หมาถูกทิ้งขนพันกันยุ่งเหยิง จนแต่ละตัวแทบจะขยับไม่ได้ มนุษย์จึงรีบช่วยโดยด่วน

ครั้งหนึ่งกลุ่มช่วยเหลือสัตว์ Furry Friends Refuge เคยไปเจอหมากลุ่มหนึ่งถูกทิ้งใส่กรง 2 กรงในบริเวณที่จอดรถ กรงของพวกมันดูแคบมากจนแทบขยับตัวไม่ได้

แต่เมื่อพวกเขาช่วยหมาทั้ง 9 ตัวเอาไว้แล้วพาไปหาสัตวแพทย์ พวกเขาถึงได้เข้าใจว่าที่พวกมันไม่ขยับตัว ไม่ได้เป็นเพราะไม่มีที่ให้ขยับ แต่เป็นเพราะขนของพวกมันพันกันยุ่งต่างหาก

 

 

ขนของสุนัขแต่ละตัวพันกันเป็นก้อนชนิดที่ว่าเพียงพวกมันขยับตัวนิดๆ หน่อยๆ ขนที่พันกันก็จะถูกดึงจนตึง ส่งผลให้พวกมันรู้สึกเจ็บแล้ว

นอกจากนี้ทุกตัวก็มีเห็บหมัดอาศัยอยู่ตามขนเต็มไปหมด โดยเฉพาะในส่วนที่ขนพันกันเป็นกระจุก ซึ่งคงทำให้พวกมันคันจนรำคาญมากเลย

 

 

พวกเธอจึงไม่รอช้า รีบตัดขนให้สุนัขทั้ง 9 ตัวจนขนของพวกมันกลับมาสั้น พวกหมาดูสบายตัวขึ้นเยอะเลยหลังจากที่พวกมันถูกช่วย

 

 

ขนกองใหญ่เกือบเท่าตัวเท่าหมาแน่ะ

 

หมาทุกตัวล้วนทำตัวไม่ถูกกับการอยู่ร่วมกับมนุษย์ พวกมันไม่รู้ว่าต้องทำตัวยังไงเวลาถูกลูบ หรือเวลามีมนุษย์เข้าหา เห็นได้ชัดเจนเลยว่าคนที่เลี้ยงพวกมันก่อนหน้านี้ไม่เคยให้ความสนใจพวกมันเลยสักนิด

ซึ่งความไม่ใส่ใจที่ว่านั้นก็น่าจะเป็นสาเหตุที่ทำให้เขาไม่ได้ดูแลพวกมัน และปล่อยปละละเลยเจ้าหมาจนขนของพวกมันพันกันยุ่งด้วยเช่นกัน

 

 

ตัดขนให้แล้วดูสวยขึ้นเยอะ

 

Andrea Touzani ซึ่งเป็นผู้จัดการของศูนย์พักพิงสัตว์ที่ดูแลพวกมันอยู่บอกว่า “พวกมันไม่ได้รับการฝึกให้เข้าสังคมเลย จึงต้องใช้ความพยายามมากหน่อยในการทำให้พวกมันชินคน แต่ก็ยังดีที่พวกมันชอบให้เราหวีขนทุกตัว

นอกจากนี้พวกมันก็ไม่ได้ถูกฝึกมาให้เป็นสัตว์เลี้ยงในบ้านด้วย แต่ดูจากการที่พวกมันฟื้นตัวในด้านอื่นได้ดีแล้ว ไม่นานพวกมันก็คงจะรู้ว่าการไปอยู่บ้านกับมนุษย์ต้องทำตัวยังไง”

 

 

พอเจ้าหมาได้รับการฝึกเรียบร้อยแล้ว ก็จะสามารถเปิดให้คนมาขอรับเลี้ยงพวกมันได้ ทีนี้พวกมันจะได้มีโอกาสสัมผัสความสุขในการอยู่ร่วมกับมนุษย์และมีคนเอาใจใส่สักที และไม่ต้องห่วงว่าจะไม่มีคนดูแลจนขนพันกันแล้วขยับตัวไม่ได้อีก

 

ที่มา: the dodo


Tags:

Comments

Leave a Reply