสุดความสามารถ โดยหวังว่าวันหนึ่งมันจะสามารถวิ่งเล่นได้เท่าที่ต้องการ และไปผจญภัยกับแม่ให้มากที่สุดเท่าที่แม่จะพาไปได้

 

 

ปัจจุบัน Odin อยู่ระหว่างรักษาโรคหัวใจ ซึ่งเป็นปัญหาที่ร้ายแรงที่สุดและเป็นการต่อสู้ครั้งของมันและครอบครัว หลังจากปัญหานี้ ต่อไปคือ ผ่าตัดแก้ไขปัญหาในช่องปากของมัน

ครอบครัวบอกว่า “เรามีทั้งวันที่ดีและวันที่แย่ แต่เราจะทำทุกอย่างที่สามารถทำได้ เพื่อช่วยให้มันมีชีวิตที่ดีที่สุด”

 

 

แม้ร่างกายยังไม่สมบูรณ์ แต่ Odin ดูไม่กังวลเลย มันชอบนอนกอดแม่บนเตียง ชอบเล่นกับพี่น้องในบ้าน สนใจทุกสิ่ง และมีความสุขกับการเป็นสุนัขที่แท้จริง

 

 

มันรักชีวิตใหม่ของมันมาก มันเป็นหมาที่รักสนุก ร่าเริง ที่สำคัญ ตอนนี้มันกลายเป็นหมาที่คุ้นเคยกับการใช้ชีวิตแบบถูกสปอยหนักมาก

 

 

ที่มา thedodo


Tags:

Comments

Leave a Reply