8 เหตุผลที่บ่งบอกว่า วันวาเลนไทน์น่ะ มันไม่ใช่วันที่ดีสำหรับทุกคนหรอกนะ

เข้าใกล้ช่วงวันวาเลนไทน์กันไปทุกขณะแล้ว หลายๆ คนอาจจะตั้งตารอโดยเฉพาะเหล่าบรรดาคู่รัก แต่สำหรับคนโสดบางคน หรือแม้แต่คนที่ไม่โสดก็ไม่อยากจะให้มีวันนี้เล๊ยย วันวาเลนไทน์ปีนี้น่ะเหรอ มันก็คือวันพฤหัสบดีธรรมดาๆ ก็เท่านั้นแหละ

ซึ่งจริงๆ แล้วมันก็มีเหตุผลอยู่นะว่าทำไมวันวาเลนไทน์ถึงไม่ใช่วันสำหรับคนทุกคน เรามาดูเหตุผลที่บ่งบอกว่าวันวาเลนไทน์มันไม่ใช่วันที่ดีสำหรับทุกคนเสมอไป…

 

1. ความรู้สึกที่กดดันว่าวันวาเลนไทน์แล้ว จะต้องซื้ออะไรติดไม้ติดมือบ้าง

จากงานวิจัยของ National Retail Federation ที่จัดทำขึ้นโดยการแจกแบบสอบถามให้กลุ่มคนในช่วงวันวาเลนไทน์ ผลปรากฏออกมาว่าพวกเขามีความรู้สึกว่าต้องซื้อของบางอย่าง

และส่วนใหญ่มักจะซื้อในราคาตั้งแต่ 162 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 5,077 บาท ให้ทั้งกับคู่รัก, หัวหน้า, พ่อแม่, เพื่อน หรือ ลูกของตน ในช่วงเทศกาลนี้ (ราคาสูงเอาเรื่องเหมือนกันนะเนี่ย)

 

 

2. มักจะต้องจองโต๊ะตามร้านอาหารสำหรับวันพิเศษนี้ ซึ่งต้องมายุ่งยากในการวางแผน อีกทั้งต้องแย่งชิงคิวจากคู่รักอื่นๆ เช่นกัน

ในปี 2017 จากข้อมูลของ OpenTable เผยว่าในช่วงก่อนเทศกาลวาเลนไทน์คิวจองประมาณ 40% ของร้านดังๆจะเริ่มเต็มตั้งแต่ช่วงปลายเดือนมกราคมแล้ว…

แน่นอนว่าในวันแบบนี้ คนต่างมองหาร้านหรูๆ หรือร้านดังขึ้นชื่อ ที่คิวจองยาวเหยียดเป็นอาทิตย์ และไหนหลังจากจองเสร็จจะต้องนัดเวลากัน อีกทั้งต้องฝ่าฟันรถติด ถ้าไปไม่ทันอาจจะต้องมานั่งทะเลาะกันอีกก็ได้??

 

3. ทั้งค่าบริการ และค่าอาหาร ที่ทางร้านจะคิดแพงขึ้นจากปกติหลายเท่า

ได้มีการวิเคราะห์ว่าตั้งแต่ปี 2012 จนถึงปี 2017 ราคาอาหาร และค่าบริการที่คนส่วนใหญ่ไปฉลองที่ร้านช่วงวาเลนไทน์ ต้องเสียเงินอย่างต่ำก็ราวๆ 170 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 5,327 บาท) สำหรับคนสองคนต่อหนึ่งมื้อ

 

4. ความคาดหวังของคู่รักคุณที่มักจะสูงเป็นพิเศษในช่วงวันแห่งความรักนี้

หลายคนอาจจะเริ่มเตรียมของให้กับคนที่คุณไว้บ้างแล้ว และถ้ายิ่งเป็นคู่ที่เพิ่งคบกันแรกๆ ส่วนใหญ่มักจะตั้งความหวังไว้สูงว่าจะต้องเป็นวันที่โรแมนติกที่สุด หรือต้องได้ของที่ดีสุด ซึ่งอาจสร้างความลำบากให้อีกฝ่ายหนึ่งได้

 

5. จริงๆ แล้ววันวาเลนไทน์ มีความเป็นมาที่แอบดาร์กอยู่นะ

มีเรื่องเล่าว่า นักบุญคนหนึ่งนามว่า ‘วาเลนไทน์’ ถูกประหารโดยกษัตริย์ Claudius ที่สองของโรมัน ในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 3 จึงคาดว่าเป็นการนำชื่อของนักบุญคนนี้มาตั้งเป็นชื่อวัน…

อีกตำนานหนึ่งคือ ในยุคโรมัน ช่วงกลางเดือนของกุมภาพันธ์ จะเป็นช่วงงานรับขวัญแรกของเหล่าหญิงสาวที่เข้าสู่วัยเจริญพันธุ์ ซึ่งผู้ชายจะขอให้สาวๆ เหล่านี้มีวัยเจริญพันธุ์ที่อุดมสมบูรณ์ด้วยการฆ่าแพะ และสุนัขในการบูชายัญ

 

6. วันวาเลนไทน์ ทำให้เกิดความรู้สึกเปรียบเทียบ

สาวๆ หรือหนุ่มๆ บางคนอาจจะไปเห็นว่าคนรอบตัวซื้อของแพงๆ ให้คนรัก หรือยิ่งใหญ่อลังการ และรอคอยที่จะเห็นของขวัญสุดพิเศษจากแฟน ด้วยความคาดหวังว่าของตนจะต้องเริ่ด และดีกว่าเช่นกัน

แต่หากไม่เป็นไปตามนั้น คำเปรียบเทียบต่างๆ นานาก็มักจะตามมาด้วย

 

7. อาจจะไม่ใช่วันแห่งความรักเสมอไป เมื่อคนมักบอกเลิกกันในวันนี้…

อาจจะเป็นเรื่องเศร้าหากคุณถูกบอกเลิกในวันวาเลนไทน์ ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดๆ ก็ตาม วันนี้อาจจะเป็นได้ทั้งวันแห่งความรัก และวันแห่งความอกหักในคราวเดียวกัน โดยเว็บไซต์ Yahoo ได้ทำแบบสอบถามขึ้น ทำให้รู้ว่าคนมักจะวางแผนที่จะบอกเลิกในช่วงวันแห่งความรัก และวันก่อนขึ้นปีใหม่กันเป็นส่วนใหญ่

 

8. เป็นอีกวันที่มีการทิ้งเศษขยะ หรือพลาสติกห่อของมากที่สุด

รู้หรือเปล่าว่าวันนี้เป็นหนึ่งในวันที่คนต้องทิ้งขยะ อย่างพวกเศษพลาสติกห่อของ ซองช็อกโกแลต กันเป็นจำนวนมาก

อีกทั้งยังมีการวิจัยจาก Oxfam ในปี 2005 ด้วยว่า ร้านเครื่องประดับต่างๆ ทำให้เกิดเศษขยะจากการเจียระไนเพชร และพลอย ถึง 34 ล้านตันในช่วงเทศกาลวาเลนไทน์

 

 

ที่มา: abcnewsthisisinsider


Tags:

Comments

Leave a Reply