แผนที่สามมิติใหม่เผย กาแล็กซีทางช้างเผือกไม่ได้แบน แต่มีสภาพโค้งงอคล้ายตัว S ต่างหาก

เมื่อพูดถึงรูปร่างของกาแล็กซีทางช้างเผือก เชื่อว่าในความคิดของหลายๆ คนอาจจะนึกถึงภาพของกาแล็กซีรูปก้นหอยที่มีสภาพแบนราบคล้ายแผ่น CD จากภาพที่เห็นกันบ่อยๆ ตามสื่อต่างๆ

แต่แล้วเมื่อล่าสุดนี้เอง เหล่านักดาราศาสตร์ก็ได้ออกมาบอกว่าจริงๆ แล้วกาแล็กซีทางช้างเผือกไม่ได้แบนราบคล้ายแผ่น CD อย่างที่เราคิด แต่มีสภาพโค้งงอคล้ายตัว S ในภาษาอังกฤษต่างหาก

 

 

นี่เป็นข้อมูลที่ถูกเปิดเผยออกมาพร้อมๆ กับแผนที่สามมิติชิ้นใหม่ล่าสุดของกาแล็กซีทางช้างเผือก ที่สร้างขึ้นภายใต้ความร่วมมือของทีมนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยแม็กควอรีในออสเตรเลีย และหอสังเกตการณ์ดาราศาสตร์แห่งชาติในประเทศจีน

โดยเจ้าแผนที่สามมิติชิ้นนี้ถูกสร้างขึ้นโดยการวัดระยะทางจากโลกไปยังดาวแสงเซฟีด (Cepheid variable) ดาวที่มีความสว่างยิ่งกว่าดวงอาทิตย์ จำนวน 1,339 ดวงทั่วกาแล็กซี เพื่อใช้ระยะทางที่ได้ในการคำนวณขนาดและรูปร่างที่แท้จริงของกาแล็กซีทางช้างเผือก

 

 

การทำเช่นนี้ทำให้แผนที่ตัวใหม่ล่าสุดที่ออกมาได้รับการชื่นชมจากนักดาราศาสตร์หลายรายว่าเป็นแผนที่กาแล็กซีทางช้างเผือก ที่มีความแม่นยำมากที่สุดเท่าที่เคยมีมาเลย

ทางนักวิทยาศาสตร์ได้บอกว่า การที่ขอบนอกของกาแล็กซีทางช้างเผือกมีสภาพโค้งงอเช่นนี้ นับว่าเป็นเรื่องที่ผิดปกติมากเมื่อเทียบกับกาแล็กซีอื่น และแสดงให้เห็นถึงตัวแปรบางอย่างที่มนุษย์ไม่เคยคาดถึง ซึ่งอาจจะเป็นการกระจายตัวของ “Dark Matter” สสารในจักรวาลที่เรามองไม่เห็นแต่รู้ว่ามีอยู่ หรือแรงเหวี่ยงมหาศาลจากใจกลางกาแล็กซีก็เป็นได้


ที่มา astronomybbc, earthsky และ theguardian

Comments

Leave a Reply