ผลวิจัยชี้ การลูบหมามีผลดี๊ดี ช่วยให้ร่างกายหลั่งสารแห่งความสุขมากพอๆ กับเสพยา!!

ที่ผ่านมาเรารู้ว่าการลูบหรือกอดสุนัขส่งผลดีต่อใจ แม้จะอธิบายไม่ได้ว่าเพราะอะไรก็ตาม แต่ตอนนี้มีนักวิทยาศาสตร์ทำวิจัยออกมาอธิบายแทนเราแล้ว ว่าตอนลูบหมาเกิดอะไรขึ้นกับร่างกายเราบ้าง แล้วทำไมถึงรู้สึกดี

ก่อนอื่นต้องขออธิบายก่อนว่าการสัมผัสสิ่งต่างๆ นั้น จะทำให้ร่างกายของเรามีความรู้สึกที่แตกต่างกันออกไป โดยความรู้สึกเหล่านี้ได้แก่ รู้สึกดี, รู้สึกเป็นกลาง และรู้สึกแย่ ซึ่งจะถูกจำแนกผ่านสมองส่วนที่เรียกว่า  anterior cingulate cortex

 

 

ซึ่งหากเราสัมผัสสิ่งที่อยู่ในกลุ่มรู้สึกดี มันจะทำให้สมองของเราหลั่งสารให้ความสุขอย่างเช่น เซโรโทนิน และ โดฟามีน ออกมา ซึ่งสาร 2 ตัวนี้เป็นสารให้ความสุขแบบเดียวกันที่กระตุ้นโดยยาบ้า ยาอี หรือโคเคนเลยล่ะ

คนที่เป็นโรคซึมเศร้าซึ่งมีสาเหตุจากการมีระดับเซโรโทนินกับโดฟามีนในสมองต่ำ ก็จะได้รับผลดีจากการลูบหมาไปตรงๆ เลย แก้ไขได้ถูกจุด ช่วยให้รู้สึกดีขึ้นแน่นอน

 

 

ข้อดีของของการเลี้ยงหมาไม่ได้มีเท่านี้นะ นอกจากการสัมผัสพวกมันแล้ว แค่จ้องมองพวกมันก็ทำให้เรารู้สึกดีได้เช่นกัน

โดยการมองตาเจ้าหมาจะทำให้ร่างกายของเราหลั่งสารที่ชื่อ ออกซิโทซิน ซึ่งเป็นสารตัวเดียวกันที่ช่วยให้แม่รู้สึกผูกพันกับลูก แต่ร่างกายจะหลั่งสารนี้กับหมาที่เราสนิทแล้วเท่านั้นนะ หมาแปลกหน้าไม่นับ

 

 

นี่แหละคือเหตุผลว่าทำไมการเลี้ยงหมาถึงช่วยให้เรามีความสุขได้ และเป็นเหตุผลว่าทำไมเจ้าหมาถึงถูกใช้เป็นสัตว์บำบัดอย่างแพร่หลาย

ดังนั้นจงดีใจซะเถอะถ้าคุณเลี้ยงหมาเอาไว้ เพราะแค่นั้นก็ถือว่าคุณมีแหล่งความสุขมากกว่าคนที่ไม่ได้เลี้ยงหมาอีกอย่างหนึ่งแล้ว

 

ที่มา: I Heart Dog, Animal Channel


Tags:

Comments

Leave a Reply