ทีมอาสากว่า 5,000 คนช่วยกันเก็บขยะริมอ่าว แค่วันเดียวได้ไป 45,000 กิโลกรัม!!

เป็นระยะเวลานานแล้วที่ อ่าวมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์  ได้รับผลกระทบจากการทิ้งขยะจำนวนมหาศาลลงทะเล และสร้างความเสียหายให้กับภูมิทัศน์ในบริเวณนั้น รวมไปถึงระบบต่างๆ ทั้งทางทะเล และทางบก

โดยเฉพาะอย่างยิ่งหน้ามรสุมที่ทั้งชายหาดจะเต็มไปด้วยเศษซากขยะ เกยขึ้นมาบนหาดทรายเป็นทางยาว ทั้งที่อ่าวแห่งนี้เมื่อก่อน เคยเป็นจุดดึงดูดนักท่องเที่ยวสำคัญแห่งหนึ่งของฟิลิปปินส์

 

หนึ่งในทีมอาสาที่ช่วยเก็บขยะบนอ่าวมะนิลา

https://www.instagram.com/p/BtM7KfElvdn/

 

นอกเหนือจากการทิ้งขยะบริเวณชายหาดแล้ว ยังเกิดจากการที่ปล่อยน้ำจากแหล่งน้ำเน่าเสียลงสู่ทะเล และชาวบ้านแถวนั้นต่างลืมไปแล้วว่าการใช้ชีวิตอยู่โดยไร้กองขยะจำนวนมากเป็นอย่างไร?

แต่เมื่อวันที่ 27 มกราคม 2019 ที่ผ่านมา นำโดยหน่วยงานด้านทรัพยากรทางธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม รวมถึงจิตอาสาราว 5,000 คน ได้เริ่มช่วยกันเก็บขยะรอบๆ อ่าวมะนิลา และเปลี่ยนจากสภาพที่ไม่น่าดูให้กลับมาสวยงามขึ้น

 

ภาพหลังการเก็บขยะบนชายหาด

https://www.instagram.com/p/BtNEgBwnveW/

 

อ่าวมะนิลาแบบไม่ต้องใช้ฟิลเตอร์แต่งภาพใดๆ

https://www.instagram.com/p/BtndvARAJgn/

 

“ทุกๆ คนยืนรอดูพระอาทิตย์ตกดิน ฉันคิดว่าทุกๆ จุดจบมีความสวยงามเสมอ”

https://www.instagram.com/p/BtgPMnthuQ7/

 

ก่อนหน้านี้แม้จะเคยมีการจัดทำโครงการช่วยกันเก็บขยะขึ้น แต่ยังไม่เคยมีครั้งไหนที่สามารถเก็บขยะได้ใกล้เคียงถึง 45.95 ตัน ภายในหนึ่งวันได้…

แม้จะมีการเก็บขยะบนอ่าวมะนิลาไปบ้างแล้ว แต่ทางรัฐบาลยังต้องดำเนินการในการเก็บขยะอีกหลายพื้นที่

อีกทั้งต้องใช้งบประมาณในการเก็บขยะถึง 46,000 ล้านเปโซฟิลิปปินส์ (ราว 27,674 ล้านบาท) ในการเก็บขยะเพื่อให้ครอบคลุมทั้ง 8 จังหวัดในประเทศฟิลิปปินส์ ตั้งแต่ภาคส่วนของเมืองหลวงมะนิลา, ใจกลางของเกาะลูซอน รวมไปถึง เขตคาลาบาร์โซน

 

เหล่าทีมอาสาบน อ่าวมะนิลาร่วมกันอำลาพระอาทิตย์ตกดิน

https://www.instagram.com/p/BtgI3vPH-I2/

 

ถึงแม้จะมีการเก็บขยะบนอ่าวแห่งนี้ไปได้เป็นจำนวนมากแล้ว แต่ทางหน่วยงานยังได้เตือนถึงค่าระดับมลพิษในน้ำทะเลที่ยังสูงอยู่ และไม่แนะนำให้คนลงไปเล่นน้ำจนกว่าระดับจะลดลงมาเป็นปกติ

 

ที่มา: soranews24nextshark


Tags:

Comments

Leave a Reply