การ ‘ทาหน้าเป็นสีดำ’ ของเหล่าคนขาว วิธีการเหยียดผิวที่ยังมีจนถึงปัจจุบัน

ในต่างประเทศ โดยโลกตะวันตก ‘เรื่องของการเหยียดสีผิว’ ยังคงเป็นประเด็นข่าวเสมอ ซึ่งครั้งนี้ในต่างประเทศได้มีการนำเสนอข่าวถึงกลุ่มคนขาวที่ทาหน้า ทาตัว เป็นสีผิวแบบเดียวกับคนผิวสีดำ ในเชิงเหยียดเชื้อชาติ

 

จะไม่มีที่ยืนให้กับพวก “ทาหน้าผิวสีดำ”

 

ย้อนกลับไป การเหยียดด้วยการ ‘ทาหน้าสีดำ’ เช่นนี้ มีความเป็นมาหลายสิบปีแล้ว และปัจจุบันได้มีการขุดคุ้ยถึงการ กระทำในอดีตที่เคยเกิดขึ้นระหว่างกลุ่มผู้มีชื่อเสียงอย่าง Ralph Northam นักการเมืองชื่อดัง พรรคเดโมแครต

ซึ่งมีการพบรูปภาพของ Northam ในปี 1984 ลักษณะหน้าเหมือนถูกทาด้วยน้ำยาขัดรองเท้าสีดำ ยืนขนาบข้างกับกลุ่มเพื่อนของเขาที่สวมชุด Ku Klux Klan กลุ่มชาตินิยมผิวขาวสุดโต่ง ในหนังสือรวมรุ่นที่สถาบันสอนการแพทย์ของเขา

 

ภาพ Northam ในปี 1984

 

หลังจากการได้มีการเปิดเผยรูปภาพดังกล่าวออกมาแล้ว มีคนเป็นจำนวนมากที่ต้องการให้เขาลาออกจากการดำรงตำแหน่งการเป็นผู้ว่าการรัฐเวอร์จิเนียในปัจจุบัน

ซึ่งต่อมาทาง Ralph Northam ได้ให้การปฏิเสธที่จะลาออกจากตำแหน่ง และสร้างความโกรธแค้นให้กับเหล่ากลุ่มคนจากรัฐเวอร์จิเนียเป็นอย่างยิ่ง

 

หนึ่งในกลุ่มคนที่ต้องการขับไล่ Northam ออกจากการเล่นการเมือง “ฉันเป็นคนเลือกคุณเข้ามา และตอนนี้ฉันเดินขบวนเพื่อที่จะไล่ให้คุณออกไปซะ”

 

ไม่เพียงแค่คนที่ดำรงตำแหน่งทางการเมืองที่เคยกระทำการเช่นนี้ แต่ยังรวมไปถึงเหล่าคนดังที่มีชื่อเสียงหลายคน อย่างในอดีตมีนักร้องผิวขาว ชื่อดัง Al Jolson ที่ได้ทาหน้าเป็นสีดำ พร้อมขึ้นร้องแสดงกับ นักร้องประสานเสียงผิวขาว คนอื่นๆ ที่ทาหน้าเป็นสีดำ เช่นกัน

อีกทั้งในปี 2002 ได้มีกลุ่มนักศึกษาผิวขาวในมหาวิทยาลัยรัฐเวอร์จิเนียบางคน ได้แต่งตัว และทาหน้าสีดำในวันฮาโลวีน เพียงเพื่อต้องการที่จะเลียนแบบนักเทนนิสผิวดำ Serena Williams

 

การแสดงเพลง ‘Swanee River’ ของ Al Jolson ในปี 1939 ที่มีการทาหน้า และตัวเป็นสีดำเลียนแบบคนผิวดำ

 

การกระทำเช่นนี้ มักปรากฏให้เห็นในสื่อของอเมริกาทั้ง โทรทัศน์, หนังสือพิมพ์, บนละครเวที หรือหนังบางเรื่อง ทั้งในอดีต ไปจนถึงปัจจุบัน และถึงแม้จะมีการรณรงค์ต่างๆ การเหยียดผิวเช่นนี้ยังคงเป็นข่าวให้เราเห็นอยู่เรื่อยๆ ทั่วโลก และไม่มีทีท่าว่าจะจางหายไปง่ายๆ

 

ที่มา voxedition


Tags:

Comments

Leave a Reply