นักวิทยาศาสตร์พบ “ยาลดความอ้วน” สามารถทำให้ยุงไม่อยากอาหารและกัดคนน้อยลงได้

ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร ในชีวิตนี้ก็คงจะต้องเคยพบกับปัญหายุงกัดกวนใจบ้างสักครั้ง ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่เหล่านักวิทยาศาสตร์จะหาวิธีที่จะไล่ยุงหรือทำให้ยุงไม่กัดคนกันมาเป็นเวลานาน

แต่แล้วเมื่อไม่นานมานี้เองทีมนักวิทยาศาสตร์ของมหาวิทยาลัยร็อกกีเฟลเลอร์ในสหรัฐฯ ก็สามารถคิดวิธีไล่ยุงด้วยวิธีแปลกๆ อย่างการใช้ “ยาลดความอ้วน” กับยุงเพื่อให้ยุงไม่อยากอาหารและไม่มากัดคนได้สำเร็จเสียอย่างนั้น

 

 

โดยการทดลองไล่ยุงในครั้งนี้ ถูกตีพิมพ์ในวารสาร Cell และเกิดขึ้นจากการที่ทีมนักวิจัยให้น้ำเกลือผสมยาลดความอยากอาหาร ซึ่งเป็นยาลดความอ้วนจากสารเคมีชนิดหนึ่ง ให้แก่ยุงสายพันธุ์ Aedes aegypti ซึ่งเป็นยุงที่เป็นพาหะโรคไข้เลือดออกในอเมริกาใต้และแอฟริกา

Leslie Vosshall หนึ่งในทีมวิจัยบอกว่า ทีมวิจัยเชื่อว่ายาลดความอยากอาหารอาจจะทำให้ยุงตาย หรือไม่มีผลเลย จึงเริ่มการทดลองแบบขำๆ แต่กลายเป็นว่ายุงที่ได้รับยาชนิดนี้เข้าไป กลับเกิดการเบื่ออาหารขึ้นมาจริงๆ และแทบไม่ย่อมดูดเลือดมนุษย์เลย ทำให้การทดลองขำๆ กลายเป็นผลงานที่มีการตีพิมพ์ไป

 

 

และแม้ว่าว่าการใช้ยาชนิดนี้ในการไล่ยุงในพื้นที่กว้างโดยตรงจะเป็นไปไม่ได้จริง เนื่องจากอาจทำให้เกิดการปนเปื้อนของยาลดความอ้วนในสิ่งแวดล้อม แต่ทีมนักวิจัยก็มีแนวคิดจะที่หาทางออกเอาไว้แล้วเหมือนกัน

นั่นเพราะจากการวิเคราะห์ยุงที่ใช้ในการทดลอง ทีมงานก็พบว่าในยุงนั้นจะมียีนที่ชื่อ NPYLR7 ซึ่งมีปฏิกิริยาตอบสนองต่อยาที่ได้รับอย่างเห็นได้ชัด และเมื่อมีการตัดต่อเอายีนตัวนี้ออกจากยุง ยาลดความอ้วนก็จะไม่มีผลกับยุงตัวดังกล่าวอีกต่อไป

 

 

นั่นหมายความว่าหากเราสามารถหาทางที่จะกระตุ้นยีน NPYLR7 ในยุงและไม่มีผลกับคนได้ เราก็จะสามารถทำให้ยุงไม่รู้สึกอยากอาหารและกัดคนน้อยลงอย่างเห็นได้ชัดนั่นเอง

 

ที่มา theatlanticthenakedscientists, bbc และ nature

Comments

Leave a Reply