ตำรวจอินโดนีเซีย แถลงขออภัยกรณีใช้ งูยาว 2 เมตร สอบปากคำผู้ต้องหาขโมยโทรศัพท์

กลยุทธ์ในการสอบปากคำของเจ้าหน้าที่ตำรวจในแต่ละประเทศ มีความแตกต่างกันไป ซึ่งในบางกรณีอาจจะไม่จำเป็นต้องใช้กำลังบังคับขู่เข็นเท่าไหร่นัก และคงเทียบไม่ได้กับกรณีนี้ของประเทศอินโดนีเซีย

เหตุการณ์ในครั้งนี้ เป็นการกระทำของเจ้าหน้าที่ตำรวจจังหวัดปาปัว ประเทศอินโดนีเซีย หลังจากมีคลิปการสอบสวนผู้ต้องหาลักขโมย ด้วยการใช้งูยาวกว่า 2 เมตร มาใช้ประกอบการสอบปากคำ

 

 

ชายคนดังกล่าวในคลิปตกเป็นผู้ต้องหาลักขโมยโทรศัพท์ ในเขตนิวกินีตะวันตก เขาถูกใส่กุญแจมือเอาไว้ และไม่สามารถขัดขืนกับวิธีการสอบปากคำของเจ้าหน้าที่ ซึ่งใช้งูมาบังคับและข่มขู่ จะจับยัดเข้าปากและกางเกง

จนถึงจุดหนึ่งเผยให้เห็นว่าเจ้าหน้าที่ ใช้งูคล้องคอของผู้ต้องหา พยายามบังคับให้เขารับสารภาพจากการขโมยโทรศัพท์

 

 

“ขโมยโทรศัพท์มากี่ครั้งแล้ว?” ประโยคตะคอกจากเจ้าหน้าที่ตำรวจในระหว่างสอบปากคำผู้ต้องหา ซึ่งเขาตอบกลับด้วยความหวาดกลัวว่าทำมาแล้ว 2 ครั้ง ซึ่งประเด็นนี้ทำให้องค์กรสิทธิมนุษยชนรับไม่ได้กับวิธีการนี้

ด้านผู้กำกับตำรวจท้องถิ่น Tonny Ananda Swadaya ได้ออกแถลงการณ์ต่อสาธารณะ กล่าวขอโทษจากเหตุการใช้งูสอบสวนผู้ต้องหา แต่พยายามชี้ว่าสื่อต่างตีข่าวให้เป็นเรื่องใหญ่เกินไป เนื่องจากเป็นงูไม่มีพิษ และผู้ต้องหาไม่ได้รับอันตรายใดๆ

 

 

“งูตัวนี้ถูกฝึกมาให้มีความเชื่อง ไม่มีพิษหรือมีอันตรายใดๆ จากเหตุในครั้งนี้เป็นดุลพินิจของเจ้าพนักงานเอง เพื่อที่จะสามารถปฏิบัติงานได้อย่างรวดเร็วที่สุด แต่เราจะพยายามทำงานให้เป็นมืออาชีพมากขึ้นต่อไป”

“ทางหน่วยงานจึงขออภัยจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ โดยที่ผ่านมาเราไม่ใช้วิธีการไร้ความเป็นมืออาชีพเช่นนี้ และเราเชื่อมั่นว่าจะไม่มีวิธีการอันป่าเถื่อนเช่นนี้เกิดขึ้นอีกในอนาคต” ผู้กำกับ Swadaya กล่าวให้สัมภาษณ์กับสื่อท้องถิ่น

 

 

อย่างไรก็ตาม ทนายความด้านสิทธิมนุษยชน Veronica Koman กล่าวว่า การใช้งูเป็นๆ แบบนี้ เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นปกติในหมู่เจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารในจังหวัดปาปัว

โดยที่ผ่านมาก็เคยถูกนำมาใช้กับนักเคลื่อนไหวในจังหวัดปาปัวเช่นเดียวกัน โดยหวังใช้เพื่อข่มขู่และบังคับให้รับสารภาพ

 

ที่มา: scmp, bbc, odditycentral


Tags:

Comments

Leave a Reply