หนุ่มเอเชียในเสื้อตำรวจ LA พูดย้ำๆ ว่า “พลังคนขาว” กลางกลุ่มผู้ประท้วงเพื่อชาวผิวสี

Black Lives Matter คือกลุ่มผู้เคลื่อนไหวเพื่อ “คนผิวสี” ผู้สืบเชื้อสายแอฟริกัน-อเมริกัน ในสหรัฐอเมริกา และประเทศอื่นๆ ทั่วโลก ซึ่งความหมายของกลุ่มตามชื่อนั้นก็คือ “ชีวิตคนดำมีความสำคัญ”

 

 

และล่าสุดได้มีการเคลื่อนไหวของกลุ่มดังกล่าวเกิดขึ้นในกรุงลอสแอนเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา จากเมื่อช่วงปลายปีก่อนที่มีคนผิวสีถูกตำรวจยิงเสียชีวิต

ผู้ตายนั้นมีชื่อว่า Albert Ramon Dorsey หนุ่มผิวสีวัย 30 ปีที่ถูกตำรวจบุกเข้าจับกุมตัวในห้องน้ำฟิตเนส 24 Hour Fitness โดยเขามีท่าทีขัดขืน จนทำให้เกิดการใช้กำลังและจบด้วยการที่นายตำรวจยิงปืนใส่จนเสียชีวิต

 

โฉมหน้าของผู้ตาย

 

เหตุการณ์ดังกล่าวได้สร้างความไม่พอใจให้กับกลุ่มคนผิวสี มองว่านั่นเป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุ ทำให้เกิดการประท้วงขึ้นที่บริเวณด้านหน้าของฟิตเนสดังกล่าว

แต่ในขณะที่กำลังยืนประท้วงกันอยู่นั้น จู่ๆ ก็มีนายตำรวจนอกเครื่องแบบ สวมเสื้อเจ้าหน้าที่ตำรวจของกรุงลอสแอนเจลิส เดินเข้ามากลางวงพร้อมกับพูดว่า “White Power” (พลังคนขาว)

 

ตำรวจที่ดูแล้วน่าจะมีเชื้อสายเอเชีย แต่พูดในเชิงภูมิใจที่เป็นคนขาว (?!)

 

ไม่ใช่เพียงแค่นั้น เพราะเขายังทำมือเป็นสัญลักษณ์ที่เหมือนกับการเชิดชูคนขาวว่าอยู่เหนือกว่าคนผิวสีอีกด้วย หรือก็คือเป็นส่วนหนึ่งของการเหยียดเชื้อชาตินั่นเอง

 

สัญลักษณ์มือที่เห็นนั้น เหมือนเป็นการบอกว่าคนขาวยิ่งใหญ่ที่สุด

 

สิ่งนี้ได้สร้างความไม่พอใจให้กับเหล่าผู้คนที่กำลังยืนประท้วงอยู่เป็นอย่างมาก โดยพวกเขาบอกว่าตำรวจคนดังกล่าวนั้นคงจะไม่เห็นด้วยกับสิ่งที่พวกตนกำลังเรียกร้องอยู่นั่นเอง

 

คลิปที่ถูกโพสต์ในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2019

 

แต่แม้ว่าเขาจะอยู่นอกเหนือเวลาปฏิบัติงานก็ตาม แต่สิ่งที่เขาทำก็ถือว่าเป็นเรื่องที่หลายๆ คนไม่อาจยอมรับได้ และกลายเป็นชนวนปลุกระดมให้ผู้คนคว่ำบาตรสถานีตำรวจลอสแอนเจลิสมากกว่าเดิม

 

ผู้คนเข้ามาคอมเมนต์ ดูยังไงเขาก็คือคนเชื้อสายเอเชียชัดๆ

 

เขาไม่ใช่คนผิวขาวด้วยซ้ำ หรือนี่จะเป็นผลจากการล้างสมอง

 

ตำรวจลอสแอนเจลิส ควรออกมาให้คำตอบในเรื่องนี้

 

เป็นเรื่องที่ทั้งแปลก และน่าเศร้าจริงๆ

 

อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ที่เราได้ดูไปนั้นก็ไม่ได้มีการใช้ความรุนแรงเกิดขึ้นแต่อย่างใด ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะบริเวณโดยรอบได้รับการดูแลจากเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ และผู้ประท้วงเองก็คงไม่มองว่านั่นคือทางออก

ส่วนทางสำนักงานตำรวจลอสแอนเจลิส ก็ได้ออกมาบอกกับทุกคนแล้วว่า พวกเขาได้ทราบถึงการเหยียดเชื้อชาติที่เกิดขึ้นแล้ว หากแต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าชายที่เห็นคือหนึ่งในสมาชิกของพวกเขาจริงๆ ยังต้องสืบสวนกันต่อไป

 

 

ที่มา: Black Lives Matter – Los Angeles , nextshark


Tags:

Comments

Leave a Reply