เปิดบทวิเคราะห์ CNN ชี้ “ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนฯ” อาจเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปของไทย

ในวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2562 ภายหลังจากที่พรรคไทยรักษาชาติได้เสนอชื่อของ ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนฯ เข้าชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ในการเลือกตั้งที่กำลังจะเกิดขึ้นในเดือนมีนาคมนี้…

กลายเป็นความเคลื่อนไหวที่ทั่วโลกให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก อีกทั้งยังเป็นการเคลื่อนไหวที่คาดไม่ถึงและเป็นประวัติการณ์ในการเมืองไทย

 

 

ทั้งนี้ สำนักข่าวใหญ่ของต่างประเทศอย่าง CNN ได้นำเสนอบทวิเคราะห์คาดการณ์เอาไว้ว่า ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนฯ อาจเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปของไทย

(แม้ท่านจะลาออกจากฐานันดรศักดิ์แล้ว และเป็นตัวแทนของพรรคไทยรักษาชาติ ซึ่งสื่อต่างชาติก็เข้าใจว่านี่คือพรรคที่อาจจะมีความเกี่ยวข้องกับอดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร)

 

 

 

ผู้เชี่ยวชาญและนักวิเคราะห์การเมืองไทย Paul Chambers จากมหาวิทยาลัยนเรศวร ระบุว่า ด้วยเชื้อพระวงศ์ของทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนฯ อาจจะทำให้ฐานคะแนนเสียงของผู้เข้าชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของพรรคอื่นๆ สั่นคลอนได้

“วัฒนธรรมการเมืองของประเทศไทย ระบุว่าราชวงศ์ไม่สามารถลงเลือกตั้งได้ และพรรคการเมืองก็ไม่มีสิทธิ์ยุ่งเกี่ยวกับราชวงศ์ได้เช่นเดียวกัน

ซึ่งเป็นสิ่งที่รับไม่ได้ตามหลักวัฒนธรรมการเมืองทั่วไป จึงทำให้ผมสงสัยว่า ผู้เข้าชิงรายอื่นจะกล้าพอที่จะแข่งขันกับท่านหรือไม่”

 

 

และด้วยกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพที่ยังคงอยู่ (และมีการนำไปตีความในวงกว้าง) อาจส่งผลให้ไม่มีใครสามารถทักท้วง ในการเคลื่อนไหวของทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนฯ

จากการประกาศผู้เข้าชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในครั้งนี้ของพรรคไทยรักษาชาติ จึงเป็นการส่งสัญญาณให้กับทั้งสองฝ่าย ทั้งกลุ่มเสื้อเหลืองและเสื้อแดง โดยมีทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนฯ ทรงเป็นผู้ขจัดความขัดแย้งของทั้งสองฝั่ง

 

 

“ประชาชนหวังว่าพระองค์ท่านจะทรงเป็นแสงสว่างให้กับปลายอุโมงค์ของประเทศไทย ณ ขณะนี้ ที่กำลังอยู่ภายใต้การบริหารของรัฐบาลประชาธิปไตย แต่ปกครองในเชิงเผด็จการ

และพระองค์อาจจะทรงเป็นพลังแห่งประชาธิปไตยที่สามารถผลักดันให้รัฐบาลทหารผ่อนอำนาจลง และกลับไปสู่ค่ายทหารอย่างที่ควรจะเป็น” นาย Chambers กล่าวปิดท้าย

 

“การประนีประนอม” จะเป็นกุญแจสำคัญสำหรับพรรค และด้วยสถานะของทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนฯ อาจจะช่วยลดการประท้วงหรือการรัฐประหารที่จะเกิดขึ้นในอนาคตข้างหน้า

และจะทำให้เกิดความสงบสุขในช่วงพระราชพิธีบรมราชาภิเษกที่กำลังจะถึงนี้…

 

โพสต์จากอินสตาแกรมของทูลกระหม่อมฯ

 

 

#เหมียวเลเซอร์ เสริม: สุดท้ายแล้วเส้นทางการเมืองไทยจะเดินไปในทิศทางใด คงจะมีแต่เวลาเท่านั้น ที่จะให้คำตอบเราได้

แต่ก็นับว่าวันนี้คืออีกวัน ที่ทำให้คนไทยหันมาตื่นตัวและสนใจในด้านการเมืองมากขึ้น จนอาจจะเรียกว่าเป็นอีกวันแห่งประวัติศาสตร์การเมืองเลยก็ว่าได้

คุณคิดเห็นอย่างไรในประเด็นนี้ ร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนความเห็น ผ่านช่องทางคอมเม้นต์ได้นะครับ…

 

ที่มา: cnn, time, cnbc, theguardian

Comments

Leave a Reply