ตำรวจอังกฤษบุกทลายโรงงาน “น้ำหอมเถื่อน” พบมีส่วนผสมของ “ฉี่คน” และ “ไซยาไนด์” !!

เพื่อนๆ บางคนอาจเคยเจอ น้ำหอม หรือ เครื่องสำอางราคาถูก ตามโลกโซเชียลหรือตามแผงลอยทั่วๆ ไป แต่บางครั้งสินค้าที่เราเจอก็อาจไม่ได้ทั้งถูกและดี หากแต่มันอาจมีสารเคมีบางอย่างที่เป็นอันตรายต่อเราโดยที่เราไม่รู้ตัว…

ตัวอย่างของสิ่งแปลกปลอมที่ถูกผสมไว้ใน “น้ำหอมเถื่อน” นั้น ถูกพบที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ หลังจากที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการกวาดล้างโรงงานน้ำหอมและเครื่องสำอางเถื่อน

 

 

เจ้าหน้าที่ตำรวจจากหน่วยสืบสวนอาชญากรรมทรัพย์สินทางปัญญา (PIPCU) กรมตำรวจลอนดอน ได้ทำการตรวจสอบเว็บไซต์ออนไลน์ที่มีการอ้างว่าขายน้ำหอมหรือเครื่องสำอางในราคาที่ถูกและดี

จากการรายงานกล่าวว่า ทีมสืบสวนเริ่มต้นการตรวจสอบมาตั้งแต่ปี 2013 พบว่ามีเว็บไซต์เถื่อน หลอกลวงผู้บริโภคอยู่มากกว่า 67,000 เว็บไซต์

นั่นจึงนำไปสู่การลงพื้นที่สืบสวนและพบเข้ากับโรงงานผลิตน้ำหอมและเครื่องสำอางเถื่อนหลายต่อหลายแห่ง

 

 

ช่วงปลายเดือนมกราคม 2019 ที่ผ่านมานั้น มีการพบผลิตภัณฑ์ที่คาดว่าจะเป็นสินค้าเถื่อนกว่า 500 ยี่ห้อ และของกลางที่ถูกยึดในกรุงลอนดอนนั้นก็มีมูลค่าสูงกว่า 40,000 ปอนด์ (ราว 1,600,000 บาท)

โดยจากการทดสอบผลิตภัณฑ์น้ำหอมเถื่อน พบว่ามันมักมีส่วนประกอบของสารเคมีที่เป็นพิษ ซึ่งยังรวมไปถึง “ปัสสาวะมนุษย์” และ “สารไซยาไนด์” ที่อาจเป็นอันตรายถึงชีวิต

 

 

เช่นเดียวกันกับเครื่องสำอางเถื่อนหลากหลายประเภทที่ถูกพบ ทั้งอายไลเนอร์, มาสคาร่า, ลิปกลอส และอื่นๆ พวกมันถูกพบว่ามีส่วนผสมของสารที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย เช่น สารหนู, ปรอท และสารตะกั่ว

โดยสารพิษทั้งหมดนั้น หากสัมผัสกับร่างกายเราแล้วก็อาจทำให้เกิดอาการแพ้ คัน มีผื่นขึ้นตามตัว ผิวพุพอง และอาจส่งผลต่อสุขภาพในระยะยาวได้ด้วย

 

 

Teresa Russell หัวหน้าทีมสืบสวน PIPCU กล่าวว่า สำหรับในช่วงใกล้ “วันวาเลนไทน์” แบบนี้ ยิ่งทำให้ผู้บริโภคมีโอกาสตกเป็นเหยื่อของสินค้าเถื่อน สินค้าปลอมมากยิ่งขึ้นไปอีก

เพราะหลายๆ คนมักจะมองหาของขวัญเพื่อมอบให้กับหญิงสาว หรือสาวๆ บางคนอาจซื้อไว้ใช้เองก็ตาม ด้วยราคาที่ถูกกว่า รูปลักษณ์ดูไม่ต่างจากของราคาแพง สินค้าเถื่อนเหล่านั้นจึงอาจกลายเป็นตัวเลือกของเราได้อย่างง่ายดาย

นอกจากนั้น เจ้าหน้าที่ยังเตือนอีกว่าเราไม่ควรให้ “ข้อมูลส่วนตัว” กับทางเว็บไซต์ที่ดูไม่น่าเชื่อถือ เพราะข้อมูลส่วนตัวที่เราให้ไปนั้นอาจถูกนำไปใช้ในการก่ออาชญากรรมหรือปลอมแปลงได้โดยที่เราไม่รู้ตัว

 

 

เพราะฉะนั้นแล้ว พวกเขาจึงแนะนำให้ผู้บริโภคควรตรวจสอบสินค้าแต่ละอย่างให้ดีว่ามีความน่าเชื่อถือหรือไม่

ถึงแม้ว่าสินค้าที่เชื่อถือได้อาจมีราคาที่สูงกว่าบ้าง แต่ก็ถือว่าคุ้มค่าเมื่อเทียบกับปัญหาสุขภาพที่อาจตามมาจากการใช้สินค้าเถื่อน

 

ที่มา: ladbible , cnbc , inews

Comments

Leave a Reply