บริษัทประมูลเยอรมัน จัดประมูลภาพวาดของฮิตเลอร์ มีดาวเด่นเป็นภาพเปลือยหลานฮิตเลอร์

เมื่อช่วงวันที่ 9-10 กุมภาพันธ์ปี ค.ศ. 2019 ที่ผ่านมาบริษัทประมูล Weidler ได้มีการนำภาพวาดที่มีลายเซ็นของ อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ ออกเปิดประมูลที่เมืองนูเร็มเบิร์ก รัฐไบเอิร์น ประเทศเยอรมนี

 

 

ภาพเหล่านี้ส่วนมากจะเป็นภาพสีน้ำที่มีราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 4,700 บาทไปจนถึง 1,600,000 บาท แล้วแต่ขนาดและความหายากของภาพ

โดยในบรรดาภาพที่ถูกนำออกมาประมูลนั้น มีผลงานที่ค่อนข้างน่าสะดุดตาเป็นภาพ “Nackte Frau” (แปลว่าหญิงเปลือย) ภาพวาดเปลือยของผู้หญิงที่คาดกันว่าคือ เกลี เราบัล หลานสาวของอดอล์ฟ ฮิตเลอร์

 

 

ภาพที่ออกมานี้ดึงดูดความสนใจของคนที่เขามาเห็นมาก เพราะฮิตเลอร์ นั้นเคยออกมาประกาศว่าเกลี เราบัลเป็นรักแรกของเขาและอยู่ด้วยกันมาในระยะเวลาหนึ่ง (ก่อนที่เธอจะฆ่าตัวตายในปี 1931)

ไม่ใช่เรื่องแปลกเลยที่ในช่วงที่การประมูลถูกประกาศออกมา จะถูกวิพากษ์วิจาณ์จากหลายฝ่าย เพราะภาพที่วาดโดยผู้นำนาซีที่มีการนำมาประมูลนั้น ถูกมองว่าอาจไปปลุกกระแสกลุ่มคนรักนาซีก็เป็นได้

 

 

ถึงอย่างนั้นก็ตามทางบริษัทประมูลก็ออกมาปฏิเสธว่า ภาพเหล่านี้เพียงถูกนำออกมาประมูล ในฐานะผลงานที่แสดงให้เห็นถึงอีกด้านของผู้นำเผด็จการและมีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ก็เท่านั้น ไม่ได้เป็นการปลุกกระแสแต่อย่างใด

น่าเสียดายที่การประมูลในครั้งนี้ไม่ได้จบลงด้วยผลที่น่าพอใจอย่างที่คิด เพราะมีภาพหลายภาพที่ไม่มีผู้สนใจประมูล แม้ว่าจะไม่มีการเปิดเผยว่ามีเหตุผลมาจากการที่ภาพถูกราคาตั้งต้นสูงเกินไป การประมูลมีความน่าเชื่อถือต่ำ หรือชื่อเสียงที่ไม่ดีของคนวาดกันแน่

 

 

อย่างไรก็ตาม ทางบริษัทประมูลได้ออกมายืนยันว่าภาพ Nackte Frau ยังคงเป็นดาวเด่นของงานที่มีนักสะสมแย่งกันเสนอราคาถึง 23 ราย และปิดประมูลไปในราคาที่ค่อนข้างสูงอยู่ดี (แม้ว่าจะไม่มีรายงานว่าปิดประมูลในราคาเท่าไหร่ก็ตาม)

 

ที่มา fortuneallthatsinteresting และ theguardian

Comments

Leave a Reply