นักวิทย์เตรียมสำรวจเรือของ Ernest Shackleton หลังจมอยู่ที่ทะเลเวดเดลล์มากกว่า 100 ปี

ย้อนกลับไปในปี 1915 เรือสำรวจ The Endurance ของนักเดินเรือชื่อดัง Ernest Shackleton ผู้มีชื่อเสียงจากการออกสำรวจทวีปแอนตาร์กติกา ได้ชนเข้ากับก้อนน้ำแข็งจนทำให้ Ernest และลูกเรือจำเป็นต้องสละเรือไป

 

ภาพของเรือ The Endurance ซึ่งติดในน้ำแข็งเมื่อปี 1915 แบบผ่านการลงสี

 

จริงอยู่ว่าการสละเรือในครั้งนั้นทำให้ตัว Ernest สามารถรอดจากเหตุการณ์ในครั้งนั้นมาได้ แต่เรือ The Endurance กลับต้องจมลงไปในน้ำที่เย็นยะเยือกของทะเลเวดเดลล์ และไม่มีใครพบเห็นมันอีกเลยตลอดเวลากว่า 100 ปีที่ผ่านมา

แต่แล้วเมื่อปี 2017 ก้อนน้ำแข็งขนาดใหญ่ที่ขั้วโลกก็เกิดการแยกตัวออกจากกัน และไหลเข้าไปสู่ทะเลเวดเดลล์ ดังนั้นทีมนักวิทยาศาสตร์จึงได้โอกาสเดินทางมายังทะเลแห่งนี้ด้วยเรือ Agulhas II เพื่อการตรวจสอบน้ำแข็งก้อนดังกล่าว

 

 

และเมื่อล่าสุดนี้เอง หลังจากการตรวจสอบน้ำแข็งที่เป็นหน้าที่หลักจบลง ทีมนักวิทยาศาสตร์บนเรือ Agulhas II ก็ได้เดินทางไปยังจุดที่มีการรายงานว่าเรือของ Ernest จมเพื่อดำเนินการสำรวจเรือที่หายไป ซึ่งเป็นโปรเจกต์รองของพวกเขา

โดยทีมนักวิทยาศาสตร์ได้ตั้งข้อสันนิษฐานไว้ว่าตำแหน่งของเรือโบราณที่พวกเขาตามหาน่าจะเปลี่ยนไปจากในอดีตเล็กน้อยจากกระแสน้ำ และอาจจะยังสภาพค่อนข้างสมบูรณ์แม้เวลาผ่านมานาน อย่างไรก็ตามพวกเขาไม่แน่ใจว่าเรือที่อยู่ใต้น้ำนั้นจะถูกน้ำแข็งปกคลุมไปแล้วหรือไม่

 

 

หากโชคดี นักวิทยาศาสตร์หวังว่าพวกเขาจะสามารถใช้บันทึกของ Ernest และยานพาหนะใต้น้ำแบบไร้คนขับ (AUV) ในการตามหาเรือลำดังกล่าวได้โดยไม่ต้องพึ่งพาการสำรวจอื่นๆ เนื่องจากอุณหภูมิของน้ำนั้นไม่เหมาะสมสำหรับการให้มนุษย์ดำลงไปสำรวจด้วยตัวเอง

ในปัจจุบันทีมนักวิทยาศาสตร์ยังไม่อาจฟันธงได้ว่าการค้นหาในครั้งนี้จะประสบความสำเร็จหรือไม่ แต่พวกเขาก็บอกว่าอย่างน้อยๆ ภารกิจหลักของพวกเขาก็สำเร็จลงไปด้วยดี โดยที่ไม่ต้องเผชิญกับสภาพอากาศที่เลวร้ายจนต้องยกเลิกโปรเจกต์เหมือนกับในปี 2018 ที่ผ่านมา

 

 

ที่มา livescience

Comments

Leave a Reply