มาดู 12 ข้อเท็จจริงของเพื่อนรัก 4 ขา ที่คุณๆ เจ้าของหมาอาจจะยังไม่รู้

สุนัขเป็นสัตว์เลี้ยงยอดนิยมของคนรักสัตว์ทั่วโลก เราได้ใกล้ชิดกับมันมาเนิ่นนาน และก็ขึ้นชื่อว่าเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของมนุษย์ด้วย แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าเรารู้จักพวกมันในทุกแง่มุมแล้ว

วันนี้ #เหมียวอาตี๋ เลยลองรวบรวมข้อมูลบางอย่างเกี่ยวกับพวกมันมาให้เพื่อนๆ ดู เผื่อว่าพวกเราจะได้รู้จักมันดีมากยิ่งขึ้น

 

1. แต่เดิมปลอกคอหนามไม่ได้ใส่แค่เท่ๆ เท่านั้น

 

ปัจจุบันปลอกคอที่มีหนามติด มักจะใช้ใส่ให้เจ้าหมาเป็นเครื่องประดับ แต่ถ้าย้อนกลับไปในยุคกรีกโบราณ พวกเขาจะใช้หนามแหลมๆ ที่เป็นอันตรายมาทำปลอกคอ เพื่อใช้ป้องกันไม่ให้สุนัขถูกหมาป่าหรือสัตว์อื่นกัดคอซึ่งเป็นจุดอ่อนของพวกมัน

 

2. หนวดสุนัขช่วยนำทางในความมืดได้

 

ในความมืดที่การมองเห็นจำกัด สุนัขจะใช้การดมกลิ่น และหนดวซึ่งอยู่บริเวณขมูกของสุนัขช่วยนำทาง เนื่องจากหนวดของพวกมันรับความสู้สึกได้ดี เวลากระแสลมที่มาสัมผัสเปลี่ยน พวกมันก็จะรู้ว่าทางข้างหน้าเป็นอย่างไรบ้าง

 

3. สุนัขฉลาดเทียบเท่ากับเด็ก 2 ขวบ

 

จากการวิจัยแล้ว พบว่าสุนัขมีความสามารถในการเรียนรู้ และแสดงออกคล้ายเคียงเด็กอายุ 2 ปี แต่นั่นไม่ได้แปลว่าพวกมันไม่ฉลาดหรอกนะ คุณแค่ไม่ทันคิดว่าเด็ก 2 ขวบก็ฉลาดมากกว่าที่คุณคิดเช่นกัน

 

4. สุนัขสามารถรู้สึกอิจฉาได้

 

อย่าคิดว่าพวกมันเป็นเพียงสัตว์เลี้ยงที่คิดอะไรซับซ้อนไม่ได้เท่านั้น สุนัขเองก็มีความรู้สึกละเอียดอ่อน และจากการทดลองมันก็รู้สึกอิจฉาได้เหมือนมนุษย์ พวกมันสามารถอิจฉาได้แม้แต่สิ่งไม่มีชีวิตที่คุณให้ความสนใจมากกว่ามัน

 

5. ประเทศที่มีประชากรสุนัขมากที่สุดคือสหรัฐอเมริกา

 

ในสหรัฐอเมริกามีสุนัขอาศัยอยู่กว่า 75.8 ล้านตัวเลยทีเดียว เรื่องนี้อาจฟังดูไม่น่าแปลกใจสักเท่าไหร่ เนื่องจากสหรัฐอเมริกาก็ให้ความสำคัญกับทั้งหมาบ้านและหมาจรจัด นอกจากนี้ยังมีกลุ่มช่วยเหลือสัตว์อยู่มากมาย

 

6. สุนัขรู้เวลาแม้ไม่มีนาฬิกาให้ดู

 

ถึงเจ้าหมาจะไม่มีเครื่องบอกเวลา แต่ร่างกายของมันจะตั้งนาฬิกาตามกิจวัตรประจำวันของตัวเองและเจ้าของ ดังนั้นมันจึงรู้เสมอว่าถึงเวลาข้าวเช้าแล้ว ถึงเวลาเดินเล่นแล้ว หรือแม้กระทั่งถึงเวลาที่เจ้านายควรกลับบ้านแล้ว เพราะฉะนั้นอย่าปล่อยให้พวกมันรอนานล่ะ เพราะมันนับเวลารอคุณกลับบ้านทุกนาที

 

7. สุนัขบางตัวเรียนรู้การใช้ขนส่งสาธารณะได้

 

ด้วยความแสนรู้ของพวกมัน เจ้าหมาสามารถเรียนรู้ได้ว่าถ้าขึ้นรถตรงนี้ รถจะไปลงตรงไหนบ้าง สุนัขบางตัวก็เรียนรู้จากการขึ้นรถกับเจ้าของ หรือบางตัวก็เรียนรู้ด้วยตัวเองเลยก็มี อย่างในรัสเซียหมาจรจัดบางตัวสามารถขึ้นรถเพื่อไปยังแหล่งขออาหารประจำ แล้วค่อยขึ้นรถกลับมายังถิ่นซึ่งอยู่ไกลได้เลยนะ

 

8. สุนัขยกขาเพื่อให้ตัวเองดูตัวใหญ่ขึ้น

 

ตอนที่พวกหมาฉี่มันจะยกขาขึ้นสูง มันไม่ได้ทำแบบนี้เพื่อให้ขาไม่โดนฉี่อย่างเดียว แต่การทำแบบนี้จะทำให้พวกมันดูตัวใหญ่และน่าเกรงขามขึ้นในสายตาสัตว์อื่นด้วย

 

9. สุนัขได้ยินไกลกว่ามนุษย์ถึง 4 เท่า

 

เป็นเรื่องที่ทุกคนรู้กันว่าสุนัขมีความสามารในการได้ยินที่ดีเยี่ยม มันสามารถรับเสียงความถี่ได้มากกว่าเรา และไกลกว่าด้วย แต่ถ้าพูดถึงระยะเป็นตัวเลขชัดเจน มันได้ยินเสียงที่ไกลออกไปได้มากกว่ามนุษย์ตั้ง 4 เท่าตัวแน่ะ

 

10. บรรพบุรุษของเจ้าหมา

 

หากนับย้อนไปจนถึงยุคดึกดำบรรพ์ บรรพบุรุษของสุนัขทุกสายพันธุ์น่าจะมาจาก Miacis ซึ่งปัจจุบันสูญพันธุ์ไปแล้ว แถมยังไม่ได้ดูคล้ายสุนัขในปัจจุบันเท่าไหร่ด้วย มันออกจะดูเหมือนตัววีเซลที่อาศัยอยู่บนต้นไม้มากกว่า

 

11. เหตุผลที่สุนัขขดตัวเป็นวงกลมเวลานอน

 

ทุกคนคงจะนึกว่าสุนัขขดตัวเพื่อให้ตัวเองรู้สึกอบอุ่นเท่านั้น แต่จริงๆ แล้วยังมีเหตุผลอีกอย่าง คือการปกปิดจุดอ่อนสำคัญอย่างช่วงท้องจากศัตรูที่อาจโจมตีพวกมันตอนไม่รู้ตัวด้วย ลึกล้ำจริงๆ

 

12. หมาไม่ได้ตาบอดสี

 

อันที่จริงแล้วหมาไม่ได้เห็นโลกเป็นสีขาวดำ พวกมันก็เห็นสีต่างๆ ได้เหมือนกัน แต่แค่ว่าพวกมันไม่สามารถรับรู้สีได้มากมายเท่ามนุษย์เท่านั้นเอง แต่ก็สีบางอย่างที่พวกมันมองเห็นแต่มนุษย์มองไม่เห็นอยู่เช่นกัน

 

ที่มา: give it love


Tags:

Comments

Leave a Reply