พบ “หิมะม้วน” ปรากฏการณ์ธรรมชาติที่หารับชมยาก ไม่ได้เกิดให้เห็นกันบ่อยๆ !!

เราคงรู้กันว่าขณะนี้ทางยุโรปและอเมริกานั้นกำลังเจอกับอากาศหนาวเย็นและหิมะตกทั่วพื้นที่เต็มไปหมด ดังนั้นเราจึงได้มีโอกาสเห็น “ปรากฏการณ์ธรรมชาติหายาก” ที่จะเกิดขึ้นในช่วงหิมะตกเท่านั้น

ปรากฏการณ์ธรรมชาติดังกล่าวคือ “หิมะม้วน” หรือ Snow Roller นั่นเอง

 

 

โดยเมื่อเช้าวันที่ 2 กุมภาพันธ์ นาย Brian Bayliss ชายอายุ 51 ปีจากมณฑลวิลต์เชอร์ ประเทศอังกฤษได้พบและถ่ายภาพของหิมะม้วน 6 ก้อนจากไร่ของตนมาได้

เขาเผยในตอนแรกที่ได้เห็นกองหิมะม้วนดังกล่าว เขาคิดว่ามันคงเป็นฝีมือของคน แต่เมื่อเข้าไปสังเกตดีๆ ก็พบว่าไม่มีรอยเท้าคนเหยียบย่ำอยู่บริเวณนั้นเลย

นาย Bayliss ได้บอกว่าเขาไม่เคยพบกับอะไรแบบนี้มาก่อนและเมื่อลองมองลอดก็พบว่ามีแสดงอาทิตย์ส่องผ่านรูตรงกลางมาได้ด้วย เป็นภาพที่เขาไม่คิดว่าจะเจอมาก่อน

 

 

Ian Fergusson ผู้ประกาศข่าวพยากรณ์อากาศของ BBC ได้เผยว่าปรากฏการณ์ธรรมชาติดังกล่าวเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นและหาดูได้ “ยากมากๆ” เนื่องจากหิมะม้วนไม่ได้เกิดขึ้นได้ในทุกที่ที่หิมะตก

แต่จะเกิดก็ต่อเมื่อพื้นที่ดังกล่าวมีสภาพอากาศเหมาะสม มีหิมะหนาและมีลมพัดแรงพอดีที่จะทำให้หิมะกล้องทับกันไปมาจนเกิดเป็นก้อนที่ใหญ่ขึ้นได้

แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ.. หากแรงไป หรือเบาไป หิมะก็จะไม่สามารถจับตัวกันได้แน่ๆ

 

 

“นี่เป็นภาพที่งดงามของปรากฏการณ์ทางอุตุนิยมวิทยาที่เรียกว่าหิมะม้วน นับว่า Brian โชคดีมากๆ ที่ได้เห็นสิ่งนี้” Fergusson ได้กล่าวเอาไว้

 

คลิปวิดีโอที่จะทำให้เห็นว่าหิมะม้วน มันเคลื่อนที่ได้ราวกับมีคนจูงมันไปจริงๆ

 

ที่มา BBCThe Weather Network

Comments

Leave a Reply