“ผู้หญิงที่อายุยืนที่สุดในโลก” ผู้ไม่มีความสุขกับชีวิตอันยืนยาว เสียชีวิตแล้วในวัย 129 ปี

หลายๆ คนอาจใฝ่ฝันอยากเป็นอมตะหรือมีอายุยืนยาว แต่สำหรับคุณยาย Koku Istambulova เธอกลับคิดตรงกันข้าม เพราะเธอต้องการตายไปตั้งนานแล้ว ไม่อยากจะต้องมีชีวิตอยู่ถึง 129 ปีอย่างนี้… ?!

เรื่องราวของเธอได้ถูกถ่ายทอดออกมา หลังจากที่เธอได้เสียชีวิตลงไปในวันที่ 27 มกราคม 2019 เป็นคำพูดที่เธอเคยบอกเล่าผ่านสื่อและหลานๆ ของเธอ กับชีวิตอันแสนยาวนานและเลวร้ายสำหรับเธอ

 

Koku ผู้ถูกบันทึกว่าเป็น “ผู้หญิงที่อายุยืนที่สุดในโลก”

 

จากข้อมูลของการบันทึกสถิติอย่างเป็นทางการในประเทศรัสเซีย คุณยาย Koku เกิดในวันที่ 1 มิถุนายน 1889 อาศัยอยู่ในสาธารณรัฐเชเชน

เธอคือผู้หญิงที่เดินทางข้ามผ่านกาลเวลามาหลายยุคหลายสมัย แต่เมื่อปี 2018 เธอกลับให้สัมภาษณ์กับสื่อว่า ทุกวันตลอดชีวิตที่ผ่านมาของเธอนั้นมันมีแต่วันที่เลวร้าย หาความสุขแทบไม่ได้เลย

หนึ่งในเหตุการณ์ที่เลวร้ายที่สุดในชีวิตของเธอก็คือในช่วง “สงครามโลกครั้งที่ 2” ปี 1944 เธอและเหล่าผู้มีเชื้อสายเชเชนนั้นถูกจับกุมตัวและถูกเนรเทศ

 

 

ระหว่างการเดินทางบนรถไฟอันยาวนานนั้น แน่นขนัดไปด้วยผู้คน การขับถ่ายอุจจาระเกลื่อนกลาดทั่วไปหมด พวกเธอไม่มีสิทธิ์ขยับเขยื้อนตัวไปไหนอย่างเด็ดขาด

หากมีใครเสียชีวิตระหว่างทาง ศพของคนเหล่านั้นก็จะถูกจับโยนลงไปจากรถไฟ ปล่อยให้สุนัขมากินซากศพระหว่างทาง ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือพ่อสามีของเธอเอง

 

 

ที่น่าเศร้ากว่าก็คือหลังจากที่พวกเธอถูกนำไปปล่อยยังเขตที่ราบแห่งหนึ่งในคาซัคสถานแล้ว ปัญหาที่ตามมาคือการถูกบีบให้ใช้ชีวิต เอาตัวรอดกันเอง โดยไม่มีหมอหรือผู้เชี่ยวชาญทางด้านการแพทย์อาศัยอยู่ร่วมด้วยเลย

ด้วยเหตุนั้นจึงทำให้ Koku ต้องเสียลูกชายไป 2 คน เพราะไม่สามารถทำคลอดออกมาได้อย่างถูกวิธี คนเดียวที่รอดมาได้คือลูกสาวของเธอที่ชื่อว่า Tamara

 

 

เธอและครอบครัวจำเป็นต้องใช้ชีวิตอยู่ที่นั่นนานกว่า 13 ปี จนกระทั่งได้รับสิทธิ์กลับไปยังบ้านเกิดของตัวเอง แต่ในตอนนั้น บ้านเก่าของเธอที่เคยอาศัยอยู่กลับถูกยึดครองโดยชาวรัสเซียที่เข้ามาในตอนที่เธอถูกเนรเทศออกไป

Koku จึงตัดสินใจสร้างบ้านด้วยน้ำพักน้ำแรงของตัวเอง เพราะเธอบอกว่า “สามีของฉันขี้เกียจจนไม่สามารถรับผิดชอบเรื่องนี้ได้”

ท้ายที่สุดแล้วเธอก็อาศัยอยู่ในที่แห่งนั้นนานกว่า 60 ปี จวบจนถึงวาระสุดท้าย โดยที่คำพูดทิ้งท้ายของเธอนั้นคือคำว่า “ไม่มีความสุขกับการที่มีชีวิตยืนยาวเลย”

 

บ้านที่เธอสร้างขึ้นมาเองกับมือ

 

ในปี 2018 เธอบอกว่าตนเองก็ไม่ทราบเหมือนกันว่าทำไมถึงได้มีอายุยืนยาวมากขนาดนี้ สิ่งที่เธอกินเป็นประจำก็มีแค่ นม โดยที่เธอนั้นจะพยายามหลีกเลี่ยงอาหารที่ตัวเองเกลียด เช่น เนื้อสัตว์ หรือซุปต่างๆ

เธอพูดเอาไว้ว่า “ทำไมพระอัลเลาะห์ถึงมอบชีวิตที่ยืนยาวให้กับฉัน แต่กลับให้ความสุขมาน้อยนิดเหลือเกิน ฉันคงตายไปตั้งนานแล้ว ถ้าหากว่าพระองค์ไม่เก็บฉันไว้ในอ้อมแขน”

“มันเป็นเรื่องยากที่จะต้องใช้ชีวิตอยู่ในขณะที่คนที่เคยอยู่ในความทรงจำของเราตายไปตั้งนานแล้ว และความตายยังคงเป็นเรื่องที่น่ากลัว ไม่ว่าจะอายุเท่าไหร่ก็ตาม”

 

 

ท้ายที่สุดแล้ว เธอจึงได้จากโลกนี้ไปอย่างสงบ หลังจากที่เธอมีอาการเจ็บหน้าอก ซึ่งแพทย์บอกว่าความดันเลือดของเธอลดต่ำลง แต่ก็ไม่สามารถยื้อชีวิตเธอเอาไว้ได้

ในงานศพของเธอนั้นก็มีเพียงแค่คนในครอบครัว ซึ่งปัจจุบันเหลือเพียงแค่หลาน 5 คน กับเหลนอีก 16 คนเท่านั้นเอง

 

ที่มา: mirror , dailymail

Comments

Leave a Reply