แมวน้อยเป็นอัมพาตที่ขาหลัง แต่มันไม่เคยยอมแพ้ จนกลับมาวิ่งเล่นได้อีกครั้ง

ลูกแมวตัวหนึ่งถูกพบข้างถนนใน Coney Island นิวยอร์ก มันไม่สามารถขยับขาหลังได้ แต่มันไม่ยอมแพ้ที่จะเดินอีกครั้ง

นี่เป็นเรื่องราวของ Sophie ลูกแมวที่ได้รับการช่วยเหลือตอนอายุได้แค่ 6 สัปดาห์เท่านั้น ก่อนที่มันจะได้อยู่ในการดูแลของ Kelley Peters ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้ง The Kitty Krusade

 

 

Kelley บอกว่า “มันตัวเล็กมากๆ และขยับไม่ได้ เพื่อนคนที่ช่วยมันไว้ก่อนนี้ เลยติดต่อมาหาฉัน เผื่อว่าฉันจะช่วยอะไรมันได้”

จากการตรวจร่างกายพบว่า มิ้วน้อยขาหลังหัก และกระดูกที่หักนั้นทิ่มเข้าไปยังไขสันหลังของมัน ส่งผลให้มันเป็นอัมพาตที่ขาหลัง แต่ถึงอย่างนั้น แมวน้อยก็ยังทำเสียงเพอร์ ชอบกอด และเล่นของเล่นเหมือนแมวทั่วไป

 

 

Sophie ไม่เคยบ่นเวลาที่หมอตรวจร่างกายให้ ราวกับรู้ว่าพวกเขากำลังช่วยเหลือมัน และแล้ว คุณหมอก็พบว่ายังมีความหวังที่จะทำให้มันกลับมาเดินได้อีกครั้ง โดยการผ่าตัดจะค่อนข้างยาก แต่นั่นเป็นเพียงโอกาสเดียว

ก่อนเข้ารับการผ่าตัด Sophie ต้องมีร่างกายที่แข็งแรงกว่านี้ คุณหมอจึงให้ยาแก้ปวด ยาปฏิชีวนะ และสเตียรอยด์ เพื่อช่วยบรรเทาความเจ็บปวดที่ไขสันหลัง

 

 

แม้ชีวิตของมิ้วน้อยจะเต็มไปด้วยความท้าทาย แต่ Sophie มีจิตใจที่กล้าหาญ มันน่ารักสำสำหรับทุกคน ขี้เล่น แถมยังกินเก่งอีกด้วย

หลังจากการผ่าตัดเสร็จเรียบร้อย Sophie ใช้เวลาไม่นานในการกลับมาเป็นตัวเองอีกครั้ง มันชอบนอนซุกตัวในผ้าห่มสีชมของมัน ทำเสียงเพอร์ไม่หยุด ที่สำคัญ มันเริ่มเหยียดขาหลังได้เล็กน้อย นั่นหมายความว่าความรู้สึกที่ขาหลังเริ่มกลับมาแล้ว

 

 

ขณะเดียวกัน ผู้ดูแลได้ประคองมันด้วยสลิงที่ทำขึ้นเอง เพื่อช่วยสร้างความแข็งแรงของขา สิ่งนี้ ช่วยให้มิ้วน้อยสามารถขยับเท้าได้เล็กน้อย และยังก้าวขาได้ด้วย ทุกคนในโรงพยาบาลจึงรู้สึกภูมิใจในตัวของ Sophie มาก

เมื่อฟื้นตัวจากการผ่าตัดได้ในระดับหนึ่งแล้ว ผู้แลก็ช่วยมันทำกายภาพบำบัดต่อ โดยการให้มันออกกำลังกายที่แตกต่างกันในแต่ละวัน พวกเขาทำแบบนี้ทุกวัน จนกว่ามันจะเคลื่อนไหวได้อย่างธรรมชาติ

Sophie ทำกายภาพบำบัดทุกวัน มันไม่เคยหาข้ออ้างเพื่อที่จะหยุดพักเลยและขาดการฝึกเลย

 

 

หลังจากทำกายภาพบำบัดได้ไม่กี่วัน Sophie ก็สามารถยืนได้เกือบ 1 นาที โดยไม่มีต้องมีคนช่วย นั่นถือเป็นความสำเร็จในระดับหนึ่ง ตัวมันเองก็ดูตื่นเต้นไม่ใช่น้อย

กระทั่ง 6 สัปดาห์ต่อมา Kelley รู้สึกทึ่งมาก เมื่อได้เห็นความสำเร็จของมิ้วน้อย

 

 

เมื่อ Sophie รู้ว่ามันสามารถเดินได้โดยไม่ต้องมีคนช่วย มันก็เริ่มเล่นกับของเล่นทันที มันทำทุกอย่างเหมือนแมวทั่วไปทำ โดยไม่สนใจอะไรเลย

 

 

Sophie อาจจะล้มบ้างในบางครั้ง แต่มันก็ลุกขึ้นมาเสมอ มันเชื่อว่าวันหนึ่งมันจะปีนและวิ่งได้เหมือนไม่เคยมีอะไรเกิดขึ้น มันดูมีความสุขมากๆ และพร้อมจะทำทุกอย่างด้วยความเต็มใจ

 

 

10 สัปดาห์ หลังจากที่ฝึกฝนมาอย่างหนัก ในที่สุด ก็สามารถวิ่งได้อย่างรวดเร็ว มันชอบวิ่งเล่นรอบๆ ห้อง มันเล่นกับแมวตัวอื่น และวิ่งไล่จับของเล่น

มันปีนขึ้นไปบนเก้าอี้ได้ ราวกับว่าไม่เคยเป็นอัมพาตมาก่อน

 

 

Kelley บอกว่า “มันไม่เคยยอมแพ้หรือรู้สึกแย่กับตัวเอง มันชอบทำเสียงเพอร์ ชอบให้ลูบหัว และชอบการกอด ทั้งหมดนี้ ต้องชื่นชมที่มันไม่เคยคิดที่จะยอมแพ้ และพยายามอย่างสุดความสามารถ”

ใครจะคิดว่าแมวที่เป็นอัมพาตจะกลับมาวิ่งซุกซนได้อีกครั้ง

 

 

ที่มา lovemeow


Tags:

Comments

Leave a Reply