คุณครูอังกฤษถูกผู้ปกครองต่อต้าน เพราะเขาเป็น ‘เกย์’ และสอนวิชาเกี่ยวกับ ‘เพศทางเลือก’!?

เมื่อไม่นานมานี้ได้เกิดเหตุการณ์หนึ่งที่กลายเป็นที่พูดถึงอย่างมากในประเทศอังกฤษ หลังจากคุณครูประถมศึกษาคนหนึ่งถูกผู้ปกครองตั้งม็อบต่อต้าน เพราะเขาเป็น ‘เกย์’ และสอนวิชาเกี่ยวกับ LGBT ให้กับเด็กๆ!?

Andrew Moffat แห่งโรงเรียน Parkfield Community School เมืองเบอร์มิงแฮม ประเทศอังกฤษ คือผู้ที่ถูกต่อต้านจากเหตุการณ์ที่ได้กล่าวมา

 

Andrew Moffat คุณครูผู้ถูกประท้วง

 

โดยสิ่งที่เกิดขึ้นกับคุณครูคนนี้ก็คือการที่ผู้ปกครองของเด็กๆ กว่า 100 คนได้ร่วมใจกันก่อม็อบประท้วงเขาบริเวณประตูโรงเรียน รวมทั้งเจ้าตัวยังกล่าวด้วยว่ามีผู้ปกครองบางคนส่งข้อความข่มขู่

 

 

ส่วนสาเหตุที่ทำให้เขาถูกปฏิบัติเช่นนี้ก็เพราะว่าเขาเป็นเกย์ และถูกกล่าวหาว่าสอนโปรเจกต์ชื่อว่า The No Outsiders Project ซึ่งเป็นวิชาที่ว่าด้วย “ความเท่าเทียมทางเพศ” ให้กับเด็กๆ เพราะความเชื่อส่วนบุคคลของเขาเอง

 

 

“ผมได้รับอีเมล์ที่น่าเกลียดเอามากๆ และยังได้รับข้อความของผู้ปกครองบางคนในโซเชียล ผมรู้สึกว่านี่เป็นคุกคามอย่างยิ่ง”

“แต่ทั้งนี้สิ่งที่ทำให้ผมยังคงก้าวต่อไปก็คือการซัพพอร์ตอันยอดเยี่ยมจากทางโรงเรียน รวมถึงหน่วยงามอื่นๆ อย่างหน่วยงานทางการศึกษาและสภาเมือง” 

“มีผู้คนจำนวนมากตระหนักว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่สำคัญและเป็นสิ่งที่ต้องได้รับการสอนต่อไป” Andrew กล่าว

 

 

ทั้งนี้โรงเรียนแห่งนี้ตั้งอยู่ในพื้นที่ที่มีชาวมุสลิมอาศัยอยู่จำนวนมาก จึงอาจเป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้ผู้ปกครองรู้สึกไม่พอใจนักที่เด็กๆ ได้รับการสอนถึงเรื่องการมีคู่รักเป็นเพศเดียวกัน จนในตอนนี้มีการลงชื่อต่อต้านแล้วกว่า 400 รายชื่อด้วยกัน

 

 

สำหรับรายละเอียดของโปรเจกต์ The No Outsiders Project ที่เป็นปัญหาของเรื่องนี้ได้รับการจัดตั้งขึ้นและดำเนินการสอนที่โรงเรียนแห่งนี้โดยนาย Andrew ตั้งแต่ปี 2014

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ความรู้เด็กๆ ในเรื่องการยอมรับความแตกต่างภายในสังคมและความหลากหลายทางเพศ ซึ่งก็มีโรงเรียนอีกหลายแห่งในประเทศอังกฤษที่มีการสอนโปรเจกต์นี้เช่นเดียวกัน

 

 

โดยทั้งนี้เด็กๆ จำนวน 741 คนที่อยู่ในโรงเรียนนี้ได้รับการจัดอันดับจาก Ofsted หน่วยงานทางการศึกษาของประเทศอังกฤษให้อยู่ในประเภท ‘ดีเด่น’ 

ทางด้านความเคลื่อนไหวล่าสุดของทางโรงเรียน ได้ออกแถลงการณ์มาว่า ‘รู้สึกเสียใจ’ แต่ก็ยังไม่มีแผนที่จะปรับเปลี่ยนวิชาการสอนแต่อย่างใดในขณะนี้…

 

ที่มา: bbc, unilad, metro


Tags:

Comments

Leave a Reply