ลุงงง การบ้านคณิตหลานทำไมได้คะแนนน้อย ชาวเน็ตก็ยิ่งงง แค่ลากไม่เป๊ะเนี่ยนะ?

เป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วว่าประเทศญี่ปุ่นนั้น มีความเป็นระเบียบมากที่สุดในโลกประเทศหนึ่ง คุณลองจินตนาการดูว่าเด็กญี่ปุ่นต้องฝึกความมีระเบียบตั้งแต่ชั้นอนุบาล และหากว่าเด็กๆเริ่มโตขึ้น คุณครูก็ต้องมีความเข้มงวดตามไปด้วยใช่ไหมล่ะ?

เรื่องที่เป็นประเด็นในทวิตเตอร์ที่ญี่ปุ่นขณะนี้ เป็นเรื่องราวของโอจิซัง (ภาษาญี่ปุ่นแปลว่า คุณลุง)                      โดยบัญชีทวิตเตอร์ @r_yukitok ได้โพสต์การบ้านของหลานป.2 ลงในทวิตเตอร์ และชาวเน็ตต่างเข้ามาคอมเมนต์กันมากมาย ถึงคุณครูผู้ตรวจ พวกเราลองมาดูการบ้านของเด็กญี่ปุ่นป.2 กัน

 

โจทย์ข้อนี้บอกให้วาดรูปสามเหลี่ยม และสี่เหลี่ยม โดยลากเส้นตรงเท่านั้น ลงในช่องคำตอบ

 

จากโจทย์ด้านบน จะแสดงให้เห็นว่าดูไม่เห็นจะผิดตรงไหนแต่อย่างใด แต่คุณครูผู้ตรวจก็ยังทำเครื่องหมาย ว่ายังไม่ถูกลงไป (เครื่องหมายสี่เหลี่ยมล้อมรอบข้อย่อยของข้อ 4) เช่นเดียวกับข้อ 5 โจทย์ได้สั่งให้วาดรูปทรงลงไปทั้งแนวตั้ง และแนวยาว เป็น 3*6 เซนติเมตร

หลังจากที่ได้ดูการบ้านของหลานแล้ว น้องสาวของคุณลุงท่านนี้จึงได้เข้าไปถามคุณครูที่โรงเรียน และหลังจากได้รับคำตอบก็ยิ่งสร้างความงุนงงเข้าไปใหญ่ ซึ่งคุณครูท่านนี้ได้อธิบายว่า “เส้นที่วาดไม่เป็นเส้นตรงมากพอค่ะ”

 

จากโจทย์ให้ลองสังเกตมุมขวาล่างที่คุณครูมาร์กสามเหลี่ยมไว้ เพราะเส้นไม่บรรจบกันจนสุด

ผู้คนในทวิตเตอร์ต่างกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า “เด็กป.2 ต้องวาดเส้นตรงขนาดนั้นเลยเหรอถึงจะถูกต้อง?” หรือ “ทำไมเด็กสมัยนี้ต้องเรียนกันเข้มงวดขนาดนี้เลยเหรอ?” “มันจะไม่ผิดเลยนะถ้าเป็นข้อสอบในการวาด แต่นี่การบ้านคณิตเนี่ยนะ?”

เป็นยังไงกันบ้างกับการบ้านคณิตของเด็กป.2 ที่ญี่ปุ่น แค่เด็กๆ ต้องมานั่งบวกลบเลขก็ว่ายากแล้วแต่นี่ยังต้องเข้มงวดในการลากเส้นอีก…

 

ที่มา: @r_yukitok , soranews24.com


Tags:

Comments

Leave a Reply