มนุษย์ต้นไม้แห่งอุตตราขัณฑ์ ปลูกต้นไม้กว่า 5 ล้านต้นจนสิ้นชีวา เพื่อปกปิดความเจ็บปวดของตนเอง

เมื่อวันที่ 18 มกราคม 2019 ชายแก่คนหนึ่งที่ รัฐอุตตราขัณฑ์ ประเทศอินเดีย ที่ได้รับขนานนามว่า “มนุษย์ต้นไม้” ได้เสียชีวิตลงแล้วในวัย 96 ปี โดยตลอดทั้งชีวิต เขาได้ปลูกต้นไม้ไปกว่า 5 ล้านต้น

เรื่องราวของเขาได้กลายเป็นสิ่งที่ย้ำเตือนถึงความสำคัญของป่าไม้ เพราะเหตุใดคนจึงเรียกเขาว่า “มนุษย์ต้นไม้” และอะไรที่ทำให้เขาถึงอุทิศตัวเพื่อป่าไม้ขนาดนี้?

 

คุณลุง Saklani กับผืนป่าที่เขาได้ปลูกไว้

 

จุดเริ่มต้นต้องย้อนกลับไปในวัยเด็ก ของคุณลุง Vishweshwar Dutt Saklani Saklani เขาได้เริ่มปลูกต้นอ่อนไว้ตั้งแต่อายุราว 8 ขวบ ตามคำแนะนำของคุณลุงเขา

ในช่วงเวลานั้น หมู่บ้าน Pujargaon ได้เป็นที่รู้จักถึงความอุดมสมบูรณ์ของป่าไม้ และเมื่อเวลาผ่านไปตัวคุณลุง Saklani เองก็ได้เป็นที่รู้จักถึงความรักที่เขามีให้ป่าไม้ ซึ่งเปรียบเสมือนลูกของเขา เช่นกัน

 

 

ต่อมาคุณลุง Saklani ได้รับการติดต่อจากญาติของเขา และได้ทราบว่า พี่ชาย Nagendra Dutt Saklani ของเขาได้จากไปแล้ว เมื่อทราบข่าวเช่นนั้น เขาก็เริ่มหายเข้าไปในป่าทุกเช้า และใช้เวลาไปกับการปลูกต้นอ่อนทั้งวัน

จนกระทั่งในปี 1958 คุณลุง Saklani ได้สูญเสียคนที่เขารักไปอีกคน นั่นคือ ภรรยาคนแรก เขาเริ่มใช้เวลาเงียบๆ  คนเดียวมากขึ้น และอุทิศเวลาทั้งหมดไปกับการปลูกต้นไม้ เพื่อหวังที่จะช่วยให้เขาลืมความสูญเสียของตน

 

 

ผู้คนในหมู่บ้านต่างรักสิ่งที่คุณลุงทำให้กับผืนป่า แต่ขณะเดียวกันในช่วงแรกๆ เขาโดนต่อต้านทั้งจากกรมป่าไม้ รวมถึงชาวบ้านบางคน เนื่องจากการปลูกต้นของคุณลุง Saklani ได้กินพื้นที่ของคนเหล่านั้นไปด้วย…

 

 

ด้วยความรักที่มีให้กับธรรมชาติ เขาจึงไม่เคยยอมแพ้ และยังคงมุ่งมั่นที่จะปลูกต้นไม้ต่อไป เพราะสิ่งที่เขาทำมันสร้างคุณค่าให้มากกว่าการทำลาย

แม้ว่ากาลเวลาผ่านไป คุณลุง Saklani ได้สูญเสียการมองเห็นเมื่อ 10 ปีที่ผ่านนี้ อีกทั้งยังเกิดไฟป่าที่ได้ทำลายต้นไม้ที่เขารักไปหลายส่วน แต่เขายังคงที่จะอยากรอการเติบโตของมันอีกครั้ง เผื่อว่าเขาจะได้เห็นฝนครั้งถัดไป และทำให้ต้นไม้กลับมางอกงามเหมือนเดิม…

 

ที่มา: odditycentralindianexpressindiatimes


Tags:

Comments

Leave a Reply