โหลดฟรี!! Hamonshū 3 ตำราการออกแบบภาพวาด ‘เกลียวคลื่น’ สไตล์ญี่ปุ่นโบราณ

ประเทศญี่ปุ่นเป็นอีกประเทศหนึ่ง ที่มีศิลปะเป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง โดยเฉพาะศิลปะโด่งดังอย่างลายเส้นในการวาดภาพ ‘เกลียวคลื่น’ ที่เห็นได้ชัด และเมื่อย้อนกลับไปศิลปะแบบนี้มีความเป็นมาอย่างยาวนาน ตั้งแต่การใช้เส้นเชือกทำเป็นลายพิมพ์ลงบนดินเหนียวที่สื่อถึงลายเกลียวคลื่นตั้งสมัย ยุคโจมง จนถึงทุกวันนี้

 

ภาพวาด ‘เกลียวคลื่น’

 

ในปี 1903 ศิลปินชาวญี่ปุ่น Mori Yuzan ได้วาดภาพลงหนังสือที่ชื่อว่า ‘Hamonshū‘ เป็นหนังสือที่วาดภาพรูปแบบของคลื่นในลายเส้นหลายแบบ สำหรับการทำงานศิลปะอย่างการตีลายเส้นดาบ งานทางศาสนา และเซรามิก

ต่อมาในปี 1917 หลัง Yuzan ได้เสียชีวิตลง งานของเขาได้กลายเป็นที่รู้จักสำหรับหนังสือแนวทางในการ ออกแบบและวาด ‘เกลียวคลื่น’ ให้กับศิลปินท่านอื่นๆ ได้ศึกษาและในปัจจุบันทาง Internet Archive ได้เผยแพร่ออนไลน์ทั้ง three-volume series ฟรีอีกด้วย…

 

ตัวอย่างหนังสือ ‘Hamonshū’ ที่ได้รับการเผยแพร่ออนไลน์

 

 

หนังสือของ Mori Yuzan มักจะกล่าวถึง แผ่นดิน, แม่น้ำ, ภูเขา และท้องฟ้า เป็นหนึ่งในหลักงานศิลปะของญี่ปุ่นที่สามารถเห็นได้ทั่วไปตั้งแต่ศิลปะนิกายเซน ไปจนถึงงานวาด งานปั้น และงานถักทอเสื้อผ้า

 

 

 

 

 

หากใครสนใจงานศิลปะการวาด ‘เกลียวคลื่น’ นี้สามารถเข้าไปดูได้ที่ Three-volume series ที่ทาง Internet Archive ได้เผยแพร่ฟรี ตามวิธีการดาวน์โหลดด้านล่างได้เลยค่ะ

 

ตัวอย่างหน้าเว็บไซต์

 

วิธีการดาวน์โหลดเมื่อเข้าหน้า Three-volume series จะเห็นหน้าตัวอย่างเว็บไซต์ด้านบน ให้เลื่อนลงไปข้างล่าง จะมีกล่อง DOWNLOAD OPTIONS มุมขวา ซึ่งสามารถดาวน์โหลดในแบบต่างๆ ตามที่เราต้องการค่ะ

 

กล่องให้ดาวน์โหลดหนังสือมุมขวา

 

ที่มา: openculturethisiscolossalmymodernmet

Comments

Leave a Reply