เป็นเรื่อง… เมื่อหนุ่มจีนแอบถ่ายรูปฐานทัพสหรัฐ แต่โดนตั้งข้อสงสัย ไม่น่าใช่นักท่องเที่ยวธรรมดา!?

หนุ่มชาวจีนนามว่า Zhao Qianli ได้ใช้เวลาในการท่องเที่ยวหลังจากที่เพิ่งจบโครงการแลกเปลี่ยนภาคฤดูร้อนที่ประเทศสหรัฐอเมริกาไปหมาดๆ แต่ถึงคราวซวยเมื่อเขานึกพิเรนท์อยากได้รูปภาพฐานทัพเก็บไว้ก่อนกลับ

โดยก่อนหน้านั้น Zhao ได้เข้ามาทัวร์ในฐานะนักท่องเที่ยวที่ ฐานทัพอากาศฟลอริด้า แห่งนี้เมื่อปี 2018 และได้ถ่ายรูปภาพของฐานทัพอากาศไว้

ทำให้ถูกตั้งข้อหาว่าพยายามสอดแนมทางรัฐบาล และต้องการล้วงความลับจากกองทัพอากาศของสหรัฐ…

 

ภาพชายหนุ่ม Zhao และฐานทัพอากาศที่ฟลอริด้า

 

หลังเกิดเหตุขึ้นทางศาลได้ยื่นฟ้องไปยังตัวเขา และให้รีบเข้ามารายงานตัวที่ศาลทันที โดยคดีนี้ถึงขั้นนำหน่วยงานจาก FBI เข้ามาเกี่ยวข้อง เนื่องด้วยเหตุผลที่เกรงว่าจะกระทบความมั่นคงของสหรัฐกับทางรัฐบาลจีน

 

ชายหนุ่มได้ให้การว่า “ผมกำลังพลัดหลงกับเพื่อนนักท่องเที่ยวคนอื่นๆ และผมไม่ทราบจริงๆ ว่าตรงจุดนั้นเป็นกองทัพอากาศของสหรัฐ” แต่อย่างไรก็ตามทางหน่วยสืบสวนอย่าง FBI ไม่เชื่อข้อแก้ตัวนั้น

ซึ่งทางฝ่ายเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบภาพบนกล้องถ่ายภาพของเขา และกล้องของ Zhao ได้มีการบันทึกภาพถ่ายด้านในของฐานทัพอากาศ และตึกของเจ้าหน้าที่รัฐบาล รวมไปถึงอาคารหน่วยการป้องกันการบุกรุกอีกด้วย

 

 

อีกทั้งทางหน่วย FBI เชื่อว่าเขาต้องเกี่ยวข้องกับการที่ประเทศจีน ต้องการที่จะใช้นักศึกษาในการขโมยข้อมูลทั้งด้านทางเทคโนโลยี ธุรกิจ และวิทยาศาสตร์ของสหรัฐอเมริกากลับไป ซึ่งทางศาลได้แจ้งกับทางคณะลูกขุนว่า

“หน่วย FBI ได้ลงความเห็นว่าหนุ่มจีนรายนี้อาจไม่ใช่เพียงแค่นักท่องเที่ยว แต่อาจจะเป็นสายลับของรัฐบาลจีนก็ได้ และไม่พบภาพใดๆ ที่เกี่ยวข้องว่าหนุ่มคนนี้มาเพื่อการท่องเที่ยวจริงทั้งจากในกล้องถ่ายภาพ หรือบนมือถือก็ตาม” 

 

แต่ทาง Hongwei Shang ทนายความฝ่ายหนุ่มจีนได้ให้การกลับว่า “เขาไม่ใช่สายลับแน่นอน สายลับไม่วันทำอะไรเปิ่นๆ แบบนี้ อีกทั้งเขาก็ได้สารภาพความผิดในครั้งนี้ไปแล้วด้วย และตอนนี้เขาคงอยากกลับบ้านแล้วล่ะ”

 

 

สุดท้ายทางการสหรัฐไม่ได้เอาเรื่องว่าเขาอาจจะเกี่ยวข้องกับรัฐบาลจีน

แต่เมื่อวันอังคารที่ 5 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา หลังได้สิ้นสุดกระบวนการขึ้นศาลครั้งสุดท้ายไป ทางศาลได้สั่งจำคุกเขาเป็นระยะเวลา 1 ปีเต็ม ข้อหาการพยายามถ่ายรูปสถานที่สำคัญของหน่วยรัฐบาลสหรัฐฯ ไว้ในครอบครอง

ที่มา: nextsharkwikipedia


Tags:

Comments

Leave a Reply