ระเบิดมือจากสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง ถูกพบส่งมาพร้อมมันฝรั่งที่โรงงานในฮ่องกง

เมื่อเสาร์วันที่ 2 กุมภาพันธ์ปี ค.ศ. 2019 ที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุการณ์ประหลาดขึ้นที่โรงงานผลิตมันฝรั่งทอดกรอบ “Calbee” ในฮ่องกง เมื่อในบรรดามันฝรั่งที่มีการนำเข้าจากประเทศฝรั่งเศสกลับมีระเบิดมือโบราณติดมาด้วยลูกหนึ่ง

 

 

โดยเจ้าระเบิดลูกดังกล่าวมีขนาดความกว้างอยู่ที่ราวๆ 8 เซนติเมตร ตัวระเบิดเต็มไปด้วยสนิมกับคราบโคลน แถมยังอยู่ในสภาพที่ไม่มีสลักและอาจจะระเบิดได้ทุกเมื่อ

จากการตรวจสอบของหน่วยกู้ระเบิด ระเบิดลูกนี้เป็นระเบิดมือของประเทศเยอรมนีในช่วงสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง ซึ่งน่าจะถูกใช้งานในระหว่างการรบที่ฝรั่งเศสเมื่อ 100 ปีก่อน

 

 

เป็นไปได้ว่าระเบิดดังกล่าวจะถูกขุดขึ้นมาโดยบังเอิญจากในพื้นที่ไร่และถูกส่งข้ามประเทศมายังโรงงานแห่งนี้พร้อมๆ กับมันฝรั่งเพื่อใช้ในการแปรรูปเป็นมันฝรั่งทอดกรอบ

นับว่าโชคดีมากที่ระเบิดลูกดังกล่าวถูกพบเข้าเสียก่อน ดังนั้นหน่วยกู้ระเบิดของฮ่องกงจึงสามารถเข้ามาจัดการกับระเบิดลูกดังกล่าวได้ทันท่วงที

 

 

อ้างอิงจากรายงานของเจ้าหน้าที่ พวกเขาได้ใช้เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงในการทำลายระเบิดลูกดังกล่าวโดยที่ไม่มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต

ในเบื้องต้นทางตำรวจลงความเห็นว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเพียงอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นจากความประมาทและไม่รู้ของชาวไร่ที่ฝรั่งเศสเท่านั้น และไม่ได้เป็นการก่อการร้ายที่มีการวางแผนมาก่อนแต่อย่างใด แม้ว่าระเบิดลูกนี้จะเป็นระเบิดลูกที่สองที่มีการพบในฮ่องกงเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาก็ตาม

 

 

ที่มา bbcforces และ abc


Tags:

Comments

Leave a Reply