ตามติดชีวิตของนักเรียนแอฟริกันในรัสเซีย ผ่านภาพถ่ายสารคดีที่แทนคำล้านคำ

หากว่าสารคดีเป็นการเรียบเรียงเรื่องที่เกิดขึ้นจริงมานำเสนอแก่ผู้ชม ภาพถ่ายสารคดี (Documentary Photography) นับเป็นองค์ประกอบสำคัญที่จะช่วยถ่ายทอดเรื่องราวต่างๆ ให้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น

ภาพถ่ายสารคดีที่เราจะนำเสนอต่อไปนี้เป็นเรื่องราวของนักเรียนชาวแอฟริกันในรัสเซียที่จัดทำขึ้นโดย Nadezhda Ermakova ซึ่งเธอได้เล่าว่าเมื่อ 20 ปีที่แล้ว นักเรียนต่างชาติชาวแอฟริกันได้เริ่มเข้ามายังประเทศรัสเซียและมีจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ

ด้วยคำถามที่ว่า นักเรียนเหล่านั้นต้องพบเจอกับอะไรบ้างในรัสเซีย ท่ามกลางความแตกต่างทางด้านวัฒนธรรม Ermakova จึงเริ่มทำความรู้จักเด็กเหล่านั้น จนเกิดความสนิทสนม และสามารถเข้าไปถ่ายภาพสารคดีในหอพักของพวกเขาได้

โดยรูปถ่ายที่ได้ ก็เป็นคำตอบแล้วว่าพวกเขาต้องพบเจอกับอุปสรรคอะไรบ้าง ในฐานะนักเรียนชาวแอฟริกันในรัสเซีย

 

1. Israel Premier จากประเทศคาเมรูน, นักศึกษาแพทย์

เขาเล่าตอนแรกที่เขาย้ายมาอยู่ที่นี่ เขารู้สึกตกใจที่ห้องเต็มไปด้วยฝุ่นและแมลงสาบ ซึ่งในปัจจุบันเขาได้ปรับปรุงห้องให้สะอาดและซื้อของใช้จำเป็นเข้ามาเพิ่ม

 

2. Rocky Mataruusse จากประเทศกาบอง นักศึกษาคณะรัฐศาสตร์ ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

นอกจากการเรียน เขาก็สนใจด้านกีฬารักบี้และต่อยมวย และถึงแม้ว่าเขาจะเคยเป็นนักกีฬาทีมชาติในบ้านเกิด แต่ที่จะเข้าร่วมทีมในรัสเซียนั้นยังยากลำบาก เพราะเขายังไม่เป็นที่ยอมรับในฐานะคนต่างชาติ

 

3. Alima Kambi จากประเทศแกมเบีย นักศึกษาคณะวิศวกรรมโยธา

เธอบอกว่าการเรียนสำคัญกับเธอมาก แต่ถึงแม้ว่าเธอทุ่มเทกับการเรียนขนาดไหน เธอก็ต้องหยุดเรียนเพราะเหตุผลทางการเงิน

 

4. Landry William Yao จากประเทศคาเมรูน นักศึกษาแพทย์

เขาภูมิใจกับถ้วยรางวัลชนะเลิศการแข่งขันฟุตบอลของมหาลัยเป็นอย่างมาก เขาไม่สามารถใช้ชีวิตอยู่ได้ถ้าไม่เล่นกีฬา นอกจากนั้นเขายังทำอาหารเก่งอีกด้วย

 

5. Abina Zoua Bertrand จากประเทศคาเมรูน นักศึกษาสาขาวิชาการจัดการ

เนื่องจากพ่อแม่ของเขาเสียชีวิต เขาจึงต้องดิ้นรนหางานทำเพื่อมาจ่ายค่าเทอม เขาทำงานพิเศษเป็นคนขนของ เพราะที่รัสเซียไม่ค่อยมีงานที่ยอมรับคนผิวสี เขาจึงไม่มีทางเลือกมากนัก

 

6. Catalea L’or Ngiia จากประเทศกาบอง นักศึกษาสาขาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ

เธอเล่าว่าเธอมีชีวิตอย่างยากลำบากในรัสเซีย เธอรู้สึกแปลกแยก เพื่อนต่างหัวเราะเยาะเธอ ถึงแม้ว่าเธอจะตั้งใจเรียนขนาดไหน ภาษาก็ยังเป็นอุปสรรคใหญ่ในการศึกษาของเธอ

 

7. Medfrank Cartel Mba จากประเทศกาบอง นักศึกษาสาขาเคมีเทคนิค

เขาบอกว่าที่รัสเซียมีระบบการศึกษาที่ดี เขาจึงเลือกมาเรียนที่นี่ แต่การสานสัมพันธ์กับคนที่นี่เป็นเรื่องยากลำบาก จึงเป็นเรื่องน่าเศร้าที่เขามักจะโดนดูถูกอยู่เสมอ

 

 

 

ที่มา: boredpanda


Tags:

Comments

Leave a Reply