ประเด็นดราม่า หลังมีคลิปเจ้าหน้าที่ลากหญิงผิวสีท้องแก่ ออกจากรถไฟ เพราะไม่ซื้อตั๋ว

เมื่อวันที่ 2 ก.พ. 2019 สื่อต่างประเทศรายงาน เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบริเวณสถานีรถไฟใต้ดิน Hötorget ในกรุงสตอกโฮล์ม ประเทศสวีเดน

หลังจาก Lovette Jallow นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนชาวสวีเดน ได้เผยแพร่คลิปวิดีโอที่ในระหว่างที่เจ้าหน้าที่ของทางสถานี ใช้กำลังพาหญิงผิวสีที่กำลังท้องแก่รายหนึ่งออกจากตู้ขบวน

 

 

คลิปวิดีโอที่ถูกโพสต์มีด้วยกันทั้งหมด 3 คลิป โดยในคลิปวิดีโอที่ 2 ได้เผยให้เห็นวินาทีที่เจ้าหน้าที่หลายนายใช้กำลังลากเธอออกมาพร้อมกับมีลูกสาวของเธอเดินตาม ก่อนที่จะจับตัวเธอไว้กับเก้าอี้ด้านนอก

โดยทางบริษัทผู้รับผิดชอบให้สัมภาษณ์กับทางสำนักข่าวว่า หญิงสาวรายดังกล่าวถูกพาตัวออกจากรถไฟเนื่องจากเธอไม่มีตั๋ว และปฏิเสธที่จะจ่ายเงินซื้อตั๋ว

 

 

Lovette Jallow โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊กของเธอว่า ตัวเธอเองได้รับคลิปวิดีโอนี้มาจากพยานผู้เห็นเหตุการณ์ ซึ่งคนที่ส่งคลิปให้เธอเล่าว่า หญิงท้องแก่คนดังกล่าวถูกจับกดลงกับพื้น และเจ้าหน้าที่พยายามลากเธอออกไปตรงบันไดเลื่อน

ซึ่งในตอนนั้นเธอเองพยายามขัดขืนและร้องตะโกนด้วยความเจ็บปวด และในขณะเดียวกันระหว่างที่เธอถูกลากออกไปลูกสาววัย 5 ขวบของเธอก็ร้องไห้ด้วย

 

คลิปวิดีโอขณะที่เจ้าหน้าที่พาตัวหญิงท้องแก่ออกมาจากขบวนรถ

 

“เจ้าหน้าที่ 4 นายใช้กำลังกับหญิงท้องแก่ผิวสี ในระหว่างที่ลูกสาววัย 5 ขวบของเธออยู่ด้วย สิ่งที่ฉันเห็นคือผู้หญิงคนนั้นถูกจับลงกับพื้น และถูกลากไปตรงบันไดเลื่อน เธอร้องด้วยความเจ็บปวดจนเจ้าหน้าที่ปล่อยเธอนอนตรงนั้น

มีหลายคนที่ไม่พอใจกับการกระทำของเจ้าหน้าที่… ฉันคิดว่ามันน่าจะเป็นเพราะเรื่องตั๋วรถ แต่ฉันไม่สามารถทนเห็นการกระทำแบบนี้ได้” ข้อความจากพยานผู้เห็นเหตุการณ์ที่บอกกับ Lovette

 

 

คลิปวิดีโอดังกล่าวกลายเป็นประเด็นพูดถึงอย่างมาก ซึ่งมีทั้งส่วนที่ไม่เห็นด้วยกับการกระทำของเจ้าหน้าที่ และส่วนที่เห็นด้วย

แต่ในขณะเดียวกันก็มีบางคนที่คิดว่านี่เป็นประเด็นเรื่องผิวสี พร้อมกับตั้งคำถามว่า ถ้าหากเธอเป็นคนขาวจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นกับเธอหรือไม่??

ขณะที่บางส่วนบอกว่าเธอไม่ยอมซื้อตั๋ว ก็ไม่ควรมีสิทธิ์ขึ้นมาตั้งแต่แรกอยู่แล้ว!!

 

 

อย่างไรก็ตามท้ายที่สุดแล้วหญิงท้องแก่คนดังกล่าวถูกส่งตัวไปโรงพยาบาลทันทีหลังจากเกิดเหตุการณ์ ซึ่งมีรายงานว่าเธอและเด็กในท้องปลอดภัยดี

และล่าสุดทางบริษัทผู้รับผิดชอบได้ออกมาประกาศสั่งพักงานเจ้าหน้าที่ 2 รายในคลิปวิดีโอดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

ที่มา Lovette Jallowstandard


by

Tags:

Comments

Leave a Reply