โครงการจัดทำตุ๊กตาเพื่อเหล่าเด็กพิเศษ มีตัวเดียวในโลก สร้างรอยยิ้มบนใบหน้าเขาอีกครั้ง…

ท่ามกลางสังคมแห่งการแข่งขัน ผู้คนต่างมองหาวิธีการเอาตัวรอดโดยคำนึงผลประโยชน์ของตัวเองเป็นหลัก ยังพบความสวยงามเล็กๆ ซุกซ่อนอยู่ ที่ทำให้คุณมองว่าโลกใบนี้น่าอยู่มากขึ้น

เรื่องราวต่อไปนี้ เป็นเรื่องราวของหญิงคนหนึ่งที่ชื่อว่า Amy Jandrisevits ผู้ผลักดันแคมเปญสร้างสรรค์สังคม เจ้าของเพจเฟซบุ๊ก “A Doll like Me” ซึ่งจัดทำตุ๊กตาสำหรับเด็กพิเศษที่มีความพิการด้านต่างๆ

 

 

Amy เล่าถึงแรงบันดาลใจเริ่มตุ๊กตาที่มีลักษณะเหมือนเด็กเหล่านั้น เกิดขึ้นเมื่อตอนที่เธอทำงานเป็นนักสังคมสงเคราะห์ ซึ่งทำให้เธอเข้าอกเข้าใจเด็กพิเศษเหล่านี้เป็นอย่างดี

ตลอดเวลาที่เธอทำงานกับเด็กๆ เธอเห็นพวกเขา เล่นกับตุ๊กตา ซึ่งเปรียบเสมือนเพื่อนของเขา แต่ด้วยหน้าตาที่แตกต่างของตุ๊กตา ทำให้เด็กเกิดการเปรียบเทียบ ซึ่งทำให้พวกเขารู้สึกแย่ได้

 

ตุ๊กตาแต่ละตัวจะเหมือนกับเจ้าของ เช่น เด็กคนนี้มีปานดำทั่วร่างกาย ตุ๊กตาของเขาก็จะมีปานด้วย

 

Amy จึงเริ่มทำตุ๊กตาแร็กเกดี้ แอนน์ที่แตกต่างไปเดิม โดยเปลี่ยนหน้าตา รูปร่าง ผิวพรรณ รวมถึงความพิการของมันให้เหมือนกับเด็กๆ เหล่านั้น เพื่อให้เด็กไม่รู้สึกถึงความแปลกแยก มองข้ามความแตกต่างของพวกเขาและเติบโตในแบบที่เขาเป็น

 

 

โดยค่าใช้จ่ายในการทำตุ๊กตาแต่ละตัวอยู่ที่ 100 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 3,134 บาท) ซึ่งครอบครัวของเธอไม่สามารถจ่ายได้ทั้งหมด เธอจึงร่วมมือกับกองทุนหารายได้ภายใต้ชื่อแคมเปญ GoFundMe และร่วมมือกับโรงพยาบาลเด็กเพื่อแจกจ่ายตุ๊กตาไปให้ผู้พิการตัวน้อยเหล่านั้น

 

.

.

 

นับเป็นอีกหนึ่งโครงการดีๆ ที่จะทำให้เด็กๆ ผู้พิการเติบโตไปอย่างมีความสุข ซึ่งถ้าคนไหนสนใจอยากเป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญนี้สามารถร่วมบริจาคได้ที่ gofundme

 

ที่มา: A Doll Like Meinspiremore


Tags:

Comments

Leave a Reply