นาซาเผย “Ultima Thule” แท้จริงแล้วไม่ได้กลมอย่างที่คิด แต่แบนเหมือนแพนเค้กต่างหาก

หากยังจำกันได้เมื่อช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมา ยาน “New Horizons” ของนาซาก็ได้บินผ่าน “Ultima Thule” วัตถุที่อยู่ไกลที่สุดเท่าที่เคยมีการสำรวจมาในระบบสุริยะ

(อ่านข่าวเก่าได้ที่นี่ ชม “Ultima Thule” วัตถุรูปร่างคล้ายสโนว์แมนที่อยู่ไกลที่สุดเท่าที่เคยสำรวจมาในระบบสุริยะ)

 

 

ในเวลานั้นภาพที่ออกมาทำให้นักวิทยาศาสตร์หลายๆ คนคิดว่าเจ้า Ultima Thule จะต้องมีรูปร่างกลมๆ เหมือนน้ำเต้า หรือไม่ก็สโนว์แมนเป็นแน่ แต่กลายเป็นว่าเมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ปี ค.ศ. 2019 ที่ผ่านมา ทีมนักวิทยาศาสตร์ก็พบว่าแท้จริงแล้ว Ultima Thule อาจไม่ได้มีรูปร่างอย่างที่เราคิด

นั่นเพราะเมื่อนักวิทยาศาสตร์ทำการวิเคราะห์ข้อมูลเพิ่มเติมที่ได้มาจากยาน New Horizons พวกเขาก็พบว่าภาพของ Ultima Thule ที่มาจากยานนั้น มีแสงสะท้อนบริเวณมุมที่คมผิดกับแสงเงาที่จะโผล่ขึ้นมาบนวัตถุทรงกลม

 

 

ดังนั้นนักวิทยาศาสตร์จึงคาดกันว่า รูปร่างจริงๆ ของ Ultima Thule น่าจะมีสภาพแบนคล้ายกับแพนเค้กไม่ใช่ทรงกลมสองอันต่อกันอย่างที่เคยมีการประกาศออกมาก่อนหน้า

การที่รูปร่างของ Ultima Thule เปลี่ยนไปจากที่คิดเช่นนี้ทำให้นักวิทยาศาสตร์พบกับคำถามใหม่ที่ว่าวัตถุรูปร่างแบบนี้เกิดขึ้นในอวกาศได้อย่างไร เพราะที่ผ่านๆ มา วัตถุที่มีรูปร่างค่อนข้างซับซ้อนเช่นนี้ไม่เคยมีการพบมาก่อนในการสำรวจระบบสุริยะเลย

 

 

และก็อย่างที่เคยมีการรายงานไว้ว่าข้อมูลเหล่านี้ยังไม่ใช่ข้อมูลทั้งหมดที่มีการส่งมาจากยาน New Horizons ดังนั้นภายใน 20 เดือนข้างหน้าเราก็อาจจะได้ข้อมูลใหม่ๆ เกี่ยวกับ Ultima Thule ที่เราไม่เคยทราบมาก่อนอีกหลายอย่าง

 

ที่มา livesciencebgr

Comments

Leave a Reply