ช่างภาพหนุ่มตามฝันถ่ายรูป “เสือดาวดำ” ในแอฟริกาได้ชัดๆ เป็นคนแรกในรอบ 100 ปี

เราคิดว่าทุกคนน่าจะรู้จักสัตว์ที่เรียกว่า ‘เสือดาวดำ’ กันนะ แต่น้อยคนนักที่จะรู้ว่ามันเป็นสัตว์ที่หายากมากๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในทวีปแอฟริกา ในรอบ 100 ปีที่ผ่านมาแทบจะไม่มีใครได้เห็นหรือถ่ายรูปมันได้แบบชัดเจนเลย

จนเมื่อไม่นานมานี้มีช่างภาพหนุ่มคนหนึ่งที่ดั้นด้นไปออกตามหาถ่ายภาพมันถึงถิ่น และสามารถเก็บภาพมันกลับมาได้อย่างชัดเจนและสวยงาม ถือเป็นคนแรกที่เก็บภาพเสือดาวดำในแอฟริกาได้ชัดเจนขนาดนี้ในศตวรรรษ

 

 

Will Burrard-Lucas เป็นช่างภาพหนุ่มชาวอังกฤษวัย 35 ปี เขามักจะถ่ายภาพสัตว์อยู่เสมอ และในฐานะที่เป็นช่างภาพสัตว์เขาก็มีความฝันว่าอยากถ่ายภาพเสือดาวดำสุดหายากให้ได้สักครั้งในชีวิต

เขาจึงเดินทางไปที่ Laikipia Wilderness Camp ประเทศเคนย่า ซึ่งเป็นแถบที่มีข่าวลือว่ามีเสือดาวดำอาศัยอยู่ และบางครั้งก็มีคนถ่ายรูปมันแบบไม่ชัดได้จากแถวนั้นด้วย

 

 

เขาร่วมมือกับนักชีววิทยาจากสวนสัตว์ซานดิเอโก้ในการไปถ่ายรูปครั้งนี้ โดยหาจุดตั้งกล้องที่เหมาะสม และทิ้งกล้องเอาไว้หลายวันเพื่อให้มันจับภาพเคลื่อนไหวของสิ่งมีชีวิตเอง

 

 

เขาตั้งกล้องจับความเคลื่อนไหวทิ้งไว้ในป่าเพื่อถ่ายภาพเสือดาวดำ


หลายวันต่อมา Lucas จึงกลับมาเก็บกล้องตามจุดต่างๆ ที่ตั้งไว้ และเมื่อเปิดดูกล้องตัวหนึ่งเขาก็พบภาพของสัตว์สีดำสนิทที่มีดวงตาสีเหลืองทองอย่างชัดเจน…เขาถ่ายภาพเสือดาวดำได้แล้ว!!

เขาเล่าว่า “พวกเราเคยได้ยินว่ามีเสือดาวดำอาศัยอยู่ในทวีปนี้ แต่เรื่องเล่าเหล่านั้นก็ขาดรูปที่ชัดเจนมาเป็นหลักฐานยืนยันว่ามีพวกมันอยู่จริง

ผมยังแทบไม่เชื่ออยู่เลย ผมคิดว่าหลังจากเริ่มโปรเจ็กนี้แล้วผมคงไม่ได้ภาพเสือดาวดำในแอฟริกากลับมาจริงๆ หรอก แต่มันก็มาปรากฎิอยู่บนกล้องของผมอย่างไม่น่าเชื่อ มันเป็นสิ่งมีชีวิตที่สวยงามที่สุดเท่าที่ผมเคยถ่ายมาเลย”

 

และนี่คือภาพที่ Lucas ถ่ายมาได้

 

เป็นภาพเสือดาวดำที่ชัดที่สุดของทวีปแอฟริกาในรอบ 100 ปีนี้

 

Lucas เองยังไม่อยากเชื่อเลยว่าเขาสามารถถ่ายภาพสุดหายากที่ไม่มีใครถ่ายได้สำเร็จ และเขาก็ต้องใช้เวลาหลายวันกว่าจะประมวลผลได้ว่าเขาได้ทำความฝันอย่างหนึ่งของตัวเองสำเร็จไปแล้ว

 

ภาพเสือดาวดำแบบผ่านๆ ที่เคยถ่ายกันได้ในประเทศเคนย่า

 

ที่มา: Lad Bible, Daily Mail


Tags:

Comments

Leave a Reply