นักโบราณคดีพบ เมืองโบราณที่หายไปกว่า 200 ปี ในแอฟริกาใต้ ด้วยเทคโนโลยี LiDAR

ตั้งแต่ที่มีการคิดค้นเทคโนโลยี LiDAR (Light Imaging, Detection And Ranging) เทคโนโลยีที่ใช้ในการค้นหาด้วยแสงเลเซอร์และโดรน นักโบราณคดีก็ค้นพบโบราณสถานที่ไม่เคยเห็นมาก่อนเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นเมืองของเผ่ามายาที่หายไป หรือเมืองโบราณ “มเหนทรบรรพต” ในกัมพูชา

และแล้วเมื่อล่าสุดนี้เองเทคโนโลยี LiDAR ก็ได้สร้างผลงานอีกครั้งเมื่อนักโบราณคดีที่แอฟริกา ได้ค้นพบเมืองโบราณเก่าแก่ ที่เคยเป็นที่อยู่อาศัยของผู้คนตั้งแต่เมื่อ ศตวรรษที่ 15 เรื่อยมาจนถึงเมื่อราวๆ 200 ปีก่อน

 

ภาพของเมืองโบราณที่ถูกจำลองขึ้นมาใหม่โดยอ้างอิงข้อมูลที่ได้มาจาก LiDAR

 

นี่เป็นหนึ่งในเมืองจำนวนมากที่เคยเป็นที่อยู่อาศัยของเหล่าผู้ใช้ภาษา Tswana ในเขตอนุรักษ์ธรรมชาติ Suikerbosrand ของเมืองโจฮันเนสเบิร์ก ประเทศแอฟริกาใต้

โดยเมืองที่มีการค้นพบในครั้งนี้มีชื่อว่า “Kweneng” เมืองที่กินพื้นที่กว่า 20 ตารางกิโลเมตร ซึ่งประกอบไปด้วยบ้านเรือนราวๆ 750-850 หลัง และเชื่อกันว่าเคยมีคนอยู่ไม่ต่ำกว่า 10,000 คน

 

ภาพของภูมิประเทศของพื้นที่ที่จำลองขึ้นโดยอาศัย LiDAR

 

ในปัจจุบันยังไม่มีหลักฐานแน่ชัดว่าทำไมเมืองที่มีขนาดค่อนข้างใหญ่เช่นนี้จึงถูกทิ้งร้างไปเมื่อราวๆ 200 ปีก่อน แต่จากข้อสันนิษฐานของนักโบราณคดี เป็นไปได้ว่าเมืองแห่งนี้จะถูกทำลายไปจากเหตุการณ์ความไม่สงบเช่นเดียวกับเมืองอื่นๆ ของชาว Tswana

 

อีกมุมหนึ่งของเมืองโบราณที่ถูกจำลองขึ้น

 

Fern Imbali Sixwanha หนึ่งในนักโบราณคดีของการวิจัยครั้งนี้บอกว่า การค้นพบในครั้งนี้จะช่วยให้เราเข้าใจวิถีชีวิตของชาวแอฟริกาใต้ในสมัยก่อนมากยิ่งขึ้น และอาจจะช่วยเติมเต็มประวัติศาสตร์ที่หายไปของชาว Tswana ได้เป็นอย่างดี

 

ข้อมูลเพิ่มเติมและภาพที่ถูกจำลองขึ้นใหม่ของเมือง Kweneng จากช่อง Amaze Lab

 

ที่มา ancient-origins, panarmenian และ sciencealert

Comments

Leave a Reply