รัฐบาลตุรกีพบคัมภีร์ไบเบิลเก่าแก่ อายุร่วม 1,200 ปี หลังบุกจับผู้ลักลอบซื้อขายวัตถุโบราณ

เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ปี ค.ศ. 2019 ที่ผ่านมา ทีมต่อต้านการลักลอบนำเข้าสินค้าผิดกฎหมายของประเทศตุรกี ได้เข้าทำการจับกุมกลุ่มผู้ลักลอบซื้อขายวัตถุโบราณใน Diyarbakir เมืองทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ

ในปฏิบัติการครั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ได้สามารถจับกุมกลุ่มผู้ลักลอบซื้อขายวัตถุโบราณได้ทั้งหมด 6 ราย และได้ทำการยึดคัมภีร์ไบเบิลเก่าแก่อายุเล่มหนึ่งเอาไว้เป็นของกลาง

 

 

ในเบื้องต้นทางรัฐบาลตุรกีได้ออกมาเปิดเผยข้อมูลว่า คัมภีร์ไบเบิลที่ถูกยึดไว้เป็นคัมภีร์หนัง ที่มีลวดลายทางศาสนาทั้งบนปกและภายในที่ทำจากทอง ซึ่งอยู่ในสภาพที่ไม่ดีเท่าไหร่ มีความหนา 34 หน้า และคาดว่ามีอายุตั้งแต่ 1,100-1,200 ปี

เป็นไปได้ว่าวัตถุโบราณชิ้นนี้จะจะถูกลักลอบนำเข้ามาจากประเทศซีเรียที่กำลังอยู่ในระหว่างสงครามกลางเมือง เนื่องจากกลุ่มรัฐอิสลามอย่าง ISIS มีชื่อเสียงเรื่องการลักลอบจำหน่ายวัตถุโบราณเพื่อหาทุนมาเป็นเวลานานแล้ว

 

 

น่าเสียดายที่ทางรัฐบาลตุรกีไม่มีข้อมูลว่าใครเจ้าของจริงๆ ของวัตถุโบราณชิ้นนี้ อย่างไรก็ตามพวกเขาให้ความเป็นไปได้ว่าคัมภีร์ไบเบิลที่พบน่าจะเคยถูกเก็บไว้ในโบสถ์มาก่อน เนื่องจากโบสถ์ในซีเรียมักจะมีความเก่าแก่มากๆ โดยเฉพาะในเมือง Antioch และ Damascus

สื่อต่างประเทศรายงานว่า ในช่วงหลายปีที่ผ่านมารัฐบาลตุรกีกังวลเกี่ยวกับการลักลอบซื้อขายวัตถุโบราณเป็นอย่างมาก ทำให้ในทุกๆ ปีมีปฏิบัติการต่อต้านการลักลอบนำเข้าสินค้าผิดกฎหมายเกิดขึ้นในประเทศมากกว่า 1,000 ครั้ง ถึงอย่างนั้นก็ตามดูเหมือนว่าการลักลอบซื้อขายวัตถุโบราณก็ยังคงไม่หมดไปจากประเทศอยู่ดี

 

 

ในปัจจุบันคัมภีร์ไบเบิลที่ถูกพบคาดกันว่าจะถูกนำไปให้ผู้เชี่ยวชาญในพื้นที่ตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง ก่อนที่จะมีการนำไปเข้ากระบวนการทางกฎหมายต่อไป

 

ที่มา ancient-originshurriyetdailynews และ euronews

Comments

Leave a Reply