จากหนุ่มน้อยอัจฉริยะวัย 11 ปีในคลาสเคมี ถัดมาอีก 2 ปี มีชื่อร่วมตีพิมพ์งานวิจัยในวัย 13 ปี

เรื่องของหนุ่มน้อยอัจฉริยะวัยมัธยมต้น Daniel Liu ถูกพูดถึงกันอย่างกว้างขวางบนโลกอินเทอร์เน็ตเมื่อปี 2016 หลังจากที่เขาไปนั่งร่วมคลาสเรียนวิชาเคมีระดับมหาวิทยาลัย พร้อมกับเสนอให้ความช่วยเหลือทางด้านวิชาการแก่นักศึกษาในคลาส

 

 

ข่าวเก่า: ‘Daniel’ เด็กอัจฉริยะวัย 11 ปี แม้จะเรียนมัธยม แต่ก็มาเข้าคลาสมหาวิทยาลัยเป็นประจำ..!!

 

 

เมื่อเวลาผ่านไปได้ 2 ปี Daniel Liu ได้รับโอกาสอันดีในการร่วมทำงานวิจัย กับนักวิจัยหลังปริญญาเอก Mohit Kapoor ในหัวข้อ การผลิตยาและยาฆ่าแมลงในระยะเวลาอันรวดเร็ว มีราคาถูก แล้วเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

 

 

ทั้งคู่ร่วมกันทำงานวิจัยในแล็บมาโดยตลอด และเพิ่งจะตีพิมพ์ผลงานร่วมกันไปในเดือนพฤษภาคม 2018 ซึ่งเด็กชาย Liu รู้สึกยินดีเป็นอย่างมากที่มีส่วนช่วยในการตีพิมพ์งานวิจัยชิ้นนี้

 

 

ปัจจุบัน Liu ในวัย 14 ปี ไม่ได้หยุดอยู่แค่นั้น เขายังคงร่วมทำงานวิจัยในระดับมหาวิทยาลัยอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดกำลังทำวิจัยในแล็บทางด้านชีวเคมี คู่กับผู้ช่วยศาสตราจารย์ Michael Young

 

 

ผศ. Young เปิดเผยว่าเขายินดีให้นักศึกษาเข้าร่วมแล็บทดลองในทุกๆ ปี และในปี 2016 หนุ่มน้อย Liu มีความสนใจในด้านนี้ เขาจึงเปิดรับให้หนุ่มน้อยมาร่วมทำงานวิจัยของเขาด้วย

 

 

อย่างไรก็ตาม ฝ่ายสุขภาพและความปลอดภัยด้านรังสีของมหาวิทยาลัย University of Toledo ไม่อนุญาตให้เด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี เข้าไปในแล็บ

แต่สำหรับ Liu ได้รับข้อยกเว้นเป็นกรณีพิเศษ เนื่องจากได้รับอนุญาตจากทางพ่อแม่เด็กเรียบร้อยแล้ว (ในตอนนั้นอายุแค่ 11 ปี)

 

 

“การที่เรามีหนุ่มน้อยคนนี้เข้ามา เป็นเรื่องที่น่าสนใจมากๆ มองในด้านหนึ่ง สติปัญญาของเขานั้นอยู่ในขั้นผู้ใหญ่ แต่ในแง่ทางสังคมแล้วเขายังเป็นเด็กอยู่”

ผศ. Young ระบุว่า จะต้องคอยตักเตือนให้เก็บกวาดเป็นประจำ และบางครั้งก็ชอบหยอดคำถามกับผู้ร่วมงานวิจัยเป็นประจำ

 

 

เมื่อใช้ชีวิตร่วมกันในแล็บวิจัยไปสักพักแล้ว ทุกคนก็เข้ากันได้ดี ช่วยกันทำงานวิจัยด้านเคมีและพูดคุยกันได้อย่างถูกคอ อีกทั้งหนุ่มน้อยก็ได้เรียนรู้ ในการริเริ่มทำงานวิจัยเป็นของตนเองเช่นเดียวกัน

“ความคิดความอ่านของเขาพัฒนาขึ้นมาก จนมาถึงจุดที่ผมคิดว่า เขาเกือบจะเป็นนักศึกษาปริญญาตรีทั่วไปแล้ว” ผศ. Young กล่าวปิดท้าย

 

 

ที่มา: usnews, nextshark


Tags:

Comments

Leave a Reply