ไอเดียสุดล้ำ!! หนุ่มเคนย่าคิดค้นถุงมืออัจฉริยะ ช่วยแปลภาษามือออกมาเป็นเสียง

ภาษาเป็นตัวกลางที่ใช้ในการสื่อสาร หากแต่ภาษาที่ใช้สื่อสารทั่วโลกนั้นมีความแตกต่างกัน จึงอาจทำให้เกิดอุปสรรคที่ก่อให้เกิดความเข้าใจผิดได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับผู้ใช้ภาษามือ

จึงทำให้ Roy Allela หนุ่มเคนย่าวัย 25 ปี ผุดไอเดียสุดล้ำ คิดค้นถุงมืออัจฉริยะ ที่สามารถแปลภาษามือให้ออกมาเป็นเสียงได้อย่างน่าทึ่ง

 

 

ปัจจุบัน Roy ทำงานที่บริษัทไอทีแห่งใหญ่อย่าง อินเทล และยังทำงานเป็นติวเตอร์ด้านวิทยาการข้อมูลที่มหาวิทยาลัยออกซฟอร์ด

เขามีหลานสาวอายุหกขวบซึ่งเป็นผู้พิการทางการได้ยิน เธอจึงมีอุปสรรคในการสื่อสารเป็นอย่างยิ่งเนื่องจากคนในครอบครัวของเธอไม่เข้าใจภาษามือ

 

 

Roy จึงเริ่มสร้างถุงมือที่ชื่อว่า Sign-IO ที่มีเซนเซอร์ตรวจจับการเคลื่อนไหวของนิ้วขณะสื่อสารภาษามือ และแปลงเป็นตัวอักษร โดยการเชื่อมต่อกับโทรศัพท์ด้วยระบบบลูทูธ หลังจากนั้นระบบจะการประมวลผลออกมาเป็นคำพูด

Roy ได้นำถุงมือไปทดลองใช้ในโรงเรียนเฉพาะสำหรับนักเรียนที่มีภาวะบกพร่องในเขตชนบทของประเทศเคนย่า เพื่อนำฟีดแบ็กมาปรับปรุงถุงมือดังกล่าว

 

 

แต่ปัญหาอยู่ที่ผู้ใช้งานแต่ละคนมีความเร็วในการสื่อสารไม่เหมือนกัน ระบบแปลงภาษาจึงทำงานได้ยาก Roy จึงแอปพลิเคชันในโทรศัพท์เป็นตัวกลางในการกำหนดภาษา ซึ่งในแอปฯ ผู้ใช้งานสามารถกำหนด เพศ ภาษา หรือแม้กระทั่งปรับโทนเสียงให้เหมาะสม

และมันส่งผลให้เกิดความเข้าใจระหว่างผู้ใช้และผู้ที่สื่อสารที่มีความถูกต้องกว่าร้อยละ 93 เลยทีเดียว นอกจากนี้ถุงมือดังกล่าวยังมีการออกแบบให้เหมาะสมกับเด็กๆ โดยมีลักษณะคล้ายกับถุงมือของเจ้าหญิงในนิทานหรือถุงมือของสไปเดอร์แมนอีกด้วย

 

 

ถุงมืออัจฉริยะดังกล่าวได้รับรางวัลจาก American Society of Mechanical Engineers (ASME) ซึ่ง Roy มีเป้าหมายจะแจกจ่ายถุงมือให้กับโรงเรียนในเคนย่าเป็นจำนวนอย่างน้อยโรงเรียนละสองคู่

ทั้งนี้เพื่อช่วยเหลือและสร้างความเท่าเทียมให้กับเด็กผู้มีความบกพร่องให้มีโอกาส การศึกษา และเติบโตเหมือนเด็กทั่วไปในอนาคต

 

ที่มา: boredpanda


Tags:

Comments

Leave a Reply