คุณครูสั่งการบ้าน ห้ามนักเรียน “หนักกว่าเดิม” เกิน 1 กก. ไม่อย่างนั้นจะต้องถูกทำโทษ?!

แน่นอนว่าในสมัยเรียน สิ่งที่พวกเราแทบทุกคนจะต้องเคยเจอกันอย่างแน่นอนก็คือ “การบ้าน” (อันนี้หมายถึงการบ้านจริงๆ นะ แบบที่ครูสั่งให้ทำอ่ะ ไม่ใช่การบ้านที่เราทำกับแฟนอะไรทำนองนั้น)

แต่การบ้านของคุณครูคนนี้อาจเป็นอะไรที่เราไม่เคยเจอกันมาก่อน เมื่อเธอได้ให้การบ้านกับนักเรียนไปว่า “ห้ามไม่ให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นจากเดิม 1 กิโลกรัม ไม่อย่างนั้นจะถูกทำโทษ” ?!

 

 

เรากำลังพูดถึงการบ้านที่คิดขึ้นโดยคุณครูที่ชื่อว่า Chen Wei ครูประจำชั้นของเด็กๆ เกรด 8 (ประมาณ ม.2 บ้านเรา) โรงเรียนมัธยมในเมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน

เธอให้สัมภาษณ์ในช่วงปลายเดือนมกราคม 2019 ว่า ในตอนนั้นเธอได้เหลือบไปเห็น “เครื่องชั่งน้ำหนัก” และคิดว่าอยากจะให้เด็กๆ รักษาสุขภาพร่างกาย ควบคุมน้ำหนักในช่วงวันหยุด

ยิ่งเป็นวันหยุดยาวในช่วงฤดูหนาวด้วยแล้ว เธอก็กังวลว่าเด็กๆ จะปล่อยปละละเลยจนทำให้อ้วนจนเกินไป ส่งผลเสียต่อสุขภาพได้

 

 

เพราะอย่างนั้น ก่อนวันหยุดยาวช่วงปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา เธอจึงให้นักเรียนทุกคนมาชั่งน้ำหนักเสียก่อน

มีนักเรียนบางคนที่พยายามจะโกงตอนชั่งน้ำหนัก แอบใส่แม่เหล็กในกระเป๋า ดื่มน้ำเยอะๆ แล้วอั้นปัสสาวะ แต่เธอก็สั่งให้นักเรียนทุกคนไปขับถ่ายให้เรียบร้อย ถอดเสื้อคลุม รองเท้า กระเป๋าออกก่อนที่จะขึ้นชั่ง

จากนั้นจึงให้การบ้านไปว่าระหว่างหยุดยาวนั้น ห้ามให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นมาเกิน 1 กิโลกรัม ไม่อย่างนั้นพวกเขาจะต้องโดนลงโทษ ซึ่งครูเองก็ไม่ได้บอกว่าเป็นการลงโทษอะไร

 

 

หลังจากเด็กๆ กลับมาจากช่วงหยุดยาว พวกเขาก็ต่างตื่นเต้นกับผลลัพธ์ของตัวเองที่มีทั้งคนที่ทำสำเร็จ หรือหลายๆ คนที่มีน้ำหนักเพิ่มขึ้นจนเกินเกณฑ์ไป

ลูกศิษย์ของเธอคนหนึ่งถึงกับร้องไห้ออกมาเมื่อรู้ว่าอ้วนขึ้นกว่าตอนแรกถึง 5 กิโลกรัม ทั้งๆ ที่ได้วางแผนลดน้ำหนักไว้แล้ว เช่นเดียวกันกับเด็กชายอีกคนที่วางแผนไว้แล้วแต่ไม่ได้ทำตามแผน และกลัวที่จะถูกลงโทษ

 

 

อย่างไรก็ตาม ยังคงไม่มีการรายงานว่าคุณครูลงโทษด้วยวิธีการใด และแน่นอนว่าเธอมีจุดประสงค์เพื่อหวังจะทำให้เด็กๆ ทุกคนมีสุขภาพที่ดี แต่ขณะเดียวกันก็มีหลายๆ คนไม่ค่อยเห็นด้วยกับความคิดนี้เท่าไหร่นัก

ชาวเน็ตจีนบางคนมองว่าข้อมูลเหล่านั้นควรถูกปิดเป็นความลับ คุณครูไม่มีสิทธิ์ที่จะรู้ บางคนก็แสดงความคิดเห็นว่าเด็กในวัยนั้นจะมีน้ำหนักเพิ่มมากขึ้นก็ถือเป็นเรื่องปกติ ตามการเจริญเติบโตในช่วงวัย

 

แล้วเพื่อนๆ ล่ะคิดเห็นอย่างไรกับไอเดียการบ้านเรื่องนี้บ้าง

ลองเข้ามาคอมเมนต์กันดูได้นะ

 

ที่มา: lifestyle.inquirer , China Xinhua News

Comments

Leave a Reply